Chỉ trong một tháng, giá xăng đã 4 lần tăng. Mỗi lần xăng lên giá, những mặt hàng khác cũng rục rịch tăng theo, điều này khiến người dân càng phải thắt chặt hầu bao, tính toán chi tiêu kỹ lưỡng hơn…
Chỉ trong một tháng, giá xăng đã 4 lần tăng. Mỗi lần xăng lên giá, những mặt hàng khác cũng rục rịch tăng theo, điều này khiến người dân càng phải thắt chặt hầu bao, tính toán chi tiêu kỹ lưỡng hơn…
Gia đình chị bạn tôi có 4 người, mỗi người một xe máy. Làm một bài toán đơn giản, nội chi phí cho khoản xăng xe cũng ngốn khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng. Nghe tin xăng tăng giá, chị bạn quyết định cắt giảm bớt khoản này bằng cách hai vợ chồng đi làm bằng xe buýt, còn 2 cậu con trai đang theo học tại Trường Đại học Nha Trang, chị khoán gọn tiền xăng mỗi tháng, anh nào đi nhiều, vượt quá định mức thì chịu khó đi xe buýt! Thế là các con chị thay đổi lịch trình, đi học bằng xe buýt, để dành xe máy lúc đi chơi cho tiện. Chị bạn nhẩm tính, cách này bước đầu cũng hiệu quả, bởi tiền đi xe buýt tháng tiêu tốn không bao nhiêu, trong khi nếu sử dụng hết công suất 4 cái xe máy ở nhà, nói đến tiền đổ xăng lại thấy… đau đầu!
Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở giá xăng. Ra chợ mới thấy, thứ gì cũng tăng, từ rau - củ - quả đến các mặt hàng thiết yếu. Người bán lý giải, tại giá xăng tăng, tiền vận chuyển tăng nên dẫn đến hàng hóa tăng theo. Chị Hoa - chủ một sạp hàng ở chợ Xóm Mới cho biết: “Xăng mới tăng giá thêm từ ngày 28-8 nhưng trước đó, nhiều mặt hàng tôi nhập về đã báo sẽ tăng giá”. Một số mặt hàng tăng thêm vài ngàn đồng, nhưng nhiều thứ cộng lại cũng sẽ ảnh hưởng đến bài toán thu chi, ngân sách của từng gia đình. Đó là chưa kể đến tiền gas. Xăng tăng, giá gas cũng tăng. Bây giờ các gia đình ở thành phố quen dùng gas để đun nấu, gas có tăng cũng phải dùng, nhưng đa số mọi người đều cố gắng tiết kiệm bằng mọi cách. Chị Hường - chung cư Lê Hồng Phong chia sẻ, trước đây chị không thích dùng lò vi sóng, nhưng từ khi thấy giá gas phập phồng lúc tăng lúc giảm, chị quyết định sắm lò vi sóng để hâm nóng đồ ăn. Một ngày, chị nấu cho cả hai bữa trưa và tối nhưng chỉ dùng bếp gas đun nấu một lần, tối đến chị hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng, vừa tiện lợi vừa không lo tốn gas. Nhiều bà nội trợ cũng lo đối phó với nạn té giá theo… xăng bằng cách đi chợ đầu mối vào buổi sáng sớm để mua thức ăn giá rẻ. Có thể nói, giá xăng tăng đã tác động không ít đến đời sống của người dân, nhất là những người có thu nhập thấp. Anh Bình - một người chạy xe ôm ở khu vực Tháp Bà (Nha Trang) than, giá xăng tăng nên giá mỗi cuốc xe ôm cũng phải tăng theo. Nhưng tăng giá thì khách lại ít đi hẳn. Vắng khách nhưng xe lúc nào cũng phải có xăng, nếu khách có gọi thì đi, không lại nhỡ việc!
Liệu rồi đây giá xăng có hạ xuống như những lần trước? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, bởi hầu như giá cả các loại hàng hóa đều phụ thuộc vào giá xăng. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây không chỉ dừng lại chuyện giá xăng tăng hay giảm. Nói như một chuyên gia kinh tế, cứ bàn cãi chuyện xăng dầu theo cách hiện nay, sẽ không có lối ra. Chuyện tăng thêm bao nhiêu, tăng lúc nào, giật cục hay tăng dần, có kiềm hãm hay không... vẫn chỉ là những chuyện nhỏ lẻ trong toàn cục của vấn đề. Cái lớn hơn là phải thay đổi cách thức điều hành thị trường xăng dầu và quản lý giá xăng dầu.
Đúng là xăng tăng giá, không phải chuyện nhỏ!
QUỐC THẮNG