04:07, 08/07/2010

Cha mẹ cần dành thời gian hướng dẫn hoạt động Hè cho trẻ

Mới đây, tình cờ lên mạng, tham khảo ý kiến của một chuyên gia tư vấn về những điều cần tuyệt đối tránh cho trẻ trong kỳ nghỉ Hè, tôi chợt giật mình vì chương trình Hè của con mình hiện đang phạm vào hầu hết những điều cần tránh đó.

Mới đây, tình cờ lên mạng, tham khảo ý kiến của một chuyên gia tư vấn về những điều cần tuyệt đối tránh cho trẻ trong kỳ nghỉ Hè, tôi chợt giật mình vì chương trình Hè của con mình hiện đang phạm vào hầu hết những điều cần tránh đó. Tôi thật sự băn khoăn, không biết phải xoay xở thế nào vì nếu không phạm vào những điều đó, thì con tôi sẽ làm gì trong dịp Hè?

Theo chuyên gia tư vấn, có 5 điều cần tuyệt đối tránh cho trẻ trong dịp Hè là: không cho trẻ học trước chương trình của năm học sau; không học lại chương trình của năm học cũ; không học mới kiến thức hoặc kỹ năng nào đó do cha mẹ chọn chỉ vì nó cần thiết, hữu ích, hoặc để “bằng chị bằng em”, bất kể môn học đó các em có thích hay không; không có bất cứ việc gì để làm và không có ai trông nom, trò chuyện. Đối chiếu với hoàn cảnh của gia đình mình và quan sát những người xung quanh, tôi thấy trường hợp của gia đình tôi cũng không phải là cá biệt. Chị Linh ở cơ quan tôi là một ví dụ. Con trai chị năm nay chuẩn bị vào lớp 4, nhưng ngay từ cuối năm học lớp 3, chị đã tìm thầy dạy Toán lớp 4 cho cháu. Chị nói: “Toán là môn học quan trọng, cấp 1 mà mất căn bản thì lên cấp 2 chỉ có… khóc, vì vậy tôi phải tìm thầy dạy giỏi kèm cháu ngay từ bây giờ cho đến hết lớp 5, khi nào lên cấp 2 tính tiếp”. Không chỉ học Toán, con trai chị Linh còn học tiếng Anh, học đàn, học bơi. Tính ra suốt tuần ngày nào cháu cũng đi học. Chị Linh lý giải: “Đời mình không biết tiếng Anh đã để lỡ bao cơ hội, bây giờ rút kinh nghiệm mình phải cho con học tốt tiếng Anh để sau này nó thuận lợi hơn trong công việc. Bơi cũng là kỹ năng quan trọng không thể không biết. Còn đàn, nhạc thì giúp bồi dưỡng, vun đắp tâm hồn. Sau này khi đi làm, nếu cháu biết đàn hát thì cũng rất thuận tiện khi hòa nhập với tập thể hoặc tham gia các hoạt động xã hội”. Gia đình chị Linh khá neo người. Hai vợ chồng chị đi làm suốt ngày, con trai lớn đang học đại học ở xa, vì thế mỗi khi đến Hè chị lại đau đầu với cậu con trai thứ 2. Để cháu ở nhà thì không có ai trông coi, sợ xảy ra tai nạn; đưa đến cơ quan thì sợ ảnh hưởng đến công việc chung. Hơn nữa, đến cơ quan mẹ chỉ vài ngày là cháu chán vì không có gì để chơi và không có ai chơi cùng. Giải pháp tốt nhất của chị Linh là cho con đến các lớp học Hè, nhưng như vậy thì phải đưa đón rất vất vả. Chưa kể mỗi lần chị muốn ra khỏi cơ quan giữa giờ làm việc đều phải có giấy xin phép được trưởng phòng xác nhận, bảo vệ mới cho ra cổng. Nghe tôi tư vấn về 5 điều cần tránh cho trẻ trong dịp Hè mà mình vừa “học lỏm” được, chị Linh suy nghĩ một hồi rồi kết luận: “Bây giờ thử nhìn xung quanh xem có bố mẹ nào dám không cho con học trước chương trình phổ thông? Từ những đứa trẻ chuẩn bị vào lớp 1 cho đến học sinh cấp 2, cấp 3, nếu không học trước thì đến khi vào năm học lại bị thầy cô chê chậm so với các bạn. Hơn nữa, ông bà mình đã có câu “văn ôn võ luyện”, vì thế tôi thấy cho trẻ học trước chương trình hoặc ôn lại chương trình cũ không có gì sai. Vả lại, nếu không cho bọn trẻ đi học thì ai trông chúng?”.

Học bơi, môn thể thao trong ngày hè được nhiều trẻ em yêu thích.

Suy nghĩ của chị Linh không phải là không có lý. Nhưng theo các chuyên gia tư vấn, thay vì cho con đi học văn hóa, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động hữu ích trong dịp Hè, như: học các môn năng khiếu (nhạc, họa, thể thao) hoặc đọc sách báo, nghe nhạc, xem những bộ phim ưa thích do chính các em chọn dưới sự hướng dẫn của cha mẹ; tham gia sinh hoạt xã hội, đoàn thể (địa phương, các tổ chức tự nguyện); rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: làm bếp, làm vườn, lái xe, sửa máy tính, tạo blog, chụp ảnh, quay phim, dịch sách…; rèn luyện kỹ năng giao tiếp: thăm bà con, thầy cô, bạn bè cũ…; cùng gia đình về quê thăm ông bà, đi du lịch, chụp ảnh, tạo album, viết về những gì mình đã trải nghiệm trong chuyến đi.

Những hoạt động trên, theo ý kiến của chị Linh cũng như nhiều phụ huynh chúng tôi có dịp tiếp cận là hết sức hữu ích, nhưng để thực hiện được không dễ vì nó đòi hỏi cha mẹ phải dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn cho trẻ, cùng tham gia với trẻ, trong khi phần lớn các bậc cha mẹ ngày nay không có nhiều thời gian cho vấn đề này.

Để tạo cho trẻ một mùa Hè đúng nghĩa, theo chuyên gia tư vấn, cha mẹ cần hướng trẻ đến những hoạt động vui chơi phù hợp với từng độ tuổi. Trẻ ở độ tuổi tiểu học có thể đi chơi công viên, về quê thăm người thân hoặc tham gia các lớp nghệ thuật, thể thao. Tuổi trung học cơ sở có thể thêm vào các hoạt động giao tiếp nhiều hơn như sinh hoạt hướng đạo, thể thao, nghệ thuật, các lớp kỹ năng tự phục vụ, thích nghi, một số hình thức công tác xã hội như thăm người già neo đơn, giúp người khuyết tật. Tuổi trung học phổ thông, có thể nâng cao những hình thức ở trung học cơ sở, khuyến khích ý thức tự giác, khả năng sáng tạo của các em. Lưu ý, hoạt động Hè cũng cần gắn với luyện tập thể dục thể thao, vì điều này giúp các em có thói quen bảo vệ sức khỏe.

Suy cho cùng, nếu cha mẹ quan tâm dành thời gian cho trẻ, thì không việc gì không thể làm được.

NGỌC KHÁNH