05:11, 24/11/2010

Nhu cầu thuê nhà giá rẻ đang tăng

Có cung ắt có cầu, những người có thu nhập thấp thực sự có nhu cầu thuê nhà giá rẻ. Và hàng loạt nhà trọ giá rẻ đã mọc lên. Rẻ thì dĩ nhiên chất lượng kém.

Có cung ắt có cầu, những người có thu nhập thấp thực sự có nhu cầu thuê nhà giá rẻ. Và hàng loạt nhà trọ giá rẻ đã mọc lên. Rẻ thì dĩ nhiên chất lượng kém. Tuy nhiên, với người thuê trọ, “có chỗ chui ra chui vào” đã là quá tốt, các nhu cầu khác đều tạm gác lại. Chính vì vậy, chất lượng sống của những người thuê nhà giá rẻ cũng rất thấp, nhiều khi đến mức khó tin…

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều khu công nghiệp, thu hút một lượng lớn những người lao động, mà đa phần là người ở địa phương khác đến. Chỉ tính riêng những lao động tay nghề thấp như công nhân các nhà máy đã có hàng chục ngàn người, chưa kể hàng chục ngàn sinh viên ở các trường cao đẳng, trung cấp và đại học trên địa bàn thành phố. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở, mà chủ yếu là thuê nhà giá rẻ của những người này là vô cùng lớn.

Cùng với sự phát triển đô thị, lượng người nhập cư từ nơi khác đến TP. Nha Trang cũng đang tăng nhanh. Họ là những người đóng góp một phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhưng hầu như những người lao động có thu nhập thấp này và sinh viên đều chưa được hưởng chính sách ưu đãi từ phía cơ quan chức năng. Thực tế, họ bị các chủ cho thuê nhà chèn ép và chịu nhiều thiệt thòi về giá phòng thuê, tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh công cộng… Ở Nha Trang có rất nhiều dân nhập cư, nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ là khá lớn nhưng không hiểu sao chưa có một khu nhà nào được xây dựng dành cho họ. Đa phần những người này phải tự tìm phòng để thuê trọ và luôn luôn chịu phần thiệt thòi.

Bạn Dũng, trọ ở đường Đoàn Trần Nghiệp, quê ở Thái Bình, là sinh viên năm 2 Trường Đại học Nha Trang cho biết, bạn và 2 người cùng lớp thuê trọ ở đây với giá 600 ngàn đồng/tháng, không tính tiền điện, nước, vệ sinh… Tuy nhiên, trong gần 1 năm qua, chủ nhà thuê đã tăng giá tiền các loại đến mấy lần, chẳng hề quan tâm đến ý kiến của người thuê. Hơn nữa, thuê những căn nhà giá rẻ này hầu như không có hợp đồng thuê nhà, khiến cho các sinh viên luôn ở trong tình cảnh bấp bênh, có thể bị chủ cho thuê đuổi ra khỏi nhà bất cứ lúc nào nếu có hành động gì không vừa ý họ.

Khổ sở hơn nữa phải kể đến những công nhân làm việc ở các khu công nghiệp như: Khu Công nghiệp Suối Dầu, Nhà máy chế biến F17… Các công nhân ở đây có mức lương hàng tháng khoảng 2 - 3 triệu đồng. Cũng như các sinh viên, ngoài việc bị chủ cho thuê nhà chèn ép, họ còn phải đối mặt với tình hình an ninh phức tạp và bất ổn ở những khu nhà cho thuê. Tình trạng mất trộm đồ dùng thường xuyên xảy ra. Hầu như chủ nhà chỉ biết hàng tháng đến thu các loại tiền, còn lại họ không quan tâm. Nhà cho thuê đều được xây dựng rất tạm bợ nên có thể bị kẻ gian đột nhập bất cứ lúc nào. Sau đó là tình hình vệ sinh. Nhiều khu nhà có hàng chục phòng với mấy chục người thuê trọ nhưng phải dùng chung một nhà vệ sinh, nhà tắm, gây nên cảnh mất vệ sinh và ô nhiễm.

Có thể thấy, nhu cầu thuê nhà của một bộ phận người có thu nhập thấp là rất lớn. Vì thế, về lâu dài, cơ quan chức năng nên quan tâm hơn đến vấn đề này. Tỉnh nên khuyến khích đầu tư vào những dự án xây nhà cho thuê dành cho những đối tượng có thu nhập thấp để đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương. Đây cũng là một cơ sở quan trọng để thu hút lực lượng lao động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, công tác quản lý những nhà trọ giá rẻ cũng cần được tăng cường.

ĐOÀN ĐẠI TRÍ