05:01, 16/01/2018

Cần xem lại tính hiệu quả của việc học nghề

Dưới góc nhìn của một học sinh (HS) THPT, vì nhiều lý do cả về chủ quan lẫn khách quan, bản thân tôi hoàn toàn không ủng hộ việc học nghề ở HS cấp 3. Bởi thực tế cho thấy, chương trình học nghề cấp 3 hiện nay ít hiệu quả, khi các em HS thiếu hứng thú đối với "môn" này,

Dưới góc nhìn của một học sinh (HS) THPT, vì nhiều lý do cả về chủ quan lẫn khách quan, bản thân tôi hoàn toàn không ủng hộ việc học nghề ở HS cấp 3. Bởi thực tế cho thấy, chương trình học nghề cấp 3 hiện nay ít hiệu quả, khi các em HS thiếu hứng thú đối với “môn” này, chủ yếu vì những lý do như: phương pháp dạy học thiếu cuốn hút; dụng cụ và cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập xuống cấp; giáo trình lạc hậu; chưa nhìn thấy được nhu cầu của những người thật sự cần học nghề; thiếu tầm nhìn cho tương lai...


Tôi cho rằng, lý do chính khiến rất ít HS mặn mà với việc học nghề là vì vấn đề thực tiễn nó mang lại rất ít. Chẳng hạn những kỹ năng đánh máy bằng Word các em đều đã học từ lớp 8 - 9, riêng Excel thì lớp 11 được học; toàn bộ kiến thức dạy ở trung tâm nghề đều có thể tìm được trên Internet một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn việc HS phải học trong thời gian dài (từ 2 đến 4 giờ/tuần, trong 25 tuần liên tiếp) với chiếc máy tính lạc hậu mà hiệu quả mang lại không cao. Thay vì đi học nghề, khoảng thời gian ấy hoàn toàn có thể được sử dụng một cách hiệu quả hơn như: chuẩn bị bài cho ngày hôm sau; nâng cao hiệu quả học tập, bởi như đã nói ở trên, việc nhiều HS không có hứng thú học nghề cũng có ảnh hưởng nhất định đến việc học.


Theo tôi, vấn đề căn bản nhất mà chương trình học nghề cấp 3 nói riêng và toàn bộ chương trình học nghề nói chung cần chỉnh sửa là vấn đề bằng cấp, bởi theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng thi nghề chiếm 1,5 điểm trong phần thi tốt nghiệp của từng em, nhưng liệu những gì các em học được từ những lớp cắm hoa hay điện, tin học còn đọng lại không? Hay đơn giản là các em để những kiến thức đó “cuốn theo chiều gió” cùng với toàn bộ những gì học được trong suốt 12 năm phổ thông và những năm đại học.


ĐỖ KHANG