03:11, 01/11/2010

Chính quyền địa phương cần sớm xử lý

Một gia đình ở tổ 8 Tháp Bà, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang đã “qua mặt” cơ quan chức năng, xây dựng nhà trái phép. Vụ việc được người dân phát hiện và báo với chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp ngăn chặn. Song, ngay sau khi bị UBND phường Vĩnh Phước lập biên bản yêu cầu dừng thi công được mấy ngày, chủ công trình xây dựng lại tiếp tục “che mắt” cơ quan chức năng để rốt ráo hoàn thiện công trình…

Một gia đình ở tổ 8 Tháp Bà, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang đã “qua mặt” cơ quan chức năng, xây dựng nhà trái phép. Vụ việc được người dân phát hiện và báo với chính quyền địa phương để kịp thời có biện pháp ngăn chặn. Song, ngay sau khi bị UBND phường Vĩnh Phước lập biên bản yêu cầu dừng thi công được mấy ngày, chủ công trình xây dựng lại tiếp tục “che mắt” cơ quan chức năng để rốt ráo hoàn thiện công trình…

Ngôi nhà xây dựng trái phép.
Ngôi nhà xây dựng trái phép.

Xây nhà 2 tầng, không cần giấy phép

Vừa qua, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Tịnh (trú tổ 8 Tháp Bà, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) về việc gia đình bà Trần Thị Na (trú cùng địa phương) xây dựng nhà cho thuê không có giấy phép xây dựng và thiếu an toàn, gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Theo đơn của ông Tịnh: Năm 1988, gia đình bà Trần Thị Na có sang nhượng một thửa đất nông nghiệp với diện tích khoảng hơn 300m2. Sau đó, gia đình bà Na tiến hành xây dựng một căn nhà 2 tầng với diện tích 100m2 để ở. Năm 2007, gia đình bà xây dựng xưởng dệt trên diện tích đất còn lại dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Đầu năm 2010, xưởng dệt được dỡ bỏ để chuyển hướng sang xây dựng nhà cho thuê. Đến tháng 7-2010, dựa trên tường cũ của xưởng dệt, gia đình bà Na đã xây dựng khu nhà cho thuê với diện tích trên 200m2. Tưởng rằng đây chỉ là khu nhà cấp 4 nên các hộ xung quanh không mấy ai quan tâm. Tuy nhiên, đến tháng 9-2010, khi công trình xây dựng bắt đầu đổ bê tông để lên lầu thì các hộ này mới giật mình trước những hiểm họa cận kề. Các hộ này cho biết, khu nhà cho thuê được thiết kế 2 tầng, với 20 phòng trọ nhưng không hề có các trụ và giằng bê tông chịu lực. Tất cả khu nhà chỉ được xây dựng bằng tường gạch thông thường; khi xong tầng 1, căn nhà sẽ sử dụng các đà gỗ gác ngang tường để chịu lực cho lớp bê tông sàn của tầng lầu. Việc thiết kế, xây dựng như thế rất thiếu an toàn, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, tính mạng của những người dân sống trong khu nhà và các hộ xung quanh bị đe dọa nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao ngày 7-9-2010, ông Lê Tịnh làm đơn yêu cầu UBND phường Vĩnh Phước can thiệp.     

… và cách xử lý của địa phương

Sau khi nhận được đơn của người dân, UBND phường Vĩnh Phước đã cử tổ công tác đến kiểm tra công trình xây dựng khu nhà cho thuê của gia đình bà Na. Cơ quan chức năng phát hiện đây là công trình thi công không có giấy phép xây dựng nên lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình. Ngày 9-9-2010, UBND phường ra Quyết định số 215/QĐ-CT-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với hộ bà Na. Tuy nhiên, đến ngày 15-9-2010, gia đình bà Na tiếp tục xây dựng trở lại.

Trước thực trạng như thế, người dân tiếp tục báo cho UBND phường nhiều lần. Mỗi lần trình báo, UBND đều trả lời “sẽ cử cán bộ xuống giải quyết”. Không hiểu chính quyền “giải quyết” như thế nào mà bà Na vẫn ngang nhiên thi công công trình (?!) Chính từ đây, dư luận trong khu vực bắt đầu hoài nghi về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Lúc này người dân mới lật lại vấn đề và đặt ra câu hỏi, tại sao một công trình xây dựng trái phép thi công suốt 2 tháng liên tục mà cán bộ của phường lại không hề hay biết? Ngay cả khi sự việc được người dân tố giác, chính quyền có quyết định ngừng thi công nhưng công trình vẫn tiếp tục hoàn thiện. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng như vậy là do chính quyền chưa quản lý chặt chẽ hay chủ đầu tư công trình cố làm liều cho xong?

Xung quanh vấn đề này, đại diện UBND phường khẳng định, chính quyền địa phương đã làm đúng theo trình tự pháp luật. Khi nhận được trình báo của nhân dân, UBND phường lập tức xuống hiện trường lập biên bản và đình chỉ thi công. Việc bà Na xây dựng nhà không có giấy phép xây dựng là sai. Bên cạnh đó, khu vực đất xây dựng thuộc đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Trong vòng 60 ngày, nếu bà Na không bổ sung được giấy phép xây dựng thì địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ.

Hiện nay, công trình xây dựng trái phép của gia đình bà Na đang ở giai đoạn hoàn thiện những khâu cuối cùng. Người dân xung quanh rất lo lắng về độ an toàn của nó. Thiết nghĩ, bài học từ vụ sập nhà trọ ở Bình Dương vẫn còn đó. Đề nghị UBND thành phố sớm làm rõ và xử lý theo quy định để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

LAM ĐIỀN