07:06, 29/06/2013

Hệ thống đèn giao thông đã phù hợp?

Hiện nay, giao thông tại Ngã ba đường Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 1A phải tuân thủ hệ thống đèn giao thông. Tuy nhiên trên thực tế, hệ thống hiện tại theo tôi có 3 điểm chưa hợp lý.

Hiện nay, giao thông tại Ngã ba đường Phạm Văn Đồng và Quốc lộ (QL) 1A phải tuân thủ hệ thống đèn giao thông. Tuy nhiên trên thực tế, hệ thống hiện tại theo tôi có 3 điểm chưa hợp lý. Thứ nhất, phương tiện đi từ đường Phạm Văn Đồng ra hướng Bắc phải dừng lại chờ tín hiệu, mặc dù không có phần đường ưu tiên cho người đi bộ và hướng đi này dễ dàng hòa nhập vào QL1A do cùng chiều lưu thông. Thứ hai, phương tiện giao thông trên QL1A hướng từ Bắc vào Nam không bị hướng khác cản trở cũng như cản trở hướng đi khác nhưng vẫn phải dừng lại chờ tín hiệu. Thứ ba, hướng giao thông từ Bắc vào đường Phạm Văn Đồng sau khi dừng đèn đỏ chờ có tín hiệu đèn xanh mới được phép rẽ trái, trong khi đó đồng thời hướng Nam ra Bắc cũng cùng thời điểm đèn xanh sẽ gây nguy hiểm và dễ gây ùn tắc cho cả hai phía.


Theo tôi, cơ quan chức năng xem xét hướng sau: Thứ nhất, cho phép phương tiện từ đường Phạm Văn Đồng tự do đi vào QL về hướng Bắc. Thứ hai, ưu tiên để chế độ đèn xanh thường trực cho phương tiện hướng Bắc - Nam trên QL1A. Thứ ba, tín hiệu đèn xanh theo hướng Bắc vào đường Phạm Văn Đồng cần sớm hơn thời điểm tín hiệu đèn xanh hướng từ Nam - Bắc từ 10 đến 15 giây. Hướng từ Nam đi vào đường Phạm Văn Đồng cũng nên để chế độ đèn xanh thường trực.


Nếu xử lý theo các phương án trên sẽ giúp việc lưu thông qua khu vực dễ dàng, đồng thời giảm thiểu thời gian phương tiện đậu tại điểm dừng tức cũng giảm được nguy cơ lún đường.


Nguyễn Bá An