10:12, 12/12/2014

Nhu cầu cần thiết

Ban Quản lý vịnh Nha Trang đang gấp rút hoàn thành Đề án "Thành lập bãi tắm đêm tại biển Nha Trang". Đây là điều cần thiết, song vẫn còn đôi chút băn khoăn.

Ban Quản lý vịnh Nha Trang đang gấp rút hoàn thành Đề án “Thành lập bãi tắm đêm tại biển Nha Trang”. Đây là điều cần thiết, song vẫn còn đôi chút băn khoăn.

Hình thành bãi tắm ban đêm sẽ hạn chế thấp nhất những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra cho người dân và du khách.
Hình thành bãi tắm ban đêm sẽ hạn chế thấp nhất những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra cho người dân và du khách.


Lâu nay, buổi sáng, buổi chiều được coi là “giờ cao điểm” của các hoạt động vui chơi, giải trí và tắm biển trên bãi biển Nha Trang. Nhưng vài năm trở lại đây, hoạt động này diễn ra khá nhộn nhịp từ 18 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Hầu hết mọi người tận dụng nguồn ánh sáng phát ra từ hệ thống chiếu sáng công viên, đoạn từ công viên Bạch Đằng đến khu vực Hòn Chồng để vui chơi trên bãi cát và tắm biển. Đây là nhu cầu chính đáng của người dân và du khách nhưng lại ẩn chứa những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, việc nhiều người tắm biển vào ban đêm rải rác trên một đoạn bờ biển trải dài hàng chục cây số khiến cho công tác quản lý, cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.


Trước thực tế đó, việc hình thành bãi tắm ban đêm trên bãi biển Nha Trang là cần thiết. Bởi khi có bãi tắm này, người dân và du khách sẽ tập trung tắm biển tại một khu vực nhất định, có hệ thống chiếu sáng riêng, đảm bảo hơn về an ninh trật tự cũng như kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra khi tắm biển. Dự kiến bãi tắm đêm sẽ được xây dựng tại khu vực bãi biển từ tháp Trầm Hương đến đoạn đối diện đường Nguyễn Thị Minh Khai với chiều dài khoảng 200m, chiều rộng tính từ bờ ra mặt nước là 100m. Tại đây, ngoài hệ thống chiếu sáng, bãi tắm ban đêm còn được trang bị phao quây trên mặt nước, cờ phân giới trên bãi cát, các hạng mục công trình phụ trợ như: nhà vệ sinh, vòi tắm nước ngọt, bãi giữ xe... và đặc biệt là có sự tập trung của các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, an ninh trật tự tại khu vực này để kiểm soát những tình huống xấu có thể xảy ra, giúp người dân và du khách an tâm khi vui chơi, tắm biển vào ban đêm.


Tuy nhiên, xung quanh Đề án này vẫn còn một vài vấn đề cần bàn thảo. Trước hết, đây là khu vực có tính chất “bộ mặt” của vịnh Nha Trang, việc lắp đặt khá nhiều công trình phụ trợ sẽ tác động nhiều chiều đến vấn đề thẩm mỹ, mỹ quan đô thị. Đề án cũng chưa hình thành được mô hình bãi tắm biển ban đêm nên chưa thể hình dung bãi tắm sẽ hiện diện trước khu vực Quảng trường 2-4 như thế nào? Hệ thống chiếu sáng theo như Đề án là sẽ xây dựng 8 trụ đèn cao áp, mỗi trụ cách nhau 50m có khả năng chiếu sáng trong phạm vi 3.000m2. Vấn đề là các trụ đèn này sẽ được bố trí ở đâu, dựa vào căn cứ thẩm định nào để có thể đưa ra con số 8 trụ đèn mà không phải ít hoặc nhiều hơn?


Theo ông Nguyễn Khắc Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, việc hình thành bãi tắm ban đêm là hết sức cần thiết, vì vừa giải quyết được nhu cầu tắm biển vào ban đêm của người dân và du khách, đồng thời việc quy về một mối sẽ tạo điều kiện tốt hơn trong quá trình quản lý, kiểm soát các vấn đề nảy sinh. Hiện nay, Ban quản lý vịnh Nha Trang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện Đề án, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch xây dựng mô hình chi tiết và xây dựng chi tiết kinh phí đầu tư xây dựng bãi tắm biển ban đêm.


H.Đ