08:04, 24/04/2014

Vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm

Người bán lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, người mua vô tư dựng xe dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đó là thực trạng diễn ra hàng ngày trên đường Nguyễn Đình Chiểu..

Người bán lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, người mua vô tư dựng xe dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đó là thực trạng diễn ra hàng ngày trên đường Nguyễn Đình Chiểu..


Một ngày giữa tháng 4, chúng tôi có dịp đến đường Nguyễn Đình Chiểu (nhiều người gọi đây là khu dốc Đại học Nha Trang). Điều làm chúng tôi ngạc nhiên chính là quang cảnh mua bán hết sức nhộn nhịp nơi đây. Dọc 2 bên đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ đường 2-4 đến cổng Trường Đại học Nha Trang) và một bên đường, đoạn từ cổng trường đến khu cầu vượt có nhiều hàng quán kinh doanh. Bên cạnh một số hộ dân có nhà mặt tiền tận dụng kinh doanh ăn uống, tạp hóa, không ít người đã lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán quần áo, giày dép, trái cây và các món nhậu.


Theo một số sinh viên, đoạn đường này như một khu chợ có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đời sống, giá cả khá rẻ. Các loại đồ ăn, thức uống dao động từ 15 đến 20.000 đồng; các loại quần áo, giày dép thời trang chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng. Bà Phạm Thị Tuyết - người dân ở đây cho biết: “Tầm khoảng từ 18 giờ đến 20 giờ, các hàng quán ở đây bắt đầu dọn ra để họp chợ. Trước nhu cầu của học sinh, sinh viên các trường, số lượng người bán hàng rong ngày càng đông dần”.

 

 Vỉa hè, lòng đường Nguyễn Đình Chiểu đang bị lấn chiếm (ảnh chụp tối 20-4).
Vỉa hè, lòng đường Nguyễn Đình Chiểu đang bị lấn chiếm (ảnh chụp tối 20-4).


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những người buôn bán lâu đều đã kiếm một chỗ ngồi cố định (xin hoặc thuê chủ nhà có mặt tiền). Còn những người mới “vào nghề”, để có được chỗ bán hàng không phải dễ, nên nhiều khi xảy ra xô xát, tranh giành, gây mất trật tự công cộng. Mặt khác, do đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu không có vỉa hè nên người mua vô tư dựng xe dưới lòng đường rất lộn xộn, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị…

 

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang: “Chúng tôi cũng đã nghe người dân phản ánh về tình trạng này. Tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố đã giao trách nhiệm cho 2 phường Vĩnh Phước và Vĩnh Thọ xử lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Nếu các địa phương nhận thấy việc giải quyết gặp khó khăn, phức tạp, có thể gửi văn bản đề nghị lên Phòng, chúng tôi sẽ cử người xuống hỗ trợ”.

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết: “Thời gian qua, cử tri của 2 phường đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường Nguyễn Đình Chiểu. Chúng tôi cũng đã phối hợp với phường Vĩnh Thọ tổ chức ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị ở khu vực này. Tuy địa phương tổ chức giải quyết nhiều lần nhưng tình trạng buôn bán trái phép vẫn tái diễn. Đây là vấn đề nan giải vì khi lực lượng chức năng có mặt, những người buôn bán hàng rong lại dọn dẹp; sau khi lực lượng đi rồi, họ lại bày biện hàng hóa ra bán tiếp!”.


Được biết, để giải quyết triệt để vấn đề này, phường Vĩnh Phước đã đề xuất với tỉnh và thành phố nên quy hoạch khu vực đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu từ cổng Trường Đại học Nha Trang đến khu cầu vượt Hòn Chồng theo hướng xây dựng những ki-ốt để phục vụ nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, sinh viên. Riêng đoạn đường từ Trường Đại học Nha Trang đến đường 2-4 có mặt đường hẹp, lưu lượng xe đông vào giờ cao điểm nên dễ bị kẹt xe, địa phương sẽ quyết liệt xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực này. Tuy nhiên, theo ông Cường, hiện nay, khó khăn của phường là lực lượng làm công tác quản lý đô thị còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động. Chính vì vậy, địa phương rất mong có sự phối hợp của đoàn kiểm tra liên ngành thành phố hỗ trợ xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.


Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu “chợ” này đang diễn ra rất lộn xộn. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa và có giải pháp lâu dài để ổn định trật tự, không để tình trạng đường biến thành chợ tự phát.


P.H