07:12, 31/12/2014

UBND huyện Cam Lâm: Kiên quyết xử lý dứt điểm việc chiếm đất và xây nhà trái phép của ông Nguyễn Văn Châu

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Cho, thường trú xã Suối Cát, huyện Cam Lâm về việc: Đề nghị UBND huyện Cam Lâm kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nghĩa địa tại khu vực Miếu Bà, thôn Tân Xương, xã Suối Cát...

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Cho, thường trú xã Suối Cát, huyện Cam Lâm về việc: Đề nghị UBND huyện Cam Lâm kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nghĩa địa tại khu vực Miếu Bà, thôn Tân Xương, xã Suối Cát...


Vấn đề này, UBND huyện Cam Lâm trả lời như sau: Phần diện tích đất nghĩa địa mà ông Trần Cho kiến nghị, phản ánh thuộc thửa đất số 110 tờ bản đồ số 17, xã Suối Cát có diện tích 5.773,4m2, hiện ông Nguyễn Văn Châu đang chiếm sử dụng và đứng tên đăng ký, kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, qua xét duyệt UBND xã Suối Cát thấy không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận theo quy định.


Thực tế, thửa đất trên thuộc quyền quản lý của UBND xã Suối Cát, một phần diện tích đã sử dụng vào mục đích công cộng là nghĩa địa. Thời điểm năm 2006, đã có một số người dân tự ý khai phá trồng trọt không xin phép. Năm 2008, ông Nguyễn Văn Châu là người dân địa phương có đất tiếp giáp với phần đất này đã tự ý khai phá trồng cây ăn quả. Khoảng tháng 3-2013, ông Châu tiếp tục xây dựng trái phép một căn nhà cấp 4 có diện tích 76m2 (7,6m x10m) trên khu đất này. Lúc này, hành vi vi phạm của ông Châu mới bị UBND xã Suối Cát lập biên bản nhưng lại không đưa ra các biện pháp xử lý dứt điểm nên đến nay ông Châu vẫn không chấp hành các quyết định xử lý của UBND xã Suối Cát. Vì vậy, đã gây bức xúc trong nhân dân. Những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, mà cụ thể là ông Trần Cho, thường trú tại địa phương là hoàn toàn có cơ sở.


Hành vi vi phạm lấn chiếm đất công do UBND xã quản lý của ông Châu đến nay đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Riêng về việc xây dựng nhà ở trái phép trên đất công là hành vi sử dụng đất sai mục đích theo quy định tại các khoản của Điều 8 Nghị định 10/2009 của Chính phủ vẫn còn thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.


Từ thực tế trên, UBND huyện đã giao cho UBND xã Suối Cát tiếp tục thực hiện trách nhiệm quản lý đất đai của địa phương, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định; kiên quyết xử lý dứt điểm việc chiếm đất sử dụng và cất nhà trái phép của ông Châu. UBND huyện giao Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp và hướng dẫn để UBND xã Suối Cát thực hiện các nội dung nêu trên.


PHÒNG BẠN ĐỌC