09:11, 12/11/2014

Đường thông, hè chưa thoáng

Thời gian qua, huyện Khánh Sơn đã từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nội thị của thị trấn Tô Hạp. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến phố của thị trấn đến nay vẫn trong tình trạng đường thông nhưng hè chưa thoáng khi nhiều hộ gia đình sử dụng lề đường, vỉa hè phục vụ mục đích cá nhân.

Thời gian qua, huyện Khánh Sơn đã từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nội thị của thị trấn Tô Hạp. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến phố của thị trấn đến nay vẫn trong tình trạng đường thông nhưng hè chưa thoáng khi nhiều hộ gia đình sử dụng lề đường, vỉa hè phục vụ mục đích cá nhân.

 

Người dân làm chuồng heo trên vỉa hè đường Lạc Long Quân.
Người dân làm chuồng heo trên vỉa hè đường Lạc Long Quân.


Đường Âu Cơ (tổ dân phố Hạp Phú) với chiều dài 1km là một trong những tuyến đường nội thị dài nhất của thị trấn, được nâng cấp, mở rộng từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thi công được vỉa hè. Do vậy, phần đất để làm vỉa hè, trồng cây xanh, dành cho người đi bộ được các hộ dân hai bên đường tận dụng trồng rau, làm tường rào, sân, làm nơi để các vật dụng của gia đình, có đoạn cỏ mọc um tùm. Theo ông Trịnh Văn Dân, Tổ trưởng tổ dân phố Hạp Phú, dọc hai bên đường Âu Cơ có hơn 100 hộ gia đình, phần lớn là cán bộ, công nhân, viên chức. Hầu hết trong số họ đều sẵn sàng hiến đất để làm vỉa hè, không đòi hỏi đền bù mà chỉ mong được hỗ trợ phần tài sản trên đất như cây cối, tường rào... Tuy nhiên, một số ít hộ chưa chấp thuận phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm, vì cho rằng trước đây, khi thi công một số tuyến đường liền kề, Nhà nước có thực hiện đền bù thì thi công ở con đường này cũng phải đền bù.


Ngoài đường Âu Cơ, đường Ngô Quyền cũng chưa làm được vỉa hè sau 2 - 3 năm đưa vào sử dụng. Một số tuyến đường như: Nguyễn Văn Trỗi, Lạc Long Quân (tuyến đường huyết mạch của thị trấn) đã đưa vào sử dụng mấy năm nhưng vẫn trong tình trạng đoạn có vỉa hè, đoạn chưa có. Ông Nguyễn Quốc Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Tô Hạp cho biết, lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng một số tuyến đường chính của thị trấn đến nay vẫn chưa thi công được vỉa hè là do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng. Tình trạng người dân lấn chiếm lề đường, vỉa hè gây nguy cơ mất an toàn giao thông và làm xấu mỹ quan đô thị. “Nếu việc thi công vỉa hè đường Âu Cơ làm sớm hơn thì sẽ đỡ phức tạp. Vì cứ để càng lâu, càng có nhiều gia đình làm sân, tường rào thì công tác giải phóng mặt bằng càng khó khăn”, ông Thái nói.


Đối với những tuyến đường đã có vỉa hè khang trang, một số người dân lại sử dụng làm nơi buôn bán, để vật liệu xây dựng, làm chuồng nuôi gà, nấu nướng. Có một số tuyến đường, vỉa hè đã hư hỏng, xuống cấp, thậm chí người dân ngang nhiên làm chuồng heo lên cả vỉa hè từ nhiều năm nay. Theo ông Huỳnh Đình Lộc, nguyên Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Khánh Sơn, hàng năm, đơn vị đã phối hợp với thị trấn, các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, dẹp bỏ, thu giữ những hàng quán, vật dụng lấn chiếm lề đường, vỉa hè nhưng chỉ sau một vài ngày, mọi chuyện lại đâu vào đấy. “Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng Công an tiếp tục ra quân xử lý nghiêm tình trạng người dân lấn chiếm lề đường, vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh tình trạng mất an toàn giao thông”, ông Lộc cho biết.  


Được biết, huyện Khánh Sơn đã có chủ trương tập trung đầu tư hoàn thiện một số tuyến đường trọng điểm như: đoạn Tỉnh lộ 9 nối liền xã Ba Cụm Bắc với thị trấn Tô Hạp, làm vỉa hè đường Âu Cơ và một số tuyến đường khác nhằm đảm bảo đường thông hè thoáng. Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình lấn chiếm lề đường, vỉa hè để buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng trái phép. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng mong muốn, các ngành liên quan có giải pháp bố trí, quy hoạch một số khu vực phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu buôn bán, đảm bảo thu nhập cho người dân.


ĐINH LUẬN