05:07, 20/07/2010

Hè - một “học kỳ 3” vất vả

Những lời tâm sự của cháu dưới đây không phải đại diện cho các bạn học sinh, nhưng có thể đó lại là suy nghĩ của không ít học trò đang ngồi trên ghế nhà trường, Hè đến phải tất bật với những buổi học thêm.

Những lời tâm sự của cháu dưới đây không phải đại diện cho các bạn học sinh, nhưng có thể đó lại là suy nghĩ của không ít học trò đang ngồi trên ghế nhà trường, Hè đến phải tất bật với những buổi học thêm.

Ngày nào cũng vậy, sau những giờ học căng thẳng, cháu thường đạp xe dạo một đoạn đường biển Nha Trang. Thấy các bạn học sinh đi du lịch cùng ba má, cháu ước gì mình cũng được như vậy.

Gia đình cháu không có thu nhập thêm, ngoài đồng lương của ba má. Là học sinh lớp 10, chuẩn bị vào lớp 11, cháu rất hiểu ba má mong muốn con mình học giỏi như thế nào. Cháu cũng hiểu gia đình không có nhiều tiền để Hè đến là tổ chức cho con cái đi du lịch như các gia đình khá giả khác. Nhưng điều đáng nói ở đây là cháu chỉ muốn có một “học kỳ 3” đúng nghĩa của nó. Ngay từ khi kết thúc năm học cũ, để “quán triệt” tinh thần cho các con, ba má cháu đã động viên: “Các con phải học thêm Hè. Nếu không học thêm, mình sẽ dốt hơn các bạn. Ba má không muốn các con thua kém bạn bè”. Sau khi “quán triệt” tinh thần cho 2 con, ba má cháu bắt đầu lên lịch: Cu Bờm (cháu) học 5 môn, gồm Văn, Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ; bé Nhím (em cháu) học bán trú ở nhà cô. Ngoài môn Toán có thầy đến nhà dạy, các môn còn lại, cháu phải tự liên hệ để học. Lịch học của cháu dày đặc suốt tuần: Sáng Thứ hai, Thứ tư, Thứ sáu học Toán; Chiều Thứ hai, Thứ tư, Thứ sáu học Anh văn; chiều Thứ ba, Thứ năm, Thứ bảy học Văn; Tối Thứ hai, Thứ tư, Thứ sáu học Lý; tối Thứ ba, Thứ năm,Thứ bảy học Hóa. Nhìn lịch học Hè, cháu thấy ngợp thở. Cháu hỏi má: “Má ơi, thời gian học thêm trên lớp đã chiếm hết, còn đâu thời gian con làm bài tập và đi chơi, đá bóng, tắm biển”. Má cháu trả lời: “Các bạn học được, con cũng học được. Nhiệm vụ của con là học. Nếu chơi bời, sau này thi không đỗ thì sao?”. Thấy ba má dồn hết niềm tin vào các buổi học Hè, cháu không nỡ chống đối lại. Nhưng ba má có biết đâu, có buổi cháu đã tự ý nghỉ học để đi chơi vì quá mệt. Thỉnh thoảng cháu nghỉ 1 buổi nên các thầy cô giáo không để ý tới. Đến giờ tan học, cháu thản nhiên về nhà với chiếc cặp sách như vừa tan học về. Biết mình làm như vậy là có lỗi với gia đình, nhưng nếu cháu đi học thì buổi học đó cũng trở nên vô ích, vì không thể nào tiếp thu bài được. Bạn cháu cũng vậy, có người ngủ gật ngay trên lớp.

Quan tâm đến con cái, đó là tình cảm và cũng là trách nhiệm của các phụ huynh. Chúng cháu rất biết ơn sự quan tâm ấy. Nhưng theo cháu, gia đình nên hỏi ý kiến của con, xem con mình yếu môn nào; môn học nào cần sự chỉ bảo thêm của thầy. Không nhất thiết các học sinh khác học môn nào là con mình phải học môn đó. Nếu gia đình cháu biết tiết giảm bớt thời gian học và số môn học thì cháu sẽ có một kỳ nghỉ Hè đúng nghĩa. Cháu sẽ không phải ước ao có những buổi đi chơi như các bạn cháu từng gặp trên phố.

NAM AN