01:05, 18/05/2013

Bà cụ 85 tuổi vẫn đi bán ve chai

Trên đường Phan Bội Châu, Lãn Ông, Hàn Thuyên (TP. Nha Trang), nhiều người vẫn thường nhìn thấy một bà cụ già gầy yếu, hom hem với đôi quang gánh đựng ve chai, giấy thải, đồng nát đi xiêu vẹo một quãng rồi lại ngồi nghỉ bên vỉa hè.

Trên đường Phan Bội Châu, Lãn Ông, Hàn Thuyên (TP. Nha Trang), nhiều người vẫn thường nhìn thấy một bà cụ già gầy yếu, hom hem với đôi quang gánh đựng ve chai, giấy thải, đồng nát đi xiêu vẹo một quãng rồi lại ngồi nghỉ bên vỉa hè. Không ai nghĩ bà cụ đã 85 tuổi mà vẫn phải kiếm tiền mưu sinh cho mình và người thân bằng nghề buôn bán ve chai.


Đó là cụ Nguyễn Thị Thơ, tên thường gọi là Cơ, sinh năm 1928, nhà ở 123 đường Phương Sài, TP. Nha Trang. Đó chỉ là khu nhà tạm bợ sát bên hông Văn chỉ Vĩnh Xương. Cụ Cơ cùng con cháu mình ở trong con hẻm bé nhỏ, ẩm thấp. Đến nơi, mới biết gia cảnh cụ Cơ đầy bất hạnh. Con gái lớn chồng chết, nay lại bị tai biến, không làm được gì nên đã từng được hộp thư từ thiện giúp đỡ. Mấy người con còn lại ở xung quanh nhưng đều nghèo túng, lo thân mình còn chưa xong huống gì nói đến chuyện giúp mẹ. Một chuyện cười ra nước mắt, trước đây, cụ Cơ được hỗ trợ diện người nghèo, phường cấp 180.000 đồng/tháng. Do tuổi cao, nghễnh ngãng, đi lại xa, thuê xe ôm vất vả nên cụ ủy quyền cho con rể đi lĩnh hộ và trả cho anh này 30.000 đồng/lần. Thoạt nghe, ai cũng nghĩ anh chàng rể quá quắt, thế nhưng khi gặp anh Ý - người con rể, chúng tôi được anh phân trần: “Tôi làm nghề phụ hồ được 170.000 đồng/ngày. Gia đình khó khăn, mỗi lần đi lấy tiền cho cụ phải nghỉ 1 ngày công. Bà cụ biết và thương con cháu nên có cho tôi tiền, nhưng tôi vẫn bị thiệt”. Hiện nay, anh Ý cũng đang lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Do gây tai nạn giao thông ở Vạn Ninh nên bị giam xe và bị phạt 2 triệu đồng. Đến nay, tuy chưa bình phục nhưng anh vẫn cố đi làm lấy tiền nộp phạt để lấy chiếc xe làm phương tiện đi lại.


Đối với cụ Cơ, tuy đã được trợ cấp 270.000 đồng/tháng nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên cụ vẫn phải đi làm kiếm tiền nuôi mình và giúp con gái tàn tật. Cụ cho biết, hiện nay, kiếm tiền bằng nghề ve chai rất khó khăn, ngày nào cũng phải đi từ 5 đến 7 cây số mà tiền lời chẳng bao nhiêu. Tuổi càng cao, sức càng yếu, nhặt nhạnh cả buổi được ít tiền nhưng về nhà không nổi, tôi đành đi xích lô về, có hôm còn lỗ tiền xe.


Cụ Cơ mong muốn có ít tiền để phòng khi đau ốm, không trở thành gánh nặng cho các con vốn đã quá khó khăn. Rất mong bạn đọc gần xa giúp đỡ cho cụ Cơ thực hiện được mơ ước này.


Bài và ảnh: Lê Đức Dương