04:07, 02/07/2010

Góp ý xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 16

Báo Khánh Hòa số ra ngày 2-6-2010 đăng toàn văn dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 15 trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa khóa 16 để các cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng nghiên cứu, tập trung trí tuệ góp ý xây dựng bản dự thảo.

Báo Khánh Hòa số ra ngày 2-6-2010 đăng toàn văn dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa 15 trình Đại hội Đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa khóa 16 để các cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng nghiên cứu, tập trung trí tuệ góp ý xây dựng bản dự thảo. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng góp phần vào thắng lợi của ĐHĐB Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới 2010 - 2015.

Đọc nhiều lần dự thảo Báo cáo Chính trị trình ĐHĐB Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, đối chiếu với những nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) đề ra tại Nghị quyết (NQ) Đảng bộ tỉnh khóa 15, liên hệ với tình hình KT-XH và đời sống tinh thần, vật chất của các tầng lớp nhân dân, chúng tôi cảm nhận: Việc đánh giá những thành tựu đạt được, những yếu kém khuyết điểm, những bài học kinh nghiệm nêu trong dự thảo Báo cáo Chính trị là khách quan, trung thực và thẳng thắn.

Dù có khiêm tốn đến đâu, chúng ta vẫn có quyền tự hào về sự lãnh đạo của Đảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy và BCH Đảng bộ tỉnh vì đã quán triệt và vận dụng một cách sáng tạo các chủ trương, NQ của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn, đề ra 10 chương trình KT-XH trọng điểm sát đúng tại địa phương đi đôi với cách tổ chức, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm thực hiện thắng lợi NQ ĐH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 15, góp phần vào thắng lợi chung của NQ ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 10.

Ban Thường vụ và BCH Đảng bộ tỉnh khóa 15 đã nắm vững phương châm: lấy nhiệm vụ phát triển KT-XH làm trọng tâm; xây dựng, chỉnh đốn Đảng làm nhiệm vụ then chốt; lấy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng. Thực hiện và phát huy dân chủ nhằm phát huy cao độ nguồn nội lực của các thành phần kinh tế đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp quan trọng, các vùng kinh tế trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế ở vịnh Vân Phong, vịnh Nha Trang, bán đảo và sân bay quốc tế Cam Ranh; chỉnh trang nâng cấp đô thị - mở mang nhiều đô thị mới ở các huyện thị, khu công nghiệp. Thành tựu nổi bật nhất là chương trình phát triển du lịch, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, phát triển KT-XH miền núi; huy động vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở ra nhiều triển vọng mới.

Đặc biệt, 5 năm qua, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã động viên toàn lực lấy sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc, lấy công tác thi đua xây dựng nhân tố mới làm động lực, tạo mọi điều kiện cho toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh khắc phục thiên tai, dịch bệnh và những yếu kém; vượt qua vòng xoáy của suy giảm kinh tế toàn thế giới. Nhờ đó, đã căn bản hoàn thành các nhiệm vụ KT-XH do ĐH Đảng bộ tỉnh khóa 15 đề ra và đưa KT-XH Khánh Hòa tiếp tục phát triển. Tuy chịu tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng tổng sản phẩm nội địa toàn tỉnh vẫn tăng bình quân mỗi năm 10,58%. GDP bình quân đầu người đạt 1.500 USD. Thu ngân sách đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2005. Nhìn toàn cảnh, chưa bao giờ thấy bức tranh KT-XH của Khánh Hòa tươi sáng như hôm nay; đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày được nâng cao nhờ sự gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa phát triển KT-XH với quốc phòng an ninh, ổn định cuộc sống. Khánh Hòa hôm nay trở thành một trung tâm kinh tế - du lịch ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là một trong những tỉnh có đóng góp cho ngân sách Trung ương.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, dự thảo Báo cáo Chính trị cũng nêu bật 5 khuyết điểm yếu kém tương đối toàn diện trên các mặt, chứng tỏ BCH Đảng bộ tỉnh đã nhìn thẳng vào sự thật; nói đúng sự thật. Tuy nhiên, dư luận xã hội cho rằng, có một khuyết điểm bao trùm lên mọi khuyết điểm cần được nhấn mạnh, đó là sự yếu kém về công tác quản lý, nhất là quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên; việc quản lý về tư tưởng, tổ chức, hành động còn nhiều bất cập, sơ hở, dẫn đến tình trạng yếu kém về công tác quản lý KT-XH, như: quản lý nhân tài vật lực, vật tư, tiền vốn, quản lý quy hoạch, kế hoạch, quản lý tài nguyên đất đai, rừng, biển. Việc thẩm định các dự án đầu tư còn nhiều sơ hở. Có dự án “treo” lơ lửng năm này sang năm khác. Một số nơi nảy sinh khiếu kiện của dân trong việc đền bù giải tỏa. Nội dung khiếu kiện của dân khá gay gắt, bởi nông dân bị thua thiệt khi mất đất, đền bù không tương xứng. Trong dự thảo Báo cáo Chính trị cũng thừa nhận: “Còn một bộ phận cán bộ viên chức chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ… Tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, lãng phí, thiếu trách nhiệm… chậm khắc phục”… Điều này nói lên một thực tế là mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân còn có lúc chưa chặt chẽ.

Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang hướng về ĐHĐB Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 và đặt trọn niềm tin vào tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu trước toàn Đảng bộ, toàn dân trong tỉnh. ĐH còn có trách nhiệm chọn những đại biểu có đức, có tài vào BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới 2010 - 2015 - một nhiệm kỳ có nhiều thuận lợi và cũng không ít gian nan thử thách.

TRẦN THÔNG NIỆM