05:10, 27/10/2014

Cần thay thế linh vật ngoại lai ở các công trình văn hóa

Hiện nay, ở một số nơi trên địa bàn tỉnh (chùa Long Sơn, khách sạn Luxury…) tồn tại linh vật (sư tử bằng đá và một số vật phẩm khác) có tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Hiện nay, ở một số nơi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (chùa Long Sơn, khách sạn Luxury…) tồn tại linh vật (sư tử bằng đá và một số vật phẩm khác) có tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.


Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, việc đem những con sư tử đá ngoại lai ấy đặt vào đình, chùa, công sở nhà nước, trung tâm văn hóa… thì chẳng khác nào phủ nhận truyền thống văn hóa Việt.

 

Chùa Long Sơn.
Chùa Long Sơn.


Trước thực tế này, đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cần triển khai ngay việc thống kê, kiểm tra số lượng các linh vật ngoại lai trên địa bàn tỉnh. Nếu đúng là linh vật ngoại lai, không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam thì phải xử lý, di dời, thực hiện nghiêm túc Công văn 2662 ngày 8-8-2014 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.


NAM ĐÀN