09:03, 26/03/2020

Tự giác trong giai đoạn chống dịch then chốt nhất

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kể từ ngày 26-3 tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết (dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, Game Internet, biểu diễn văn hóa nghệ thuật…).

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kể từ ngày 26-3 tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết (dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, Game Internet, biểu diễn văn hóa nghệ thuật…). Trong mấy ngày qua, các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đều đã ban bố lệnh đóng cửa tạm thời các dịch vụ kinh doanh không cần thiết cho đến khi có lệnh mới.


Quan sát phố phường trong ngày hôm nay, có cảm giác còn rất nhiều người chưa chấp hành nghiêm túc. Các quán cà phê dọc các đường: Hồng Bàng, Lý Tự Trọng, Lê Đại Hành… vẫn là nơi tụ tập, hàn huyên của hàng chục người. Vẫn có không ít “nam thanh, nữ tú” thản nhiên ngồi uống trà sữa, trà chanh ở các hàng quán tại ngã tư đường Yersin - Hoàng Hoa Thám và đường Pasteur? Nhiều nhà hàng, quán xá vẫn mở cửa đón khách… Có người lý giải vì văn bản của tỉnh không yêu cầu những hàng quán cà phê, trà sữa tạm ngưng hoạt động, hoặc không thấy hạn chế số lượng khách như ở TP. Hồ Chí Minh…


Như thế là không thể chấp nhận được. Cuộc chiến chống Covid-19 đang đến hồi đỉnh điểm và đang rất cần sự ủng hộ của tuyệt đại bộ phận người dân. Tinh thần là không tụ tập đông người, chứ không bắt bẻ câu chữ trong văn bản hành chính.


Phạm Duy Hùng