Tôi thường phải đi công tác bằng máy bay nên có nhiều dịp ghé qua sân bay Cam Ranh. Thực lòng mà nói, so với nhà ga sân bay cũ, nhà ga sân bay mới là một sự “thay da đổi thịt” rất đáng tự hào và trân trọng. Nhân đọc bài báo về ý kiến của Công ty Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Công ty Cổ phần Thương mại Hàng không Cam Ranh (báo Khánh Hòa ngày 3-10), tôi cũng xin đóng góp vài ý kiến mang tính xây dựng như sau:
Tôi thường phải đi công tác bằng máy bay nên có nhiều dịp ghé qua sân bay Cam Ranh. Thực lòng mà nói, so với nhà ga sân bay cũ, nhà ga sân bay mới là một sự “thay da đổi thịt” rất đáng tự hào và trân trọng. Nhân đọc bài báo về ý kiến của Công ty Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Công ty Cổ phần Thương mại Hàng không Cam Ranh (báo Khánh Hòa ngày 3-10), tôi cũng xin đóng góp vài ý kiến mang tính xây dựng như sau:
Thái độ phục vụ của phần lớn nhân viên sân bay Cam Ranh chưa thân thiện với hành khách, đặc biệt là bộ phận an ninh sân bay. Hành khách thường than phiền sân bay Cam Ranh thiếu vắng nụ cười, hoa tươi và cây xanh. Nhiều đồng nghiệp các tỉnh bạn thường so sánh sự nhiệt tình và thân thiện của sân bay Đà Lạt và sân bay Cam Ranh, đáng buồn là điểm cộng luôn dành cho sân bay Đà Lạt.
Sân bay Cam Ranh tuy mới xây dựng nhưng thiết kế không hợp lý, không có nhà ga đi và đến riêng biệt, khu vực xe vào đón và tiễn không có mái che nên ngay cả các đoàn khách cao cấp của Nhà nước nếu đi bằng đường ống vào ga, khi đi ra xe cũng bị ướt nếu trời mưa. Khu vực đậu xe thì xa mà an ninh sân bay lại cấm xe vào đón khách nên rất bất tiện cho khách những ngày mưa, nắng. Bên cạnh đó, khu vực làm thủ tục check in không có ghế cho khách và người đưa tiễn ngồi, nếu khách lớn tuổi và sức khỏe kém bắt buộc phải vào ngồi tại nhà hàng của sân bay. Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng hành khách - những người đã phải trả thuế sân bay khi mua vé máy bay. Những ngày hoãn hoặc hủy chuyến, vấn đề thông báo thông tin cho khách hàng chưa tốt. Rất nhiều khách hàng không nhận được thông tin kịp thời. Đã vậy tôi để ý vào những thời điểm nhạy cảm như vậy sân bay thường tắt hệ thống điều hòa không khí làm nhân viên sân bay và hành khách càng dễ nổi nóng với nhau.
Cách tính tiền đậu xe hiện nay chưa hợp lý. Sân bay Cam Ranh tính tiền đậu xe cao hơn cả sân bay Tân Sơn Nhất, lại tính tiền theo block thời gian 30 và 15 phút, 30 phút đầu là một block, bước qua phút thứ 31 tính tiền cho block thứ hai… Có nhiều hôm, lái xe cơ quan tôi đã phải trả gần 100.000 đồng tiền đậu xe vì máy bay chậm hoặc hủy chuyến. Khi mang vé đậu xe về cơ quan, Phòng Tài vụ không thanh toán cho lái xe. Như vậy, vì những lý do của hãng hàng không mà bắt khách hàng chịu phần thiệt thòi có phải là biểu hiện của sự độc quyền và bắt chẹt khách hàng?! Do cách tính mới này mà hiện nay có hiện tượng các lái xe không dám vào bãi đậu, phải đậu xe tràn lan ở phía ngoài tạo hình ảnh không tốt cho bản thân sân bay và cho cửa ngõ hàng không của tỉnh. Tôi có nói chuyện với nhiều nhân viên sân bay và họ cũng đều thấy đây là điều bất hợp lý.
Trong văn bản khiếu nại của sân bay Cam Ranh cũng có nói về việc đang có 2 công ty taxi đang hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, dư luận cho rằng thực tế chỉ là hai vỏ chai khác nhau nhưng rượu ở trong thì cùng một chủ và chẳng khác gì nhau. Rất mong lãnh đạo sân bay Cam Ranh trả lời công khai, tránh dư luận không tốt về môi trường kinh doanh tại đây.
Khẩu hiệu chào đón du khách của tỉnh là Khánh Hòa: Điểm đến văn minh - thân thiện. Lãnh đạo sân bay Cam Ranh nên cùng góp sức để khẩu hiệu này thực sự là ấn tượng của du khách cũng như của mỗi người dân Khánh Hòa khi có dịp đến với cửa ngõ giao thông vận tải quan trọng của tỉnh - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.
NGUYỄN XUÂN THANH (Công ty Du lịch X.)