06:05, 05/05/2015

Nhiều cơ sở du lịch bị khiếu nại

Dịp lễ vừa qua, Nha Trang - Khánh Hòa đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, có không ít du khách than phiền, khiếu nại về giá cả và các dịch vụ du lịch không đảm bảo...

Dịp lễ vừa qua, Nha Trang - Khánh Hòa đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, có không ít du khách than phiền, khiếu nại về giá cả và các dịch vụ du lịch không đảm bảo...


Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), trong 6 ngày nghỉ lễ, lượng khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa tăng 10,2% so với cùng kỳ. Tổng lượng khách đến các điểm tham quan đạt 521.505 lượt. Lượng khách lưu trú đông nhất rơi vào các ngày từ 29-4 đến 1-5 với công suất buồng phòng đạt gần 90%. Tuy nhiên, cũng có không ít du khách than phiền, khiếu nại về giá cả và các dịch vụ du lịch không đảm bảo...

 

Khách sạn phải bồi thường 4 triệu đồng cho du khách  vì không bố trí phòng đã đặt trước.
Khách sạn phải bồi thường 4 triệu đồng cho du khách vì không bố trí phòng đã đặt trước


Đáng chú ý nhất là vụ khách đặt phòng mà không có nơi ở của Khách sạn (KS) Long Thành - đường Ngô Sĩ Liên, TP. Nha Trang. Đêm 29-4, ông Nguyễn Lê Duy Khanh - đại diện Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Tuổi Trẻ tại TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh vào đường dây nóng của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa. Theo đó, ông đã đặt phòng cho đoàn khách 11 người từ Quảng Ninh tại KS Long Thành trước đó hơn 1 tháng, tiền đặt cọc 2 triệu đồng, nhưng tối cùng ngày, khi đoàn khách tới nơi thì KS này không bố trí phòng. Sáng 30-4, bà Đào Thị Long - chủ KS Long Thành xác nhận, đoàn khách từ Quảng Ninh có đặt phòng nhưng tối 29-4 KS của bà không còn phòng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về chuyện này. “Do phía công ty đặt phòng qua email vào hai ngày 29 và 30-4, nhưng con trai tôi chỉ ghi ngày 30-4 nên xảy ra sự cố nhầm lẫn” - bà Long giải thích. Sáng 1-5, do có sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng, chủ KS Long Thành đã xin lỗi và bồi thường cho đoàn khách 4 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Tuổi Trẻ vẫn chưa bằng lòng với cách giải quyết này vì chủ KS Long Thành yêu cầu phía công ty lữ hành phải nộp 1,5 triệu đồng trong tổng số tiền 4 triệu đồng để bù lỗ cho khách. Sáng 4-5, công ty này cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên Thanh tra Sở VH-TT-DL Khánh Hòa.


Một đoàn khách ở KS Grinua (đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang) cũng phản ánh về việc họ chỉ ở từ trưa 28-4 đến trưa 1-5 trả phòng nhưng bị KS tính tiền 4 ngày. Sau khi du khách điện vào đường dây nóng của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa thì sự việc mới được thu xếp ổn thỏa.


Ngoài ra, không ít du khách đã phản ánh với cơ quan truyền thông về việc không được sử dụng các dịch vụ như cam kết. Đã có những trường hợp du khách khi mua tour biển đảo nhưng vì lượng khách đông nên nhiều đơn vị vận chuyển đã cắt bớt tour, giảm thời gian khách đi trên biển, đưa khách về đất liền sớm để đón các đoàn khách khác. Khi được hướng dẫn để du khách khiếu nại đến cơ quan chức năng thì phần lớn đều tặc lưỡi bỏ qua vì sợ mất thời gian mà không giải quyết được gì.


Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách, Sở VH-TT-DL cũng đã kiểm tra, nhắc nhở 6 cơ sở kinh doanh lưu trú và 4 hướng dẫn viên do có các vi phạm; đồng thời giải quyết 2 trường hợp khách du lịch phản ánh, khiếu nại về giá và các dịch vụ du lịch không đảm bảo. Ngày 5-5, Thanh tra Sở sẽ cho mời các KS và nhân viên vi phạm lên làm việc. Sau đó, tùy mức độ vi phạm, Sở sẽ có những xử lý thích hợp.


Ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa khuyến cáo, để tránh những sự cố đáng tiếc, trước khi tới Nha Trang, du khách cần đặt phòng qua các trang mạng uy tín và tìm kiếm các KS uy tín đã được niêm yết đầy đủ trên website của Sở VH-TT-DL tỉnh. “Trung tâm đã yêu cầu các KS trên địa bàn tỉnh công khai niêm yết đường dây nóng của trung tâm để du khách phản ánh. Mọi thắc mắc về chất lượng dịch vụ, tình trạng chèo kéo, kinh doanh không lành mạnh hoặc cần tư vấn, hỗ trợ cung cấp thông tin trong các trường hợp khẩn cấp, du khách gọi đến đường dây nóng 058.3528000 hoặc 0947528000, trung tâm sẽ tiếp nhận và giải quyết kịp thời” - ông Cường cho hay.  


Đình Lâm