10:02, 23/02/2014

Rừng Toàn Cầu và những điều khó hiểu!

Cuối năm 2013 đến nay, tôi và nhiều người ở phường Phước Long (Nha Trang) được một người phụ nữ trú tại địa phương vận động làm thủ tục để được một tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài tài trợ theo diện hộ nghèo, mỗi trường hợp ít nhất 50 triệu đồng…

Cuối năm 2013 đến nay, tôi và nhiều người ở phường Phước Long (Nha Trang) được một người phụ nữ trú tại địa phương vận động làm thủ tục để được một tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài tài trợ theo diện hộ nghèo, mỗi trường hợp ít nhất 50 triệu đồng…


Ăn “bánh vẽ”


Khoảng từ tháng 10-2013, nhiều người dân ở phường Phước Long xôn xao về chuyện bà Nguyễn Thị T.H. (trú đường 7C, phường Phước Long) tự giới thiệu là đại diện của một công ty lớn ở Việt Nam, đi vận động nhiều hộ dân trên địa bàn làm thủ tục để được nhận tài trợ theo diện hộ nghèo do công ty của bà phối hợp với một tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài tài trợ. Thấy có nhiều gia đình trong khu phố nhờ bà H. làm thủ tục để được nhận tiền tài trợ, vợ tôi cũng xin số điện thoại, rồi gọi cho bà H. để nhờ giúp đỡ. Ngay ngày hôm sau, bà H. đã đến nhà tôi để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình và hướng dẫn làm thủ tục. “Nếu là hộ nghèo thì tốt, nhưng nếu không phải cũng không sao vì công ty của cô sẽ hợp thức hóa được hết. Thủ tục rất đơn giản, chỉ cần đưa trước cho cô bản phô tô sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của 2 vợ chồng; khi công ty duyệt xong thì nộp bản chính để họ đối chiếu và xuất tiền cho mình. Cứ yên tâm, cô sẽ giúp cho vợ chồng cháu nhận được 50 triệu đồng để ăn Tết”, bà H. hứa hẹn. Bà H. cũng cho biết thêm, bà đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp từ người trong gia đình, dòng họ, bạn bè và hàng xóm của bà, trong đó có không ít gia đình đã nhận được tiền từ nguồn tài trợ nói trên. Nhưng khi tôi hỏi tên công ty và tổ chức phi chính phủ nào tài trợ thì bà H. từ chối tiết lộ.


Tôi đã tìm hiểu qua cán bộ tổ dân phố và UBND phường, tất cả đều khẳng định không có chương trình tài trợ nào đối với hộ nghèo từ tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài như bà H. đã nói. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân ở phường Phước Long và một số xã, phường trên địa bàn thành phố nhờ bà H. lo giùm thủ tục, nhưng đến nay chưa trường hợp nào nhận được tiền tài trợ như bà H. đã hứa hẹn.


Lại là Công ty Hiển Vinh


Trong mấy tháng qua, thỉnh thoảng bà H. lại gọi điện cho tôi động viên đừng sốt ruột, từ từ sẽ nhận được tiền; đồng thời nhờ tôi giới thiệu thêm những người khác để bà giúp đỡ nhận tiền tài trợ. Ngày 18-2 vừa qua, bà H. đến nhà đưa cho tôi giấy mời dự hội nghị triển khai các dự án đầu tư và hỗ trợ phát triển rừng bền vững do Tập đoàn Phát triển rừng Toàn Cầu (tên thật là Công ty Cổ phần Phát triển bền vững rừng Toàn Cầu - gọi tắt RTC) tổ chức tại Nha Trang. Theo lời hẹn, sáng 19-2, tôi đến Hội trường 46 Trần Phú để được bà H. dẫn vào dự hội nghị. Tôi thấy bà H. cùng gần chục người khác đang đứng bên ngoài đón khách và bà H. cho biết, những người này đều do công ty bà nhận giúp đỡ làm thủ tục nhận tiền tài trợ hộ nghèo đợt mới nhất.


Theo báo cáo của RTC tại hội nghị, doanh nghiệp (DN) này có nguồn vốn rất lớn từ các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài, sẽ phân bổ cho các DN hợp tác đầu tư với họ cũng như các dự án từ thiện và an sinh xã hội với tổng kinh phí 39 tỷ USD, tương đương 822.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí cho các dự án đã được DN ký hợp đồng hợp tác đầu tư là 655.000 tỷ đồng, dự án phát triển ươm giống cây 116.000 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2010 - 2013, RTC đã chọn 1.242 dự án của các DN trên cả nước, trong đó 205 dự án hỗ trợ phát triển kinh tế như: Trồng rừng, du lịch sinh thái, thủy điện, xử lý rác, xây khách sạn, Đại học Thành Tây, Nhà máy sợi thủy tinh, khu dân cư..., 1.037 dự án phát triển vườn ươm, trại ươm cây giống. Ngoài ra, RTC sẽ hỗ trợ từ thiện và an sinh xã hội tổng cộng 48.400 tỷ đồng cho hơn 22.000 đơn vị tại tất cả các tỉnh - thành trong cả nước.


Bà H. rỉ tai tôi: “Con thấy chưa! Công ty Hiển Vinh sẽ trực tiếp tài trợ cho các hộ nghèo như gia đình con. Công ty này là một phần của Tập đoàn RTC nên con yên tâm nhé”. Khi nghe bà H. nói vậy, tôi không khỏi lo lắng, vì thời gian qua, tôi đã biết rõ về cách “làm ăn” của công ty này qua các phương tiện tuyền thông. Trong đó, Báo Khánh Hòa đã có loạt bài điều tra phản ảnh những việc làm trái pháp luật của Công ty Hiển Vinh và Khối liên doanh. Đặc biệt, “Tập đoàn RTC” này thực chất là Khối liên doanh của 8 công ty do vợ chồng ông Cao Văn Xứng, bà Lê Thị Cẩn và các con ruột Cao Hữu Trọng, Cao Hữu Trí, Cao Thị Thu Trang, Cao Hữu Thượng thành lập. Điều đáng nói, tổng vốn điều lệ trong Giấy đăng ký kinh doanh của “Tập đoàn RTC” lên đến hơn 78.000 tỷ đồng, trong khi các thành viên của DN chưa góp vốn một đồng nào. Vậy RTC lấy đâu ra số tiền đó?


Những ngày qua, nhiều báo cũng đã có bài viết đặt ra những nghi vấn xung quanh nguồn vốn ảo khồng lồ và những dự án từ thiện “bánh vẽ” của RTC và Công ty Hiển Vinh. Tôi và có lẽ nhiều người đã từng nhờ bà H. lo thủ tục để được nhận tiền tài trợ “hộ nghèo” cảm thấy bị lừa, không biết họ cần sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của chúng tôi để sử dụng vào mục đích gì?


BẢO NGỌC