05:07, 13/07/2010

Tạo sân chơi Hè cho học sinh

 Sau một năm học căng thẳng, nghỉ Hè là lúc các bậc cha mẹ nghĩ đến những sân chơi bổ ích cho con em mình nhằm tránh những hiện tượng stress đã và đang xảy ra ở một số trẻ em thành phố trong thời gian gần đây.

 Sau một năm học căng thẳng, nghỉ Hè là lúc các bậc cha mẹ nghĩ đến những sân chơi bổ ích cho con em mình nhằm tránh những hiện tượng stress đã và đang xảy ra ở một số trẻ em thành phố trong thời gian gần đây.

Tạm gác lại những bài tập, những công thức Toán, Lý, Hóa…, nhưng không để con em mình tự do lêu lổng, nên ý nghĩ đầu tiên của phụ huynh học sinh là đưa con đến Nhà văn hóa, khu vui chơi thiếu nhi… Nhưng những điểm như vậy ở TP. Nha Trang hiện nay còn ít, hạn chế nhiều mặt do nhu cầu tăng vọt vào kỳ nghỉ Hè. Điều đó dẫn đến sự băn khoăn của không ít bậc cha mẹ.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều trường trung học, tiểu học trên địa bàn TP. Nha Trang đã mở các lớp học thêm nhằm phát huy năng khiếu cho trẻ. Đây là việc làm mang lại nhiều lợi ích và rất được trẻ em cùng phụ huynh đồng tình hưởng ứng. Nó vừa vui chơi bổ ích lại sớm phát hiện năng khiếu, niềm say mê từng bộ môn nhỏ cho các em.

Từ các lớp học Hè như thế này, các tài năng hội họa, âm nhạc, thể thao… đã bộc lộ và được cha mẹ cùng nhà trường phối hợp bồi dưỡng, đào tạo thêm nữa để cho các em có điều kiện phát huy, thi thố sở trường của mình.

Bên cạnh đó, các lớp học võ ở TP. Nha Trang hiện nay cũng rất phát triển và khá phong phú. Các loại võ cổ truyền (Vovinam) hay Karatedo, Taekwondo… cũng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Gặp chị Huyền ở đường Củ Chi đang đợi con học Vovinam buổi tối tại Trường Tiểu học Hướng Dương, chúng tôi được biết, sau những tháng học tập căng thẳng, kỳ nghỉ Hè, chị và chồng muốn cho cháu phát triển cơ bắp, sức khỏe để nâng cao sức đề kháng, phát triển toàn diện về thể chất. Chung suy nghĩ với chị Huyền là anh Tâm, ở đường Bắc Sơn. Con anh học đang lớp 7 Trường Mai Xuân Thưởng. Do cháu có sức khỏe yếu nên anh muốn nhân dịp nghỉ Hè giúp con nâng cao thể lực. Và anh cũng muốn con ít nhiều có những kiến thức cơ bản về sức khỏe sau này.

Một số em ở các huyện như Ninh Hòa, Cam Lâm… thì không được may mắn như vậy. Nghỉ Hè, các em phải chăm lo phụ giúp ba mẹ. Như em Thúy, học lớp 8 ở Ninh Giang (Ninh Hòa), mỗi ngày phải thức dậy sớm giúp mẹ dọn hàng ở chợ. Rồi mang đồ ăn về nấu cơm, trông em…

Đối với trẻ em nông thôn thì tùy theo điều kiện gia đình mà các em có những việc phải làm vào mùa Hè. Nhiều em có hoàn cảnh vất vả hơn phải theo cha mẹ vào tận Nha Trang kiếm thêm thu nhập trong mấy tháng Hè, như bán vé số, bán báo dạo hay đánh giày…

Còn một số em ở Trường Dân tộc nội trú Nha Trang thì mỗi năm đến Hè, các em lại về quê với gia đình ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh. Hầu hết các em là người dân tộc như Chăm, Nùng, Raglai… Đối với các em này, vui chơi khi nghỉ Hè là một điều xa xỉ!

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng ưng ý và an tâm khi con em mình nghỉ Hè. Ông Thành, buôn bán ở chợ Vĩnh Hải cho biết: Gia đình ông có hai con, cháu lớn vào TP. Hồ Chí Minh học đại học, còn đứa bé mới hết lớp 10 Trường Nguyễn Trường Tộ. Nghỉ Hè, em thường theo bạn đi chơi game. Vợ chồng ông bận bán hàng cả ngày nên khó quản lý, không an tâm vì con, nhưng cũng không biết cách nào hơn.

Có một thực tế là sân chơi cho học sinh trong những ngày Hè ít được quan tâm; đến khi cần mới nháo nhác tìm kiếm. Tình trạng không quản lý được thời gian và các hoạt động của trẻ là vấn đề đau đầu của nhiều người. Nhà trường, phụ huynh và nhiều tổ chức khác cần chung tay xây dựng những sân chơi Hè bổ ích cho con em mình, để trẻ thực sự có một kỳ nghỉ Hè ý nghĩa.

ĐOÀN ĐẠI TRÍ