20:48, 23/07/2024

Xót thương hai anh em mồ côi cha

T.D

Đó là hoàn cảnh đáng thương của 2 anh em Trần Thế Văn (sinh năm 2008 - học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Hồng Phong) và Trần Ái Vy (sinh năm 2014 - học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Vạn Hưng 3), xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh.

Hai anh em Văn và Vy
Hai anh em Văn và Vy.

Trong căn nhà cấp 4, mái tôn cũ kỹ mà anh em Văn và Vy đang sống nương tựa hơn 5 năm nay vào người bác ruột là bà Trần Thị Hến (sinh năm 1969) cùng với người chú ở thôn Xuân Đông (xã Vạn Hưng) không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc ti vi cũ. Nhận được cuộc gọi của chúng tôi, bà Hến đang đi làm rẫy cách nhà không xa vội vàng chạy xe máy cà tàng về nhà. Mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt khắc khổ, bà vội cầm vạt áo sơ mi sờn cũ lau mặt. Kể về hoàn cảnh của 2 đứa cháu ruột còn nhỏ dại mồ côi cha, thiếu thốn tình mẫu tử, bà Hến ngậm ngùi tâm sự: Vợ chồng em trai bà là anh Trần Văn Tuấn (sinh năm 1984) và chị Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1985) là bố mẹ của Văn và Vy. Anh Tuấn làm nghề biển, còn chị Hồng ở nhà nội trợ chăm sóc con cái. Khoảng tháng 4-2019, trong một lần đi đánh bắt hải sản thuê theo ghe người chủ tại vùng biển Cam Ranh không may anh Tuấn gặp tai nạn khi đang lặn dưới biển và qua đời, bỏ lại người vợ không có công ăn việc làm với 2 con còn thơ dại.

Do cuộc sống vất vả không lo được cho 2 con nên người mẹ đi lấy chồng khác, bỏ lại anh em Văn và Vy bơ vơ, côi cút. Thương xót 2 cháu còn quá nhỏ đã mồ côi cha, mẹ lại bỏ đi, bản thân bà Hến không có chồng con nên quyết định thay người em trai đã khuất nhận nuôi 2 cháu. Để có tiền trang trải chi phí hàng ngày, bà Hến làm đủ mọi việc, ai thuê gì làm đó. Ban ngày, bà đi gánh muối theo giờ (khoảng 80.000 đồng/giờ), tiền công trung bình mỗi ngày được 240.000 đồng; ban đêm bà đi soi bắt cua, sò để bán kiếm thêm từ 100.000 đến 200.000 đồng. Vào mùa mưa bà đi cấy lúa thuê, cứ 1 giờ được trả công từ 20.000 đến 30.000 đồng. Bà Hến chia sẻ, cũng may trời thương cho bà có được sức khỏe tốt, ít ốm đau bệnh tật nên cố gắng làm lụng, bươn chải mong có tiền để nuôi mẹ già và 2 cháu ăn học. Không phụ lòng bác, anh em Văn và Vy đều học hành chăm ngoan, lễ phép. Bà Hến luôn mong mỏi 2 cháu có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn, sau này có nghề nghiệp ổn định để lo cho bản thân được tốt hơn vì bà cũng đã có tuổi, cô dì chú bác ai cũng khó khăn, đều làm thuê làm mướn nên cũng không giúp gì được nhiều cho cả bà Hến và 2 cháu Văn, Vy…

 

Thầy Nguyễn Quốc Đạt - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: “Gia cảnh của em Văn rất đáng thương, 2 anh em Văn đang sống nương tựa vào người bác ruột nghèo khó, nhà trường đã tạo điều kiện hỗ trợ cho Văn về bảo hiểm y tế để giảm phần nào chi phí cho gia đình. Ngoài ra, em Văn còn được giáo viên chủ nhiệm quan tâm hỗ trợ đồ dùng học tập, áo Đoàn Thanh niên, balo đi học, giày học thể dục...”.

Ông Trần Trung Tiến - Trưởng thôn Xuân Đông chia sẻ, hiện nay, cả 3 bác cháu tá túc ở nhà người em út của bà Hến ở thôn Xuân Đông nên điều kiện gia đình không thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo. Tuy nhiên, khi biết hoàn cảnh của anh em Văn và Vy mồ côi cha, mẹ đã lập gia đình khác ở xa và bản thân người mẹ cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo nên bà con lối xóm cũng như một số mạnh thường quân đã giúp đỡ cho 2 cháu phần nào. Sắp tới, thôn sẽ đề xuất lên UBND xã Vạn Hưng tìm thêm giải pháp giúp cho 2 cháu có điều kiện tốt hơn trong cuộc sống…

Mọi sự giúp đỡ cho 2 anh em Trần Thế Văn và Trần Ái Vy xin liên hệ bà Trần Thị Hến, số điện thoại: 0385738607; em Trần Thế Văn, số điện thoại 0947309833 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, số điện thoại: 0258.3822019, số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

 

 

T.D