10:05, 08/05/2014

Đã được thanh toán tiền công

Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, bà Phạm Thị Mỹ Dung (thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cho biết: Bà vào làm việc tại bộ phận buồng tổng hợp của Khách sạn Quốc Tế, thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc Tế

Theo đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, bà Phạm Thị Mỹ Dung (thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cho biết: Bà vào làm việc tại bộ phận buồng tổng hợp của Khách sạn Quốc Tế, thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch (DL) Quốc Tế (gọi tắt là Công ty DL Quốc Tế) từ ngày 1-3-2014. Trong thời gian làm việc tại đây, bà Dung luôn hoàn thành công việc được giao. Do hoàn cảnh gia đình, ngày 16-3, bà nộp đơn xin nghỉ việc, nhưng sau đó mấy ngày lãnh đạo Công ty lại quyết định buộc bà thôi việc vì cho rằng bà vi phạm quy chế trong thời gian thử việc. Bà Dung đã đến Công ty DL Quốc Tế để yêu cầu thanh toán tiền công những ngày bà làm việc tại đây, nhưng không được giải quyết?


Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết, ngày 1-3-2014, Công ty DL Quốc Tế ký hợp đồng thử việc (thời hạn 60 ngày) với bà Phạm Thị Thị Mỹ Dung, với mức lương thỏa thuận là 2,4 triệu đồng/tháng. Ngày 16-3, bà Dung nộp đơn xin nghỉ việc ngay từ ngày hôm sau vì lý do hoàn cảnh gia đình. Theo quy chế của Công ty, người lao động trong thời gian thử việc, muốn nghỉ việc thì phải làm đơn trước 15 ngày, nhưng nếu vi phạm hợp đồng lao động hay không có lý do chính đáng thì sẽ không được thanh toán tiền lương, tiền thưởng và không được tiếp nhận làm việc lại.


 Ông Nguyễn Xuân Thùy - Tổng Giám đốc Công ty DL Quốc Tế cho biết: “Khi thực hiện các bước thủ tục nhận bà Dung vào làm việc, tôi là người phỏng vấn cuối cùng. Tôi thấy trường hợp này có hoàn cảnh gia đình ở xa, mẹ già, con nhỏ… sợ nhận vào sẽ khó đáp ứng yêu cầu công việc. Tuy nhiên, bà Dung rất thiết tha muốn được làm việc tại đây nên chúng tôi đã ký hợp đồng tiếp nhận bà ấy vào làm việc. Về quy chế của Công ty đối với người lao động trong thời gian thử việc, chúng tôi đã in thành văn bản để bà Dung tham khảo, đồng thời cũng trực tiếp phân tích kỹ cho bà Dung trước khi ký hợp đồng. Tuy nhiên mới làm việc được 17 ngày, bà Dung đã xin nghỉ với lý do không chính đáng. Hơn nữa, bà ấy cũng xin nghỉ việc ngay chứ không phải xin nghỉ trước 15 ngày như quy định của Công ty. Do vậy chúng tôi đã buộc bà ấy thôi việc, và theo quy định của Công ty, trường hợp này không được thanh toán tiền lương, tiền thưởng”.


 Ông Thùy cũng cho biết thêm, sau khi bị cho thôi việc, bà Dung đã làm đơn gửi một số cơ quan chức năng, với nội dung tố cáo Công ty của ông vi phạm quy định về sử dụng lao động. Ngày 5-5, ông Thùy đã mời bà Dung đến Công ty để giải quyết vấn đề liên quan. “Xét hoàn cảnh của bà Dung thật sự khó khăn nên chúng tôi cũng đã chấp nhận thanh toán tiền công 20 ngày làm việc với số tiền hơn 1,5 triệu đồng, coi như hỗ trợ cho bà ấy”, ông Thùy nói.


NAM ANH