08:12, 27/12/2010

Quy chế thi tốt nghiệp năm 2010 tiếp tục có hiệu lực

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có thông báo mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011. Theo đó, thí sinh phải thi 6 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ.

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa có thông báo mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2011. Theo đó, thí sinh (TS) phải thi 6 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ. Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì hình thức thi theo cụm, chấm đổi chéo bài thi tự luận.

Theo Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, TS phải thi 6 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ; 3 môn còn lại, Bộ GD-ĐT sẽ công bố chậm nhất vào ngày 31-3-2011. Trong 3 môn thi bắt buộc, môn Toán, Văn vẫn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút; môn Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc Nga, Pháp, Nhật, Trung, Đức) sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Đề thi môn Ngoại ngữ chỉ có một phần chung cho tất cả TS.

Các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010.

Đối với những đề thi có phần tự chọn, TS chỉ được làm một trong hai phần tự chọn. Nếu phạm quy sẽ không được tính điểm. Về đề thi, Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Đề thi sẽ đảm bảo tính chính xác, khoa học, sư phạm; phân loại được trình độ của người học; phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Tuy nhiên, đề thi cũng có phần nhấn mạnh việc kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học. Vì vậy, trong đề thi sẽ có 50% điểm số dành cho yêu cầu thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì hình thức thi theo cụm, chấm đổi chéo bài thi tự luận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2010 sẽ tiếp tục có hiệu lực ở kỳ thi năm 2011. Sở GD-ĐT sắp xếp các trường thành cụm trường để tổ chức thi. Mỗi cụm trường gồm ít nhất 3 trường THPT hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX); hoặc thành lập cụm trường hỗn hợp gồm ít nhất 2 trường THPT và 2 trung tâm GDTX. Đối với các trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, địa bàn chia cắt, giao thông không thuận tiện, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, Sở GD-ĐT lựa chọn phương án tổ chức thi và báo cáo giải trình với Bộ GD-ĐT bằng văn bản. Nghĩa là, các địa phương khó khăn không nhất thiết phải thi theo cụm trường, gây khó cho TS. Giám thị phòng thi được phân công theo nguyên tắc: 2 giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường; giám thị không coi thi quá một môn đối với mỗi phòng thi; 2 giám thị không cùng coi thi quá một lần. Về giám thị ngoài phòng thi, Bộ GD-ĐT quy định phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát TS và giám thị trong phòng thi, thực hiện quy chế thi tại khu vực được Chủ tịch Hội đồng phân công; thực hiện một số công việc cần thiết phục vụ nhiệm vụ coi thi do Chủ tịch Hội đồng phân công.

LÊ NGUYÊN