06:11, 09/11/2010

Bao giờ hoàn thành?

Có lẽ, đối với người dân sống ở Ngọc Hiệp (Nha Trang), họ chưa bao giờ thấy một công trình nào thi công chậm như Hương lộ 45. Nhiều người ngao ngán: “Khi chưa làm đường đã khổ, nay lại càng khổ hơn…”. Quả thật, nếu cứ chạy xe máy một vòng qua đoạn đường này và quan sát thì sẽ thấy, câu nói này cũng chẳng ngoa…

Có lẽ, đối với người dân sống ở Ngọc Hiệp (Nha Trang), họ chưa bao giờ thấy một công trình nào thi công chậm như Hương lộ 45. Nhiều người ngao ngán: “Khi chưa làm đường đã khổ, nay lại càng khổ hơn…”. Quả thật, nếu cứ chạy xe máy một vòng qua đoạn đường này và quan sát thì sẽ thấy, câu nói này cũng chẳng ngoa…

Cùng với quá trình đô thị hóa của thành phố, khu vực Vĩnh Điềm, Ngọc Hội, Lư Cấm… thuộc phường Ngọc Hiệp trở thành những khu dân cư đông đúc. Cho nên, tuyến Hương lộ 45 cũng trở thành trục giao thông chính. Chỉ tính từ đường sắt trở ra thì đấy là con đường chính để đến trụ sở UBND phường, chợ Ngọc Hiệp, trường học cấp 1, 2, bệnh xá của xã trước khi thông với đường 23-10. Người dân sống trong khu vực này muốn vào nội thị tất yếu phải đi đường này vì nó thuận tiện và gần hơn so với những con đường khác. Chưa kể nó còn là con đường quan trọng với các xã lân cận như Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp hay Vĩnh Trung.

Vốn là hương lộ từ xưa nên con đường này không thẳng mà cứ quanh co, nhiều chỗ cua rất ngoặt. Vốn là con đường đất từ bao đời nay, sau nhiều lần tu bổ bằng cách rải đá dăm, đất, có chỗ đổ bê tông, có chỗ thì trải nhựa đường, con đường trông… “chẳng giống ai”. Đã thế, nó còn bị các xe tải trọng lớn “cày nát”, tạo thành những “ổ voi, ổ gà” khiến việc lưu thông trên tuyến đường hết sức vất vả. Trước sự bức xúc của bà con cũng như việc nhận định vai trò quan trọng của tuyến đường trong thời kỳ đô thị hóa diễn ra rất nhanh trong tương lai, UBND tỉnh đã có chủ trương nâng cấp và mở rộng con đường này từ rất lâu. Theo bà Nguyễn Thị Lài, người dân ở tổ 2 Vĩnh Điềm, bà đã nghe UBND phường thông báo việc thu hồi đất để mở rộng đường từ 8 năm trước, nhưng việc triển khai chẳng thấy đâu. Mỗi lần đại biểu HĐND thành phố, tỉnh về tiếp xúc cử tri, người dân hỏi thì đều được hứa là “sẽ làm trong thời gian tới”, nhưng năm này qua năm khác, con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn, còn người dân cứ mãi chờ đợi.

Đến năm 2009, việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 45 mới khởi động bằng việc thu hồi đất để mở rộng đường. Trước đó, do công tác đo vẽ, tính toán khối lượng đền bù có nhiều sai sót nên chưa làm đường đã gặp phải phản ứng của người dân. Vì thế từ 2009, UBND thành phố đã phải bỏ kết quả đo vẽ trước đó để tính toán lại từ đầu. Và sau khi nghiên cứu, dự án này không mở rộng đường nữa mà giữ nguyên hiện trạng 7m, chỉ nâng cốt nền, đổ bê tông làm vỉa hè mỗi bên 3m.

Khi hoàn thành công tác đền bù, sau Tết Canh Dần (khoảng tháng 2-2010), các đơn vị bắt đầu thi công giai đoạn I của dự án, tức nâng cấp mở rộng Hương lộ 45 từ đường 23-10 cho đến chắn đường sắt giáp xã Vĩnh Ngọc. Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ với các hộ tự nguyện trả mặt bằng sớm nên người dân rất phấn khởi. Họ tự giải tỏa mặt bằng và xây dựng lại nhà cửa. Những tưởng với mặt bằng trống, thuận lợi như thế thì việc thi công sẽ sớm hoàn thành. Nhưng trên thực tế lại hoàn toàn khác. Không hiểu lý do gì mà các đơn vị thi công rất cầm chừng. Việc đổ đất, xây hệ thống thoát nước được làm rất chậm, kéo dài đến nay vẫn chưa xong. Người dân đã làm nhà xong từ rất lâu nhưng con đường vẫn là một… công trình bừa bộn: Đất đổ thành từng đống, rải rác chờ xe lu san cho phẳng. Các hố ga trước nhà dân thì đào xong rồi… để đó. Điều đáng nói là do cốt đường sẽ nâng cao hơn mặt đường cũ nên các nhà dân 2 bên đường xây nhà khá cao để bằng với nền đường, nhưng do thi công chậm khiến nhà cao hẳn so với mặt đường, người dân phải gác ván để đi lại, dắt xe vào nhà, rất vất vả.

Đã thế, để hạn chế các xe tải, ô tô làm hư hỏng mặt đường vừa mới lu xong, các đơn vị thi công để xe lu chắn ngang ngay ngã ba đường 23-10. Điều này khiến việc lưu thông của các phương tiện khác khi ra vào ngã ba này rất khó khăn, thậm chí rất nguy hiểm vì người điều khiển bị hạn chế tầm nhìn. Nhiều va quẹt, cãi vã đã xảy ra tại khu vực này, nhất là vào giờ tan tầm, khi lưu lượng xe cộ rất đông. Trong đợt lũ vừa qua, nước chảy xiết cũng làm hư hỏng khá nặng phần đường vừa mới đổ đất và lu phẳng. Vì thế hiện nay, việc đi lại của người dân lại càng khó khăn hơn.

Qua tìm hiểu ở địa phương được biết, việc thi công chậm vì lý do thời tiết. Lẽ ra công trình phải hoàn thành từ trước tháng 10-2010 nhưng do trời mưa, việc thi công gặp nhiều khó khăn bởi đây là khu vực trũng, mực nước ngầm rất sát nên chỉ đào xuống một chút là ngập nước.

Thiết nghĩ, việc thi công một đoạn đường chỉ hơn 2km mà kéo dài 9 tháng và có khả năng còn kéo dài hơn nữa là quá chậm. Người dân mong muốn các đơn vị thi công, các cơ quan có trách nhiệm đôn đốc, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng hoàn thành con đường, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại. 

QUANG LONG