02:10, 13/10/2010

Những cảm nhận của du khách khi đến Nha Trang

Nha Trang, thành phố văn minh và thân thiện đang được rất nhiều du khách trong ngoài nước biết đến và chọn là điểm đến trong hành trình du lịch nghỉ dưỡng của mình. Để có được điều này, ngoài nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, các ban ngành cũng như nhiều công ty du lịch còn có ý thức tuyệt vời của người dân trong việc xây dựng thương hiệu của TP. Nha Trang, tạo được ấn tượng trong lòng công chúng và du khách.

Nha Trang, thành phố văn minh và thân thiện đang được rất nhiều du khách trong ngoài nước biết đến và chọn là điểm đến trong hành trình du lịch nghỉ dưỡng của mình. Để có được điều này, ngoài nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, các ban ngành cũng như nhiều công ty du lịch còn có ý thức tuyệt vời của người dân trong việc xây dựng thương hiệu của TP. Nha Trang, tạo được ấn tượng trong lòng công chúng và du khách.

Những du khách ngoại quốc đến thăm thành phố biển Nha Trang bằng đường biển rất thú vị khi họ được đón tiếp nồng nhiệt ngay tại bến cảng. Khi tàu vừa cập bến, các thiếu nữ duyên dáng trong những tà áo dài đủ màu sắc, trên tay cầm những bó hoa tươi thắm đón khách, làm du khách xúc động và xao xuyến. Những du khách đến bằng đường bộ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của những con đường được tô điểm bằng nhiều màu sắc và hình dáng của cây cảnh, băng rôn, khẩu hiệu, thể hiện lòng nhiệt tình và mến khách để chào đón khách ngay từ cửa ngõ thành phố. Những du khách đến bằng đường sắt thì rất hài lòng với sự thân thiện và phong cách phục vụ của Ga Nha Trang. Sân ga sạch sẽ và ngăn nắp, làm du khách tạm quên đi mệt mỏi sau một chặng đường dài di chuyển. Vừa bước ra sân ga, họ có thể nhanh chóng lựa chọn cho mình được phương tiện di chuyển có thể là xích lô, xe ôm hay taxi và được chính những bác tài thân thiện giúp đỡ vận chuyển hành lý cá nhân của họ một cách niềm nở.

Còn những du khách đến bằng đường hàng không thì sao?

Khi xuống máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (CHKQTCR), những du khách chọn phương tiện di chuyển về Nha Trang bằng xe taxi của hãng Nha Trang Taxi và Airport Taxi thì được đón một cách thuận tiện nhất. Không ít khách đi trên xe những hãng taxi này khá ngỡ ngàng khi thấy nhiều du khách (cả nam lẫn nữ) tự xách hành lý của mình lếch thếch đi bộ hơn 300m dưới trời nắng chói chang (kể cả khi trời mưa) để được đi trên những chiếc xe dịch vụ ưng ý mình đứng chờ ở ngoài xa mà không được sự trợ giúp. Truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta luôn được đề cao và tôn trọng, người Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp hoạn nạn hay khó khăn, thế mà người lái xe của hãng taxi Mai Linh muốn làm nhiệm vụ giúp đỡ khách hàng của mình thì không được phép (“lệ làng” này đang tồn tại ở CHKQTCR).

Những hành khách có xe đón cũng phải cuốc bộ một đoạn khá xa để ra đến xe của mình dưới trời đất bao la mà không được đi dưới mái che như những sân bay khác.

Những hành khách muốn đi hãng xe Mai Linh do họ có thẻ thường xuyên hoặc họ muốn lựa chọn dịch vụ ưng ý thì xin mời tự cuốc bộ và tự xách hành lý ra ngoài đường với quãng đường hơn 300m cho dù họ là cụ già, phụ nữ hoặc là trẻ em dưới bất cứ thời tiết nào. Có lẽ những du khách này sẽ có “ấn tượng” mạnh cho chuyến du lịch hay công tác đến TP. Nha Trang “thân thiện, văn minh và mến khách” này.

Đó là những cảm nhận khi đến CHKQTCR, còn khi đi thì sao? Để vào được sân bay, hành khách dù đang ngủ hay nhắm mắt thì cũng biết là mình đang đến sân bay Cam Ranh do chiếc xe nhảy cẫng lên ba lần vì phải lăn bánh qua ba bờ (chứ không phải gờ) giảm tốc. Nhiều lái xe nói nếu cứ phải ra vào CHKQTCR thường xuyên thì có lẽ tuổi thọ của xe sẽ giảm do xe phải leo lên bờ giảm tốc nhiều lần. Tôi từng hỏi nhiều người thường ra vào CHKQTCR vì sao lại phải làm đến ba gờ giảm tốc khi vào sân bay thì được trả lời rằng có lẽ những người quản lý sân bay cứ tưởng ý thức của những người lái xe ra vào sân bay cũng kém như mình nên mới làm nhiều gờ như vậy! Trên thế giới cho đến giờ này, CHKQTCR là sân bay duy nhất có đến ba gờ giảm tốc khi vào sân bay (mặc dù tôi chưa từng đi hết các sân bay trên thế giới nhưng tôi dám chắc điều này). Các sân bay khác phần lớn không có gờ giảm tốc hoặc nếu có chăng thì chỉ có lằn giảm tốc.

CHKQTCR là tài sản quốc gia, được nâng cấp làm mới như hôm nay là để du khách đến Nha Trang được thuận lợi hơn. Để kết nối với sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã bỏ ra không ít tiền của đầu tư một con đường mới, đẹp và hiện đại với hy vọng gây được thiện cảm cho du khách khi đến Nha Trang. Rất tiếc ý nguyện đó đã bị những người điều hành CHKQTCR làm mai một. Chính quyền địa phương, người dân Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận có sử dụng chung sân bay và du khách suy nghĩ gì khi một số người dùng quyền lực (do nhân dân giao phó) đang làm xấu đi hình ảnh “văn minh và thân thiện” đã được nhân dân Khánh Hòa dày công xây dựng để có được ngày hôm nay.

Sở dĩ có những cảnh tượng không đẹp như vậy tại CHKQTCR là do một số người có quyền lực đặt lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm lên trên lợi ích chung. Thiết nghĩ đất nước ta vừa tổ chức thành công Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đất nước ta đang trên đường hội nhập với thế giới rộng lớn và văn minh, do đó cần nhanh chóng chấm dứt những cảnh phản cảm như trên. Để làm được điều này, lãnh đạo CHKQTCR nên nhanh chóng tổ chức lại dịch vụ taxi tại sân bay với mục tiêu chính là đem lại tiện ích tốt nhất cho hành khách.

Là người dân của thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, tôi hy vọng những du khách và cả người dân Khánh Hòa khi đi và về đến sân bay Cam Ranh đều cảm nhận được sự văn minh và thân thiện thực sự ở đây.

NGUYỄN BÁ AN