02:09, 08/09/2010

Cảnh giác với việc mua hàng qua mạng

Hiện nay, cùng với việc Internet được phổ cập rộng rãi, chuyện mua bán hàng hóa qua mạng cũng dần trở nên quen thuộc với người dân. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm nhanh và tiện lợi, người mua hàng cần cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của hình thức mua bán có phần mới mẻ và đang thịnh hành này.

Hiện nay, cùng với việc Internet được phổ cập rộng rãi, chuyện mua bán hàng hóa qua mạng cũng dần trở nên quen thuộc với người dân. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm nhanh và tiện lợi, người mua hàng cần cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của hình thức mua bán có phần mới mẻ và đang thịnh hành này.

Hiện nay, có rất nhiều trang web mua bán trực tuyến đã được đăng ký và có thể không đăng ký, chưa kể những hình thức quảng cáo mua bán kèm theo những trang web khác và người mua vô tình vào xem. Hầu hết hàng hóa trên mạng đều được quảng cáo với những mỹ từ phong phú, giá cả thường rẻ hơn so với mặt bằng chung. Vì vậy, nhiều người nhẹ dạ cả tin đã chịu cảnh mất tiền mua lấy… sự bực mình.

Những mặt hàng ưa thích và được nhiều người quan tâm như điện thoại giá rẻ, đồ trang sức, mỹ phẩm, máy tính xách tay… được quảng cáo nhiều và cũng thu hút nhiều người mua. Bạn Tân, sinh viên Trường Đại học Nha Trang cần mua một máy tính xách tay cũ, giá cả phải chăng nên đã lên mạng truy cập và tìm kiếm thông tin. Trên một diễn đàn mua bán, Tân quen một người tên Hùng ở TP. Hồ Chí Minh. Hùng cho biết đang cần bán một máy tính hiệu IBM giá rẻ để thay cái khác. Tham khảo thêm ngoài thị trường máy tính ở Nha Trang, Tân thấy món hàng trên mạng đúng là rẻ hơn rất nhiều. Cùng với việc nắm được thông tin các chủ hàng ở Nha Trang cũng thường mua đồ điện tử cũ từ TP. Hồ Chí Minh nên Tân tin mình mua vậy là hợp lý. Sau khi trao đổi, thỏa thuận, Hùng cho Tân tên họ đầy đủ, địa chỉ nhà, số điện thoại nhà riêng… và số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào. Thấy mọi việc đều chắc chắn vì người bán có thông tin rõ ràng, nên Tân không ngần ngại chuyển 4 triệu đồng vào tài khoản của Hùng ở Ngân hàng Đông Á. Nhưng đợi mãi vẫn không thấy hàng gửi về, Tân liền liên lạc qua số điện thoại nhà riêng của Hùng thì mới biết đó là thuê bao không dây; liên lạc với nhân viên ở Ngân hàng Đông Á, họ cho biết đã có người rút tiền rồi. Biết mình bị lừa nhưng Tân không còn cách nào khác là “ngậm bồ hòn làm ngọt”, vì người bán hàng bây giờ chẳng khác nào… “bóng chim tăm cá”, chẳng biết đâu mà tìm.

Chị Thanh ở phường Vĩnh Hải cũng bị lừa qua việc mua hàng trên mạng nhưng ở một mức độ khác. Nhà chị Thanh nối mạng cách đây gần một năm, mục đích là phục vụ cho hai đứa con học hành, giải trí. Tuy vậy, lúc rảnh rỗi, chị hay vào mạng và biết được một số người đang bán qua mạng mỹ phẩm làm trắng da, trị mụn. Với những lời quảng cáo cùng hình ảnh rất rõ ràng, chị Thanh đồng ý mua mỹ phẩm trên để xóa bớt vết nám trên gò má, nơi mà cách đây mấy tháng chị bị ngã xe máy. Vì có nhiều người bạn cảnh báo với chị rằng mua hàng qua mạng dễ bị lừa nên chị chỉ đồng ý trao đổi hàng và tiền trực tiếp, với giá 600 ngàn đồng/lọ mỹ phẩm. Sau đó, nhân viên bán hàng của trang web đã tìm đến tận nhà chị, bán 2 lọ mỹ phẩm với giá 1,2 triệu đồng cùng lời hướng dẫn tỉ mỉ cách dùng và nói rằng sau 2 tuần sẽ không còn vết nám. Tuy nhiên, dù đã dùng hết 2 lọ mỹ phẩm trên theo đúng hướng dẫn, vết nám trên gò má chị vẫn như cũ, lại còn nổi thêm mụn vì tác dụng phụ. Biết mình bị lừa nhưng chị không dám kêu ca với ai.

Hiện nay, khách mua hàng qua mạng đang đối mặt với những mánh khóe lừa đảo tinh vi. Ngoài những hình thức nêu trên, còn rất nhiều chiêu lừa của những công ty “ma”, những sản phẩm là hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu được quảng cáo là hàng chất lượng cao cần thanh lý… Với việc bùng nổ các trang web cũng như hình thức quảng cáo trên các trang web như hiện nay, cơ quan chức năng chưa thể quản lý hết các mặt hàng cũng như sản phẩm đang được rao bán trên mạng online. Vì vậy, người mua cần cảnh giác với tâm lý tự bảo vệ mình trước. Để tránh những cái bẫy tinh vi của những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, người mua cần kiểm tra hàng hóa, hóa đơn chứng từ kỹ trước khi trao tiền và nhận hàng; tuyệt đối không nên chuyển tiền trước, hay giao dịch mua bán ngoài đường vì đó chính là những mánh khóe để lừa đảo. Cuối cùng, người mua cần tránh những món hàng được bán với giá quá rẻ so với giá trị thực tế, bởi như vậy khả năng bị lừa là rất lớn mà lúc mua khách hàng chưa thể nhận ra ngay.

ĐOÀN ĐẠI TRÍ