Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, biểu hiện qua việc khách du lịch đến Nha Trang ngày càng đông.
Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến nổi tiếng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, biểu hiện qua việc khách du lịch đến Nha Trang ngày càng đông. Đặc biệt, khách nước ngoài đến Nha Trang năm sau đông hơn năm trước, cá biệt có một số người nước ngoài đã chọn Nha Trang làm quê hương thứ hai của mình. Đó là tín hiệu rất mừng cho ngành Du lịch tỉnh khi nền kinh tế thế giới đang có những bước thăng trầm, nhưng du khách vẫn đến để khám phá biển Nha Trang xinh đẹp, trong xanh. Ngoài ra, người dân Nha Trang hiền hòa, mến khách, không có tình trạng bán hàng “chặt, chém” du khách như ở một số địa phương khác. Điều này chứng tỏ ngành Du lịch Khánh Hòa đã có những việc làm tích cực nhằm quảng bá Nha Trang với bạn bè trong nước, quốc tế. Việc mở đường bay quốc tế trực tiếp từ Nga đến sân bay Cam Ranh cũng là một lợi thế rất lớn của du lịch tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số mặt hạn chế như tình trạng bán hàng rong, lôi kéo khách, cướp giật đồ của du khách… làm giảm đi phần nào nét đẹp của TP. Nha Trang.
Là một người tham gia trong lĩnh vực du lịch, thường xuyên tiếp xúc với du khách quốc tế, tôi thấy để người dân, nhất là lớp trẻ có điều kiện giao lưu, quảng bá du lịch Nha Trang qua việc hướng dẫn, giúp đỡ du khách nước ngoài thì việc trang bị vốn ngoại ngữ giao tiếp là điều rất cần thiết. Hiện nay, tỷ lệ người biết và có thể sử dụng ngoại ngữ chủ yếu tập trung ở các ngành dịch vụ. Tuy nhiên, không chỉ những ngành dịch vụ mới cần ngoại ngữ, mà khá nhiều lĩnh vực khác cũng cần ngoại ngữ và theo tôi, quan trọng nhất vẫn là cơ quan Công an và các cơ quan hành chính. Những nơi này phải thường xuyên quan hệ với khách nước ngoài để giải quyết những vấn đề phát sinh khi khách lưu trú tại địa phương. Tuy vậy hiện nay, vấn đề này dường như chưa được quan tâm. Xin kể một ví dụ: Có lần, một vị khách người Israel trú tại khách sạn thuộc phường Lộc Thọ (Nha Trang) hớt hải báo cho chủ khách sạn biết, anh ta bị mất một chiếc túi trong đó có nhiều tài sản giá trị. Sau khi kiểm tra thì phát hiện vị khách này để quên trên chiếc xe chở đoàn tham quan Viện Hải dương học. Thế là chủ khách sạn hướng dẫn anh đến Công an phường L.T để trình báo. Ở đây, không có đồng chí Công an nào có thể nói được tiếng Anh, thế là chủ khách sạn đành phải nhờ một sinh viên phiên dịch hộ. Sau khi trình báo, Công an phường cho rằng tài sản mất ở phường khác nên hướng dẫn khách đến Công an phường V.N trình báo nhờ giải quyết. Chẳng còn cách nào khác, vị khách này lại phải đến phường V.N. Ở đây cũng không có ai nói được tiếng Anh nên khách đành phải gọi cô phiên dịch lên lần nữa.
Chưa cần bàn đến chuyện giải quyết như thế nào nhưng Công an ở một phường có nhiều khách sạn, quản lý nhiều khách nước ngoài mà không biết ngoại ngữ thì làm sao có thể giải quyết sự việc? Trường hợp trên chỉ là đơn giản, nếu là những vụ hình sự thì càng khó hơn. Chắc nhiều người vẫn còn nhớ vụ những ông khách Tây “ảo thuật” trộm tiền của các tiệm bán hàng bằng thủ đoạn giật tiền thừa rồi “hô biến”. Lúc đó, người dân đã bắt được thủ phạm và giải lên Công an, thế nhưng chỉ vì chuyện bất đồng ngôn ngữ đã để chúng chạy thoát…
Thiết nghĩ, việc trang bị ngoại ngữ cho một số cán bộ thuộc cơ quan chức năng cấp xã, phường nơi có nhiều khách du lịch lưu trú là điều cần thiết. Bởi nếu tình trạng cán bộ có trách nhiệm giải quyết mà không có khả năng giao tiếp ngoại ngữ thì sẽ khiến ấn tượng của du khách với điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng.
Ngành Du lịch đã dự báo, những năm tới, du khách nước ngoài đến Nha Trang tiếp tục tăng về số lượng. Vì thế, ngoài việc khai thác những điều kiện thiên nhiên ưu đãi thì cần đầu tư quan tâm đến con người, phát triển năng lực chuyên môn nghiệp vụ song song với đào tạo, trau dồi ngoại ngữ cho lớp trẻ, nhất là cán bộ các cơ quan phải thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài. Đó là điều tất yếu để nâng cao vị thế, hình ảnh của TP. Nha Trang, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch.
CHU THUẬN