03:06, 22/06/2010

Nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong quản lý hành chính

Trong hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan nhà nước (CQNN), việc cán bộ, công chức (CB-CC) có thẩm quyền viết phiếu hẹn (PH), ghi biên lai (BL), giấy biên nhận (GBN) cho công dân, tổ chức (CD-TC) khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, thu tiền… là bắt buộc.

Trong hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan nhà nước (CQNN), việc cán bộ, công chức (CB-CC) có thẩm quyền viết phiếu hẹn (PH), ghi biên lai (BL), giấy biên nhận (GBN) cho công dân, tổ chức (CD-TC) khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, thu tiền… là bắt buộc. PH là một loại giấy tờ nhằm xác định trách nhiệm của CQNN đối với công dân trong việc thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, trong đó quy định người thụ lý, ngày thụ lý, thời hạn giải quyết, cơ quan giải quyết, các loại hồ sơ đã nộp… BL là giấy xác định số tiền đã nộp, ngày nộp, mục đích nộp, người thu… Còn GBN nhằm chứng minh người nộp hồ sơ, giấy tờ đã được thụ lý đối với CQNN có thẩm quyền; riêng đối với các lĩnh vực dân sự khác thì GBN là chứng cứ quan trọng để các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tóm lại, các loại giấy tờ này nhằm chứng minh một sự việc, một yêu cầu hoặc thực hiện một vấn đề của CD-TC đã được CQNN, người có thẩm quyền thụ lý để xem xét, giải quyết hoặc chấp nhận. Đây là căn cứ quan trọng để CD-TC bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi không được CQNN, người có thẩm quyền giải quyết hoặc để thất lạc, mất mát hồ sơ, giấy tờ của mình.

Do đó, có thể khẳng định, trong cải cách thủ tục hành chính, việc viết PH, GBN, BL thu tiền là rất quan trọng và là bắt buộc. Đây cũng là điều kiện mà CD-TC đặt ra để xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của các CQNN, người có thẩm quyền trong hoạt động phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, nó hạn chế sự quan liêu, hách dịch, cửa quyền của đội ngũ CB-CC, viên chức.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn rất nhiều CQNN, người có thẩm quyền tiếp nhận, thụ lý hồ sơ nhưng cố ý không viết PH, GBN, thu tiền không viết BL cho công dân. Mặc dù, đã có quy định, quy chế là khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ của CD-TC, CQNN phải viết GBN, PH; thu bất cứ tiền gì cũng phải viết BL theo quy định của pháp luật về thuế. Nhiều cơ quan trốn tránh làm việc này nhằm mục đích xóa dấu vết của sự quan liêu, cửa quyền và thiếu trách nhiệm với CD-TC của mình. Đặc biệt, việc thu tiền mà không viết BL có thể dẫn đến việc “bỏ túi riêng” và không giải quyết công việc cho CD-TC.

Nhiều trường hợp, tuy người dân đã nộp hồ sơ, giấy tờ hoặc đã nộp tiền nhưng trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế nên không yêu cầu hoặc không được viết PH, GBN, BL thu tiền nên không được giải quyết, bị “ngâm” hồ sơ vô thời hạn hoặc bị mất hồ sơ mà không biết kêu ai do không có chứng cứ chứng minh. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc người dân bức xúc, khiếu kiện và mất lòng tin đối với các CQNN.

Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm việc các CQNN, người có thẩm quyền không thực hiện việc viết PH, GBN, BL thu tiền khi tiếp nhận, thụ lý hồ sơ, giấy tờ của công dân, nhằm khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu của đội ngũ CB-CC, góp phần làm lành mạnh nền hành chính của nước ta theo mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã đề ra.

PHẠM VĂN CHUNG