12:06, 24/06/2010

Nên phân bổ lượng điện năng hợp lý hơn

Tình hình thiếu điện trên cả nước đã diễn ra hàng tháng nay. Thông tin này được đăng tải thường xuyên trên các phương tiên thông tin truyền thông nên người dân cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi bị cắt điện. Nhưng, tại Khánh Hòa, thực tế, việc cắt điện còn diễn ra “vượt sức tưởng tượng” nên sinh hoạt của người dân bị “lộn tùng phèo”…

Tình hình thiếu điện trên cả nước đã diễn ra hàng tháng nay. Thông tin này được đăng tải thường xuyên trên các phương tiên thông tin truyền thông nên người dân cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi bị cắt điện. Nhưng, tại Khánh Hòa, thực tế, việc cắt điện còn diễn ra “vượt sức tưởng tượng” nên sinh hoạt của người dân bị “lộn tùng phèo”…

. Khổ vì thiếu điện

Thật là oái ăm khi việc cắt điện lại diễn ra vào đúng lúc không khí oi bức nhất. Vào những buổi trưa, không khí dường như cô đặc lại vì nóng. Đi ngoài đường, cảm thấy những luồng không khí hầm hập phả lên từ mặt đường. Về nhà, mái tôn, tường gạch hay những khối bê tông cũng không thể cản được cái nóng. Cả ngày bị nung dưới cái nắng gay gắt, những khối bê tông hấp nhiệt và từ từ tỏa hơi nóng vào nhà khiến không khí trong nhà oi bức như lò xông hơi. Tuy là thành phố sát biển nhưng nhiều nhà trong thành phố chẳng có một “hột gió” vì nhà cửa san sát, không còn chỗ đón gió. Ấy vậy mà quạt, điều hòa lại “bất động” vì thiếu điện nên “nóng trong người” là phải. Đàn ông, đàn bà, trẻ nhỏ…, thôi thì mạnh ai nấy tìm cách thích nghi với cái nóng. Bờ biển, công viên, bóng cây, chỗ nào mát thì ngồi. Nhưng khổ nỗi, khi đêm xuống thì cũng phải ngủ, lúc này mới là lúc “trần ai”. Người lớn còn đỡ chứ trẻ nhỏ, người già thì khỏi nói, ca cẩm, khóc ré, bực bội… đủ cả. Tất cả chỉ chờ có điện để quạt chạy là mừng.

Hôm nọ, vào thăm ông chú tôi ở Cam Ranh, ông cũng phàn nàn chuyện cắt điện ở Cam Ranh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh. Theo lệ thường, trước khi cắt điện thì Điện lực thông báo trước ngày, giờ cắt điện. Nhưng bây giờ thì cắt rất thất thường. Khổ nhất là cắt lúc ban đêm, khoảng 23 - 24 giờ.

Đọc trên báo chí mới thấy, cắt điện còn gây ra lắm phiền toái: sản xuất bị đình trệ, tôm chết, hàng đông lạnh bị hư, nước máy bẩn… và những hậu quả khác về kinh tế, xã hội.

. Cắt điện quá nhiều

Gia đình người anh tôi từ Bắc vào Nha Trang du lịch mới khổ. Hôm đầu, đến nhà tôi chơi thấy cắt điện, anh cũng tỏ vẻ bình thường, nhưng nghe tôi nói ở đây 1 ngày có, 1 ngày cắt điện thì anh tỏ vẻ ngạc nhiên. Bởi vì ở quê anh, ngành Điện cũng cắt điện nhưng chỉ tương đối, 1 tuần cắt 1 ngày. Thấy lạ, tôi cũng thử điện thoại hỏi những người quen thì mới biết, ở nhiều tỉnh miền Trung và miền Bắc, ngành Điện lực cũng cắt điện nhưng cũng không đến nỗi “gay gắt” như Khánh Hòa. Đa phần là chỉ cắt 1 lần/tuần, thậm chí nửa tháng mới cắt 1 lần. Tìm trên báo mạng, tôi cũng biết thêm thông tin Khánh Hòa bị cắt điện nhiều hơn hẳn so với các tỉnh, thành phố khác. Tôi cũng không hiểu vì sao.

Hôm anh tôi về, tôi có hỏi anh sao về sớm hơn dự định, anh bảo, chỗ anh ở trọ, cũng cắt điện liên miên, nóng quá, thằng cu cứ tắm biển, uống nước đá nên bị cảm. Vợ chồng anh quyết định về sớm chứ để lâu, thằng bé bị nặng hơn thì khổ.

Việc ngành Điện cắt điện do trở ngại khách quan thì ai cũng sẵn sàng thông cảm. Nhưng, việc một tỉnh có thế mạnh về du lịch và công nghiệp như Khánh Hòa mà bị cắt điện nhiều như vậy rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Nếu làm một phép so sánh thì có thể thấy ngay sự bất hợp lý: Các tỉnh, thành phố khác có mức GDP thấp, tiền ngân sách hàng năm nộp cho Nhà nước không nhiều (thậm chí còn được Trung ương hỗ trợ ngân sách hoạt động) nhưng lại không bị cắt điện hoặc cắt ít. Trong khi đó, Khánh Hòa là tỉnh có tỷ lệ nộp ngân sách vào dạng top của cả nước lại bị cắt điện quá nhiều. Đối với ngành Công nghiệp, việc cắt điện chắc chắn sẽ khiến sản xuất bị đình trệ, thu nhâïp của các doanh nghiệp sụt giảm, dẫn đến nộp ngân sách cũng bị giảm theo. Về du lịch, việc cắt điện khiến chất lượng các dịch vụ giảm, điều này không những ảnh hưởng đến nguồn thu mà còn làm mất đi thiện cảm của các du khách đối với du lịch Khánh Hòa. Nếu ngành Điện cứ làm như hiện nay thì cũng chẳng khác gì chuyện: nhà nông có ít nước mà ưu tiên tưới cho ruộng xấu thì nhiều, còn ruộng tốt thì ít vậy.

Theo tôi nghĩ, việc phân bổ điện năng cho các tỉnh, thành phố cũng cần ưu tiên đối với những khu vực, lĩnh vực đặc thù. Dĩ nhiên, thiếu điện thì người dân ai cũng khổ như nhau, nhưng nếu xét về mặt kinh tế, sự phân bổ điện hợp lý giữa các khu vực, các tỉnh, thành phố sẽ đảm bảo ổn định sản xuất và không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của các địa phương.

CAO TRÍ