05:06, 14/06/2010

Thi đại học và nỗi lo phòng trọ ở Nha Trang

Kỳ thi tuyển sinh đại học đang đến gần, học sinh, phụ huynh đổ dồn về TP. Nha Trang ngày một đông. Tình trạng này tuy hàng năm vẫn diễn ra nhưng có những vấn đề mà năm nào cũng gặp phải. Đó là nỗi lo thuê phòng trọ của thí sinh và người nhà trong những ngày thi cử.

Kỳ thi tuyển sinh đại học đang đến gần, học sinh, phụ huynh đổ dồn về TP. Nha Trang ngày một đông. Tình trạng này tuy hàng năm vẫn diễn ra nhưng có những vấn đề mà năm nào cũng gặp phải. Đó là nỗi lo thuê phòng trọ của thí sinh và người nhà trong những ngày thi cử.

Đại học Nha Trang là một trong những trường đầu ngành của cả nước. Vì vậy, hàng năm có hàng ngàn lượt học sinh đăng ký thi tuyển sinh đầu vào. Với số lượng phòng ở ký túc xá rất hạn chế, nên nhiều phụ huynh học sinh ở các huyện, tỉnh lân cận phải tìm chỗ thuê trọ ngoài. Mùa thi năm nào cũng vậy, các nhà trọ ở đường Nguyễn Đình Chiểu, Đoàn Trần Nghiệp… đều trong tình trạng “cháy” phòng. Vì vậy, người đến muộn rất có thể sẽ không tìm được phòng trọ ưng ý gần địa điểm thi. Các chủ nhà trọ muốn “bắt chẹt” phụ huynh và thí sinh nên thu tiền phòng, tiền điện nước với giá cao. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ phục vụ lại không tương xứng với số tiền mà khách trọ bỏ ra. Có những phòng trọ chưa đầy 8m2 mà có những 4 thí sinh và người nhà ở chung. Mỗi người một manh chiếu trải ra nền nhà ăn ngủ tạm bợ. Nhìn cảnh con em mình vừa học, vừa thi trong tình cảnh ấy, nhiều người không đành lòng. Nhưng không biết tìm đâu ra chỗ trọ tốt hơn nên họ đành chấp nhận.

Gặp bác Mẫn quê ở Ninh Sơn, Ninh Hòa đưa con gái đi thi vào Trường Đại học Nha Trang mà chúng tôi thấy ngậm ngùi. Hai bố con bác chỉ có vỏn vẹn 800.000 đồng dành dụm nhờ bán mía vụ vừa rồi. Vậy mà tiền thuê nhà 2 người một ngày đã “ngốn” mất 100.000 đồng. Tổng cộng ở đây 4 ngày mất đứt một nửa số tiền trên, chưa kể tiền ăn và những chi phí khác trong những ngày ở trọ tại Nha Trang. Hay như em Hiền, ở Sông Cầu, Phú Yên vào đây được hơn một tuần để ôn thi cấp tốc. Phòng trọ em thuê gần quán cà phê, ồn ào không thể tập trung học được; buổi tối em không dám ra đường vì đoạn đường này khá vắng vẻ, nhiều con nghiện lảng vảng để “làm ăn”.

Nỗi lo phòng trọ là điều mà thí sinh và người nhà “sợ” nhất khi đến mùa thi đại học. Kiếm được phòng trọ tốt gần địa điểm thi, giá cả chấp nhận được là điều rất khó, bởi cứ đến mùa này, các phòng trọ lại “rủ” nhau tăng giá ào ào. Mong sao mùa thi năm nay, lực lượng sinh viên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong TP. Nha Trang sẽ “tiếp sức” cho các sĩ tử bằng cách tìm được các nhà trọ giá rẻ, an ninh tốt để thí sinh và phụ huynh an tâm trong mùa thi đại học.

ĐOÀN ĐẠI TRÍ