08:04, 24/04/2013

Vợ ung thư chăm chồng chấn thương sọ não

Chở vợ bị ung thư đi xạ trị, trên đường về người chồng bị xe tông, gãy tay chân và chấn thương sọ não. Người vợ đang bị bệnh ung thư nay phải chăm chồng bị chấn thương sọ não...

Chở vợ bị ung thư đi xạ trị, trên đường về người chồng bị xe tông, gãy tay chân và chấn thương sọ não. Người vợ đang bị bệnh ung thư nay phải chăm chồng bị chấn thương sọ não...


Nhìn chị Trần Thị Thủy (44 tuổi, trú xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đầu đã rụng hết tóc qua bao lần xạ trị đang chăm sóc chồng là anh Từ Quang Tuấn (47 tuổi) bị chấn thương sọ não ở phòng cấp cứu Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, nhiều người không cầm được nước mắt.


Nhà nghèo, vợ chồng làm thuê “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” mới đủ tiền nuôi 3 con ăn học. Hàng ngày, chị Thủy mò ốc, bắt sò ở con sông gần nhà, ai thuê gì làm nấy; còn anh Tuấn thì lên rừng kiếm củi, đốt than bán lấy tiền. Cách đây gần một năm, thấy trong người có dấu hiệu bất thường, chị Thủy đi khám thì phát hiện mình bị mắc căn bệnh ung thư vú. Nhà đã nghèo lại càng nghèo hơn vì vừa tốn rất nhiều tiền thuốc thang lại vừa mất đi một nguồn lao động, khiến anh Tuấn vất vả gấp bội. Mỗi lần đến đợt xạ trị, anh phải tất bật vay mượn. Chị Thủy cho biết: “Cứ 20 ngày, anh Tuấn lại chở tôi đi gần 100km từ nhà đến BV tỉnh để xạ trị. Mỗi lần xạ trị, tôi ở viện một tuần, tốn hơn 4 triệu đồng, và phải tự chi trả vì không có thẻ bảo hiểm y tế của hộ nghèo. Người dân quanh xóm thấy vợ chồng tôi khổ mà còn bệnh tật nên kiến nghị lên xã, và gia đình tôi mới được cấp sổ hộ nghèo mấy tháng nay”.

1
Chị Thủy bị ung thư chăm chồng bị chấn thương sọ não.


Chị Thủy kể, đến ngày phải xạ trị, sáng 1-4, anh Tuấn chở chị đến BV làm thủ tục. Khoảng 21 giờ cùng ngày, anh Tuấn chạy xe về. Đi đến thị xã Ninh Hòa, anh Tuấn bị một chiếc xe khách chạy ẩu tông phải. Anh bất tỉnh văng vào vệ đường. Tài xế chiếc xe gây tai nạn nhẫn tâm chạy thẳng, bỏ mặc nạn nhân. Mãi đến 1 giờ sáng 2-4 mới có người phát hiện và đưa anh vào cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh. Hiện nay, chiếc xe gắn máy mà anh Tuấn đi cũng không biết ở đâu. “Tôi đã khuyên anh ở lại sáng mai về vì trời tối đi nguy hiểm, nhưng anh nhất quyết đòi về. Anh nói trước khi chở vợ đi đã bỏ củi vào lò đốt, phải chạy về để lấy than ra kẻo hỏng mẻ than, không có tiền lo cho vợ chữa bệnh. Ai ngờ đâu...”, chị Thủy nghẹn giọng.


Theo bác sĩ Trần Văn Đại Dương (Khoa Ngoại thần kinh), anh Tuấn được người dân đưa vào BV trong tình trạng không giấy tờ tùy thân, bị máu tụ màng ngoài vùng chẩm trái, dập xuất huyết não hai bên, gãy tay phải, gãy ngón tay bên bàn tay phải, gãy ngón chân bàn chân phải... Sau khi phẫu thuật, anh Tuấn đã qua cơn nguy kịch, nhưng phải tiếp tục theo dõi đặc biệt.


Thật oái oăm, anh Tuấn đang lo cho vợ xạ trị ung thư trong BV, nay lại phải nằm một chỗ. Bây giờ, người vợ đang bị ung thư phải chăm chồng bị chấn thương sọ não. Mỗi khi xạ trị hay tiêm thuốc, chị Thủy về Khoa Ung bướu; còn bình thường, chị gắng gượng qua Khoa Ngoại thần kinh chăm chồng. Anh em trong gia đình ai cũng nghèo khổ nên không thể giúp gì cho anh chị. Sau khi nghe tin anh Tuấn bị tai nạn, hàng xóm láng giềng đóng góp được 2,2 triệu đồng để giúp vợ chồng anh chị. Với số tiền mà mọi người giúp, chị Thủy đóng viện phí đã hết 2 triệu đồng, còn lại 200.000 đồng để mua sữa cho chồng. “Cầm cự được ngày nào hay ngày đó chứ giờ bi đát quá, không biết thế nào nữa. Trước kia, có lúc tôi nghĩ quẩn, nếu không có tiền chữa trị chắc là buông xuôi. Bây giờ, chồng bị thế này tôi nghĩ mình phải sống để chăm chồng qua cơn nguy kịch”, chị Thủy nói trong nước mắt.


Hiện nay, con gái đầu của anh chị  mới 16 tuổi, con gái giữa 11 tuổi và con gái út 6 tuổi đều đang đi học và phải tự lo cho bản thân vì bố mẹ đều ở trong BV. Với tình cảnh này, các cháu đang đối diện với nguy cơ phải bỏ học giữa chừng...


Báo Khánh Hòa kêu gọi những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa, những tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương nơi anh chị Tuấn, Thủy sinh sống hỗ trợ cho anh chị qua cơn hoạn nạn này. Mọi đóng góp xin gửi trực tiếp cho chị Thủy qua địa chỉ nói trên hoặc qua Tòa soạn Báo Khánh Hòa - 77 Yersin, Nha Trang.


VĂN KỲ