10:10, 05/10/2010

Những tấm lòng nghĩa tình…

Hiện nay, việc ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động từ thiện là tín hiệu tốt về mặt xã hội. Đến với công tác từ thiện, mỗi người có một lý do riêng, song tựu trung, họ đều xuất phát từ tình yêu thương giữa con người với con người…

Hiện nay, việc ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động từ thiện (HĐTT) là tín hiệu tốt về mặt xã hội. Đến với công tác từ thiện, mỗi người có một lý do riêng, song tựu trung, họ đều xuất phát từ tình yêu thương giữa con người với con người…

. Cho là nhận

Nhiều năm nay, Báo Khánh Hòa thường xuyên nhận được sự quan tâm, đóng góp của các nhà hảo tâm đối với những mảnh đời bất hạnh thông qua chuyên mục Hộp thư Từ thiện (HTTT). Từ người già, em nhỏ, chị thợ may đến chủ doanh nghiệp…, tất cả đều trải lòng trước những cảnh ngộ thương tâm trong xã hội. 10 năm trước, khi có một cá nhân, doanh nghiệp tổ chức HĐTT, đấy sẽ là một sự kiện, bởi lúc đó, HĐTT dường như chủ yếu chỉ gắn liền với những doanh nghiệp lớn, có doanh thu cao. Nhưng hiện nay, các nhóm tình nguyện, các cá nhân tham gia các HĐTT nhân đạo đã trở nên phổ biến. Đó không còn là hành động mang tính bột phát, đơn lẻ, mà là sự phối hợp, gắn kết giữa nhiều cá nhân có kế hoạch, chương trình hẳn hoi. Nhiều người đến ủng hộ tiền từ thiện không muốn để lại tên hay địa chỉ. Có người, tuy mỗi lần chỉ ủng hộ vài trăm ngàn đồng nhưng lại rất thường xuyên, đều đặn. Với HTTT của Báo Khánh Hòa, chị Trần Thị Kim Thiện (25 Phan Chu Trinh, TP. Nha Trang) từ lâu đã trở thành “người quen”. Mấy năm gần đây, việc ủng hộ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh được Báo Khánh Hòa đăng tải đã trở thành công việc thường xuyên của chị Thiện. Dù cuộc sống hàng ngày khá bận rộn với bao nỗi lo cơm áo, gạo tiền, song mỗi tháng, chị đều dành ra một khoản tiền để giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Hay ông Nguyễn Phúc Nạp (tổ 14, Vĩnh Điềm Thượng, Vĩnh Hiệp, Nha Trang) cũng vậy. Hiện là cán bộ đã nghỉ hưu, hàng tháng ông vẫn thường xuyên trích một khoản lương hưu để ủng hộ HTTT của Báo Khánh Hòa. Đa phần những người tham gia công tác từ thiện chỉ nghĩ một điều hết sức đơn giản: “Làm từ thiện là cho để nhận. Mình cho người khác tấm lòng, để họ được chia sẻ phần nào những bất hạnh gặp phải; có nghĩa là mình đã nhận được một việc làm có ích, nhận được sự cảm thông”. Những suy nghĩ có vẻ giản đơn ấy chính là sự gắn kết của biết bao tấm lòng bao dung, “thương người như thể thương thân” trong xã hội.

. Tôn vinh “nghĩa đồng bào”

Làm từ thiện luôn là một nghĩa cử cao đẹp đáng được tôn vinh. Mỗi tấm lòng, mỗi đồng tiền sẻ chia với những khó khăn chung của cộng đồng đều được trân trọng. Điều đáng mừng là trong khi xã hội phát triển, những con người nặng “nghĩa đồng bào” xuất hiện ngày càng nhiều. Hầu hết họ đều thực hiện công việc từ thiện trong âm thầm, lấy niềm vui của người được giúp đỡ làm niềm vui cho mình. Trong những người đến ủng hộ cho HTTT của Báo Khánh Hòa, chúng tôi nhớ mãi một cụ già (ở đường Mê Linh, TP. Nha Trang) đã nhiều lần ủng hộ với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng nhưng chưa bao giờ muốn tiết lộ danh tính trên báo. Ngay cả những người con xa xứ, mỗi lần về nước, nhiều người cũng đã tìm đến HTTT để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thu Phương (Việt kiều Mỹ) tâm sự: “Dù ở bất cứ nơi đâu, tôi cũng đều nhớ về Tổ quốc, nhớ về đồng bào mình. Mỗi lần về thăm quê hương, tôi đều tìm đến những số phận không may mắn để có thể chia sẻ với họ những khó khăn trong cuộc sống. Lần nào về nước, tôi cũng đều đến Báo Khánh Hòa để ủng hộ cho những người còn nghèo khó hơn mình”.

Thông qua công tác từ thiện, nhiều cảnh đời bất hạnh đã được hỗ trợ, cứu giúp, chăm sóc tận tình. Và hàng ngày, hàng giờ vẫn có những con người tiếp tục âm thầm giúp đỡ cho các trung tâm xã hội, bếp ăn tình thương… khắp nơi. Có người còn vận động gia đình, bạn bè, họ hàng cùng làm từ thiện, tổ chức các chuyến tặng quà từ thiện, tặng học bổng cho học sinh nghèo trong tỉnh và các trường miền núi. Họ cho rằng, làm từ thiện là việc hết sức bình thường, xuất phát từ cái tâm mà thôi.

Còn biết bao tấm lòng làm từ thiện khác mà chúng ta chưa biết và có lẽ họ cũng không muốn người khác biết đến. Họ quan niệm, sống không chỉ nghĩ đến mình. Việc làm từ thiện đơn giản chỉ là “người ta vui, mình vui, mọi người cùng vui”. Họ làm từ thiện có thể âm thầm nhưng chính là minh chứng về giá trị nhân văn của con người. Giá trị ấy làm cuộc sống thêm ấm áp và ý nghĩa. Mong rằng, những tấm lòng như thế sẽ mãi được nhân thêm, để ngày càng có thêm nhiều người không may mắn vượt qua được số phận của mình.

NHẬT MINH