02:01, 11/01/2010

Vẫn có nhiều hàng Việt chất lượng cao, giá phải chăng

Thực tế hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa mặn mà với hàng Việt là do chất lượng không ổn định, mẫu mã không phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp ít nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, chất lượng và giá cả chưa hợp lý.

Thực tế hiện nay, người tiêu dùng (NTD) Việt Nam vẫn chưa mặn mà với hàng Việt là do chất lượng không ổn định, mẫu mã không phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp (DN) ít nắm bắt tâm lý của NTD, chất lượng và giá cả chưa hợp lý. Điều này đã vô tình khiến NTD Việt Nam “sính” hàng ngoại.

 

Nhiều thương hiệu may mặc của Việt Nam vẫn được người tiêu dùng chọn lựa.

 

Tuy nhiên, tôi thấy có nhiều mặt hàng vẫn được người Việt chúng ta ưa chuộng và tiêu dùng bởi chất lượng rất tốt. Đơn cử như chén, đĩa, tách uống nước của Công ty Gốm sứ Minh Long. So với gốm sứ ngoại nhập, sản phẩm của Công ty Minh Long cũng không thua kém vì có hình thức khá đẹp như: men bóng, mịn, thiết kế trang nhã, sang trọng… Ngay cả chất lượng cũng tốt đến không ngờ. Khi tôi vô tình làm rớt tách uống nước, chiếc tách không hề bị trầy men, vẫn bóng mịn, không có dấu hiệu bị rạn nứt, điều này ngoài sức tưởng tượng của gia đình chúng tôi. Vì thế, khi có bạn bè nước ngoài về chơi, tôi đều tặng bộ chén hoặc ly, tách của Công ty Gốm sứ Minh Long làm quà. Hầu hết những người bạn của tôi đều rất thích vì chất lượng và mẫu mã không thua kém nước bạn. Nói về giá cả, so với mặt hàng ngoại nhập thì giá rất phải chăng và hợp túi tiền với những người có thu nhập trung bình như chúng tôi: chỉ khoảng 375.000 đồng/bộ.

 

Hay về đồ điện tử gia dụng, gia đình chúng tôi vẫn chọn quạt “Việt Nam chất lượng cao” để mua như: quạt Senko, Asia , Lifan. Giá những loại quạt này không chỉ rẻ, khoảng 300.000 - 500.000 đồng/chiếc (tùy mẫu mã và kích cỡ) mà chất lượng cũng rất bền, sử dụng hơn 3 năm nhưng quạt vẫn chạy tốt. Trước đó, gia đình chúng tôi đã thử mua hàng ngoại, điều khiển bằng điện tử với giá xấp xỉ 1 triệu đồng, nhưng dùng chưa được 2 năm thì đã hỏng vi mạch điều khiển. Về hàng điện lạnh, tôi thấy sản phẩm máy lạnh và máy giặt Reteech cũng đáng quan tâm. Tuy giá cả cũng gần bằng hàng ngoại như Sanyo, Samsung, Panasonic… nhưng chất lượng cũng bền không kém hàng ngoại. 

 

Về thực phẩm, chúng ta lại không thể không thừa nhận sản phẩm sữa của Công ty Vinamilk. Với nhiều loại sữa tươi, sữa chua khác nhau, các con chúng tôi rất thích vì phù hợp khẩu vị. Nhất là sữa chua Nha đam, nhiều lúc sản phẩm này bán chạy đến mức chúng tôi muốn mua cũng không có vì hết hàng. Hay đường Khánh Hòa, dầu ăn Tường An, bánh kẹo Hải Hà, bánh đậu xanh Rồng Vàng… Đặc biệt là các sản phẩm nước mắm của Nha Trang là những thương hiệu được mọi người biết đến từ lâu và ưa dùng.

 

Ngay cả sản phẩm may mặc như quần áo Việt Tiến, Dệt may Nha Trang, dây khóa kéo Khánh Hòa… cũng đã đứng vững trên thị trường trong nước, được NTD ưa chuộng. Như vậy, hàng Việt Nam chất lượng cao không phải là không có. Tuy nhiên, do các DN nhỏ, lẻ của nước ta hạn chế về nguồn vốn nên chưa đủ sức đầu tư phát triển mạnh các mặt hàng trong nước có hiệu quả. Mặt khác, các DN Việt Nam chúng ta vẫn chưa chú trọng đến thị trường tiêu thụ nội địa mà chỉ chú trọng đến thị trường xuất khẩu. Vì vậy, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài nhảy vào và “lấn át” các DN Việt ngay trên “sân nhà”.

 

Thiết nghĩ, để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trước hết, các DN Việt phải nắm rõ các thông tin về thị trường nội địa cũng như nắm bắt được tâm lý NTD trong nước, đồng thời cần tạo lòng tin từ chất lượng đến giá cả hợp lý. Khi NTD có thông tin đầy đủ về nguồn hàng, chất lượng và giá cả hàng hóa, cũng như khi họ được tiếp cận hệ thống dịch vụ phân phối hàng thuận tiện và tốt nhất thì lúc đó NTD mới ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

 

HÀ YÊN

 

Mời bạn đọc tiếp tục viết bài tham gia diễn đàn. Bài viết xin gửi về Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, Nha Trang hoặc email: baokhanhhoadientu@dng.vnn.vn