08:11, 12/11/2010

Cảnh giác khi mua xe máy cũ

Cách đây chừng chục năm, được sở hữu một chiếc xe máy là một niềm mơ ước của nhiều gia đình. Thế nhưng bây giờ xe máy tràn lan, mẫu mã cải tiến, giá cả thì cỡ nào cũng có nên thị trường gần như bão hòa.

Cách đây chừng chục năm, được sở hữu một chiếc xe máy là một niềm mơ ước của nhiều gia đình. Thế nhưng bây giờ xe máy tràn lan, mẫu mã cải tiến, giá cả thì cỡ nào cũng có nên thị trường gần như bão hòa. Tuy nhiên, trong xã hội nhu cầu mua xe giá rẻ, chủ yếu để làm phương tiện đi lại còn khá cao, vì thế thị trường xe cũ vẫn phát triển. Song, nơi đây lại tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng bàn…

Với những bạn trẻ mới đi làm hay những người lao động có mức thu nhập bình dân thì việc mua một chiếc xe máy để đi lại cũng không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, hiện nay có nhiều người lao động thu nhập thấp thường có nhu cầu mua các loại xe máy cũ. Đó là các loại xe đã qua sử dụng, được mua đi bán lại thông qua các tiệm bán xe máy cũ. Ở TP. Nha Trang hiện có rất nhiều tiệm buôn bán xe máy cũ như vậy, nằm rải rác ở nhiều con phố mà ta dễ dàng bắt gặp. Tuy nhiên, chất lượng của những loại xe cũ này như thế nào thì có thể nói là rất mù mờ và rất khó kiểm tra. Điều đáng nói là nhiều chủ tiệm xe máy cũ đã dùng các mánh khóe để lừa những người mua cả tin, ít kinh nghiệm hiểu biết về xe máy.

Trong vai một người mua xe máy cũ, tôi vào một tiệm buôn bán xe máy ở đường 2-4, Nha Trang. Sau một hồi hỏi dò giá cả các loại xe, người chủ cửa hàng đon đả bảo: Ở đây có rất nhiều loại xe đẹp mà giá lại phù hợp với túi tiền và nhu cầu của khách. Nói rồi anh ta chỉ vào một chiếc xe Wave Alpha nằm ở góc tiệm nói: Hay là anh lấy chiếc kia, mới có một chị ở Vĩnh Hải để lại cho tôi, chị ta muốn mua xe tay ga đi cho sang. Xe này vẫn còn mới lắm vì chị ta chưa đi nhiều, chỉ loanh quanh trong thành phố. Nếu anh ưng thì tôi để rẻ cho, 8 triệu không trả giá. Tôi tiến lại nhìn chiếc xe, đúng là xe còn mới thật. Để củng cố thêm niềm tin của tôi, người bán hàng nhấn nút đề cho xe nổ máy, sau một hồi è è chiếc xe cũng nổ và phụt khói đen xì. Sau khi nhấn ga cho xe rung lên bần bật, anh ta bảo: “Xe mới lấy về được mấy hôm, chưa kịp lau chùi sửa sang gì. Anh mà không lấy thì mai có người đến lấy mất đấy vì khách họ hẹn suốt mà. Wave Alpha đi bền lắm, đi chẳng phải lo lắng gì mà lại ít hao xăng. Xe đời đầu, quyết đi rồi tôi bớt cho một ít”. Tôi hẹn hôm sau sẽ nhờ người quen đến xem xe rồi mới quyết định. Sáng hôm sau, tôi nhờ một bác sửa xe ở gần Bến xe phía Bắc xuống xem hộ. Sau một hồi xem xét, bác kéo tôi ra ngoài bảo: Nhìn vậy thôi chứ xe này bị họ “luộc” hết rồi. Toàn đồ vớ vẩn thay vào thôi chứ làm gì còn là xe Wave Alpha “zin” nữa. Biết ý, tôi tìm lý do thoái thác không mua. Người bán hàng nhìn tôi nghi ngờ: “Hay là ông anh chê đắt, nếu vậy thì thằng em lấy vốn giá 6,5 triệu đồng thôi”. Thấy tôi vẫn chần chừ vì tiếc cái xe trong lúc bác sửa xe cứ kéo tay đi. Thấy vậy, anh ta tung đòn cuối: “Vậy em bớt cho ông anh còn 5 triệu, bán nhanh để thu hồi vốn mua xe khác, dạo này ế quá”. Thấy lạ vì anh ta cứ bớt liên tục nên tôi sinh nghi hẹn chiều quay lại rồi đi luôn.

Sau đó, tôi tìm hiểu thêm thị trường mua bán xe máy cũ ở Nha Trang mới thấy nó vô cùng phong phú và có rất nhiều chiêu thức để “giăng bẫy” khách hàng. Một người thợ sửa xe ở tiệm bán xe máy cũ đường Thống Nhất tâm sự thật lòng với tôi: “Hầu như tất cả các xe máy cũ đang được bày bán của tiệm này đều đã được “luộc” lại”. Lúc đầu mới mua về, nhiều xe còn mới, đồ cũng tốt nhưng chủ tiệm thuê thợ thay tất cả bằng những đồ dởm, còn đồ tốt thì bán cho các tiệm sửa xe hay tiệm bảo hành để họ thay cho khách. Vì vậy, không khó để nhận ra là hầu như các chủ tiệm bán xe máy cũ đều ăn hai mang. Vừa bán đồ tốt cho các đầu nậu sửa xe lại vừa bán xe giá cao với phụ tùng dởm. Vì vậy, hầu như những khách hàng đã trót mua phải xe máy cũ ở những tiệm này đều phải sống dở chết dở vì những hỏng hóc lặt vặt và thường xuyên phải sửa xe.

Thông thường khi mua xe máy, khách hàng chỉ được xem bên ngoài chứ không được tháo tung bên trong của xe nên không thể biết phụ tùng thật giả ra làm sao. Phải đến khi mang về đi một thời gian ngắn mới thấy mình bị hớ vì mua nhầm đồ dởm nhưng cũng không thể kêu được ai. Thiết nghĩ với những người lao động thu nhập thấp, vốn đã chịu thiệt thòi mà chẳng may lại mua phải những chiếc xe cũ như thế thì đúng là khổ đôi đường.

ĐOÀN ĐẠI TRÍ