Báo Khánh Hòa thứ Hai ngày 10-8-2015 phản ánh cầu Cam Hải nối hai xã Cam Hải Đông và Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm có dấu hiệu xuống cấp, nhiều chân trụ bằng bê tông bị nứt bể, lộ cả sắt bên trong, gây mất an toàn giao thông.
Báo Khánh Hòa thứ Hai ngày 10-8-2015 phản ánh cầu Cam Hải nối hai xã Cam Hải Đông và Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm có dấu hiệu xuống cấp, nhiều chân trụ bằng bê tông bị nứt bể, lộ cả sắt bên trong, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Sau khi báo phát hành, UBND tỉnh đã đề nghị Ban ATGT tỉnh phối hợp với đơn vị chủ quản kiểm tra, xác minh để có biện pháp xử lý.
Ngày 25-8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) - Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng đại diện UBND huyện Cam Lâm đã tổ chức đi kiểm tra thực tế và báo cáo UBND tỉnh như sau: đoàn kiểm tra nhận thấy những hư hỏng của cầu Cam hải có nguy cơ gây mất ATGT mà báo Khánh Hòa phản ánh là chính xác. Cụ thể: phần cọc bê tông cốt thép trụ cầu của 2 nhịp đầu và cuối của cầu bị hư hỏng lớp bê tông bảo vệ, một số cọc đã bị lòi cốt thép ra ngoài do ảnh hưởng của nước mặn xâm thực (các cọc này không có lớp vỏ thép bảo vệ giống như các cọc của nhịp giữa). Nếu tình trạng hư hỏng này không được khắc phục thì nguy cơ mất ATGT là rất cao.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Giang - Trưởng phòng Giao thông Sở GTVT cho biết thêm, phần hư hỏng chỉ xảy ra ở các trụ bê tông không có vỏ thép. Nguyên nhân là do bê tông cốt thép không có vỏ thép không chịu được sự xâm thực của nước mặn nên bị nứt, vỡ. Điều này nằm trong khả năng cho phép đối với các công trình trong các môi trường khắc nghiệt. Công nghệ làm bê tông chống xâm thực của nước mặn vào thời điểm làm cầu còn hạn chế nên tình trạng hư hỏng nhỏ cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, cần phải sửa chữa kịp thời những hư hỏng này mới đảm bảo tuổi thọ cho cầu.
Theo Sở GTVT, cầu Cam Hải được xây dựng năm 2003 do Công ty Khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản Khánh Hòa (nay là Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa - MINEXCO) và Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 của Bộ Xây dựng đầu tư xây dựng với phần vốn ứng trước 60% và UBND tỉnh đầu tư 40%, mục đích để vận chuyển cát trắng silic về Cảng Ba Ngòi để xuất khẩu. Sau khi thi công xong, công trình được bàn giao cho UBND thị xã Cam Ranh quản lý và sau khi chia tách huyện, hiện nay cầu Cam Hải thuộc trách nhiệm quản lý của UBND huyện Cam Lâm. Sở GTVT khi nhận bàn giao tuyến Đại lộ Nguyễn Tất Thành có nhận thêm tuyến nhánh đi cầu Cam Hải dài 1km từ vòng xoay Nguyễn Tất Thành đến cách đầu cầu Cam Hải khoảng 100m. Thời gian qua, UBND huyện Cam Lâm đã đầu tư xây dựng tuyến trục mới qua trung tâm hành chính huyện từ ngã 3 giao Quốc lộ 1 đến tiếp giáp cầu Cam Hải (đường Đinh Tiên Hoàng hiện nay) và có tham gia cấp phép cho hệ thống đường ống dẫn nước đi trên cầu Cam Hải cấp nước cho khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh.
Như vậy với tầm quan trọng của cây cầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, yêu cầu sửa chữa kịp thời là rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ của cầu cũng như đảm bảo an toàn cho người, phương tiện đi qua cầu.
Ngày 26-8, Sở GTVT - Thường trực Ban ATGT tỉnh đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh giao cho UBND huyện Cam Lâm làm chủ đầu tư dự án và cho phép thuê tư vấn khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật để sửa chữa cầu này. Ông Giang cho biết thêm, dự kiến việc sửa chữa chủ yếu là tập trung gia cố lại các trụ bê tông bị nứt vỡ đồng thời tăng cường khả năng chống xâm thực nước mặn của các chân cầu.
P.B.Đ



