Chiều 24-12-2009, đến đón bé Na từ trường mầm non (Nha Trang), ba mẹ thấy vẻ mặt bé buồn thiu. Chưa kịp hỏi, bé Na đã kể, chiều nay, một bạn được ông già Noel vào tận lớp học để tặng quà, và giọng bé hờn trách “Sao con không được nhận quà như vậy?”.
Chiều 24-12-2009, đến đón bé Na từ trường mầm non (Nha Trang), ba mẹ thấy vẻ mặt bé buồn thiu. Chưa kịp hỏi, bé Na đã kể, chiều nay, một bạn được ông già Noel vào tận lớp học để tặng quà, và giọng bé hờn trách “Sao con không được nhận quà như vậy?”. Lúc này ba và mẹ bé Na mới sực nhớ, hôm đó là Noel. Cả ba và mẹ phải ra sức giải thích với hàng loạt lý do, nhưng dường như vẫn chưa thuyết phục được bé. Để “chữa cháy”, ba mẹ chở bé Na đến Nhà sách Phương Nam mua quà. May quá, ở đây có dịch vụ ông già Noel, vậy là ba mẹ bèn đặt ông già Noel tặng quà cho bé ngay tại Nhà sách. Nhận được quà từ tay ông già Noel, bé Na mới vui trở lại và thì thầm vào tai mẹ: “Bây giờ con mới hết buồn…”.
Ông già Noel “cưỡi xe máy” để kịp chuyển quà trong ngày Giáng sinh. |
Những năm gần đây, vào dịp Giáng sinh, dịch vụ ông già Noel tặng quà ngày càng phát triển; các em nhỏ được nhận quà từ ông già Noel đều cảm thấy thích thú pha lẫn tự hào. Các em vẫn ngây thơ tin rằng, vì mình viết thư gửi đến ông già Noel nên được tặng quà. Với mục đích động viên, khuyến khích trẻ ngoan ngoãn, chăm học nên một số phụ huynh đã thuê dịch vụ ông già Noel mang quà đến tặng con em mình tại địa chỉ yêu cầu. Trước đây, dịch vụ này thường mang đến tận nhà riêng, nhưng năm nay, dịch vụ tràn vào cả trường học (tập trung ở các trường mầm non và tiểu học cơ sở) và ngay trong giờ học, gây xáo trộn trong lớp. Số cháu được ông già Noel tặng quà trên lớp không nhiều, nhưng khiến các cháu không được nhận quà so bì và buồn bã, hờn giận cha mẹ và còn gây ra sự phân biệt giữa các bạn trong lớp. Một số phụ huynh phản ứng rất gay gắt với việc dịch vụ trên đang lan vào trường học. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan thì thấy, bản thân dịch vụ này không sai, nhưng sai là cách áp dụng. Chỉ nên áp dụng hình thức tặng quà ở gia đình để tránh sự phân biệt giữa các cháu ngay trong một lớp học. Điều kiện sống của mỗi gia đình khác nhau, nếu người lớn không để ý, sẽ hình thành trong trẻ nhỏ ý thức phân biệt giàu nghèo, thể hiện sự nổi trội cá nhân trong tập thể.
Đã có nhiều phụ huynh than phiền, tại sao một số trường lại để dịch vụ này tràn vào trường học dễ dàng như vậy? Ông già Noel xuất hiện đã ảnh hưởng đến giờ dạy trên lớp của giáo viên; học sinh thì mất tập trung. Đáng nói hơn, ông già Noel chỉ tặng quà và chúc mừng riêng một cháu (mà cha mẹ đã thuê dịch vụ), còn các cháu khác chỉ biết đứng nhìn với sự thèm thuồng, khao khát. Khi cháu này nhận được quà, chắc chắn sẽ mở ngay ra xem, rồi bàn tán, trầm trồ… Cháu được quà thì vô cùng hãnh diện, còn những cháu không có thì buồn thiu đến tội nghiệp! Có phụ huynh đến đón con, chứng kiến cảnh trên, đã phản ứng khá gay gắt ngay tại sân trường. Theo giai thoại, những cháu nào ngoan, học giỏi mới được ông già Noel tặng quà. Nhưng thực tế, với dịch vụ này, chỉ cần cha mẹ bỏ tiền ra thuê, thì có khi, cháu không ngoan và không học chăm chỉ, giỏi giang cũng được nhận quà của ông già Noel! Đã có cháu thắc mắc về điều đó, và bắt buộc một số phụ huynh phải thú thật với con mình, đó là dịch vụ mà ba mẹ phải trả tiền mới có được. Sự thật đó khiến nhiều cháu không còn nuôi hy vọng nữa, và ý thức cố gắng phấn đấu để được nhận quà của ông già Noel cũng mất đi. Thái độ không đồng tình của phụ huynh không phải không có lý. Dưới góc nhìn giáo dục, việc để loại hình dịch vụ này xâm nhập vào trường học có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường giáo dục. Các trường nên xem xét lại, có nên cho dịch vụ này hoạt động trong trường học hay không.
Nhân chuyện về ông già Noel, cũng xin nói thêm, trước cổng một số trường học vẫn còn tình trạng “ăn theo” của các dịch vụ mua bán, như hàng ăn uống, đồ chơi… Trường học cũng thành địa điểm tận dụng quảng cáo. đầu năm học 2009 - 2010, một số trường trên địa bàn Nha Trang đã treo băng rôn quảng cáo hàng điện tử, điện máy… ngay cổng trường. Nhìn bên ngoài, điều này rõ ràng không đẹp mắt và ảnh hưởng đến môi trường sư phạm. Ngành Giáo dục nên quan tâm hơn nữa đến môi trường giáo dục ở các trường.
THỦY NGUYÊN