22:18, 19/05/2023

Phố biển sẽ bừng sáng trong đêm khai mạc Festival

GIANG ĐÌNH

Tối 3-6, tại Quảng trường 2-4 sẽ diễn ra lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng bừng sáng”. Chương trình do Công ty Việt Thương Music và Kpro Multimedia (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện. Chia sẻ với Báo Khánh Hòa, đạo diễn Nguyễn Văn Khoa - Tổng đạo diễn chương trình cho biết, đây sẽ là một đêm hội ngập tràn âm thanh, ánh sáng và nhiều điều mới lạ, ấn tượng dành cho người dân, du khách.

Tình cảm của những người con với quê hương

- Đây là lần đầu ê-kíp của 2 công ty Việt Thương Music và Kpro Multimedia hợp tác thực hiện chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, được biết, ông đã từng tham gia thực hiện một số chương trình lớn ở Nha Trang trước đây, ông có thể chia sẻ đôi điều?

- Đội ngũ nhân sự của 2 công ty tham gia thực hiện chương trình Festival Biển 2023 đều có năng lực đã được khẳng định thông qua những sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế từng tổ chức trước đây. Tại tỉnh Khánh Hòa, bản thân tôi và một số thành viên trong ê-kíp từng tham gia đạo diễn sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm 2008; tổng đạo diễn lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2019 - Nha Trang sắc màu của biển. Bên cạnh đó, có nhiều chương trình, sự kiện ở các tỉnh, thành phố khác mà tôi tham gia với vai trò tổng đạo diễn, như: Chương trình Lung linh sắc màu năm 2017, Tình người phố biển năm 2018 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi tại TP. Hồ Chí Minh vào các năm 2016, 2017, 2018, 2022; lễ trao giải Oscar của ngành du lịch thế giới năm 2017 tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và tham gia thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật khác ở Trà Vinh, Tây Ninh, Cà Mau, Đà Nẵng… Suốt 15 năm qua, Việt Thương Music và Kpro Multimedia đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, sự kiện lớn trong nước, qua đó tích lũy được vốn kinh nghiệm, không ngừng phát huy trình độ chuyên môn, ngày càng nhận được sự đánh giá tích cực của công chúng.

Phối cảnh sân khấu chương trình khai mạc Festival Biển 2023.  
Phối cảnh sân khấu chương trình khai mạc Festival Biển 2023.  

- Được biết, lãnh đạo của Việt Thương Music và Kpro Multimedia đều là những người con của Khánh Hòa đang lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Trong lần trở về quê hương để thực hiện chương trình Festival Biển 2023, bản thân ông mong muốn mang tới cho khán giả điều gì?

- Khi quyết định tham gia thực hiện chương trình Festival Biển 2023, chúng tôi đã xác định tâm thế của người con Khánh Hòa xa quê và muốn được đóng góp phần nào đó cho quê hương thông qua sự kiện này. Thực sự trong suốt quá trình từ trình bày ý tưởng đến xây dựng kịch bản, dàn dựng chương trình…, chúng tôi luôn dành nhiều tâm tư, tình cảm của mình vào đó. Chúng tôi cũng cảm nhận rõ sự thay đổi của mình khi làm chương trình khai mạc Festival Biển 2023 so với các chương trình ở những địa phương khác. Giữa tôi và anh Kiều Sinh - Giám đốc sản xuất chương trình khai mạc Festival Biển 2023 đều có sự đồng thuận với nhau trong quan điểm đây sẽ là một chương trình dành tặng cho quê hương nhiều hơn là vấn đề lợi nhuận. Qua chương trình này, chúng tôi muốn thể hiện được hết tình cảm, năng lực, trình độ, kinh nghiệm của bản thân trong suốt những năm qua và chắt lọc những gì tinh túy nhất để đem tới cho người dân và du khách một đêm thật sự ấn tượng, giàu cảm xúc theo đúng nghĩa là lễ hội biển.

Đêm hội của xứ Trầm Hương

Phối cảnh sân khấu chương trình khai mạc Festival Biển 2023.  
Phối cảnh sân khấu chương trình khai mạc Festival Biển 2023.  

- Đây là kỳ Festival Biển lần thứ 10 được diễn ra trong 20 năm qua. Vậy đâu sẽ là điểm nhấn, sự mới mẻ của chương trình khai mạc Festival Biển 2023 so với những kỳ Festival Biển trước đây, thưa ông?

- Để chuẩn bị xây dựng kịch bản lễ khai mạc Festival Biển 2023, toàn bộ ê-kíp chúng tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu khá kỹ về những kỳ Festival Biển đã được tổ chức trước đây; tham khảo chương trình lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa được tổ chức rất thành công vào tháng 4. Qua đó, chúng tôi đã có những ý tưởng mới trong thực hiện chương trình Festival Biển lần này. Trước hết, đây là lần đầu tiên sân khấu chương trình được dựng ở phía biển thay vì dựng ở phía Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú) như 9 kỳ Festival Biển trước đây. Một phần của sân khấu sẽ được dựng trên bãi biển nên cần phải xử lý nền móng khá phức tạp. Kích thước sân khấu có chiều ngang 102m, chiều sâu hơn 30m, chiều cao sàn từ 1m đến 3,6m. Đây là sân khấu có diện tích lớn hơn rất nhiều so với các kỳ Festival Biển trước đây. Tuy việc đưa sân khấu ra ngoài biển sẽ khó khăn hơn rất nhiều nhưng đổi lại sẽ mang đến những hiệu ứng đẹp, rực rỡ mãn nhãn. Sự thay đổi về không gian sân khấu cũng dẫn tới sự thay đổi về cách thể hiện ý tưởng nghệ thuật. Với mong muốn đem tới cho khán giả sự mới lạ, độc đáo trong chương trình, chúng tôi đã cố gắng khắc phục những khó khăn để thực hiện.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có nhiều ý tưởng mới về nội dung kịch bản cho chương trình nghệ thuật đêm khai mạc trên cơ sở tìm hiểu kỹ lưỡng về đặc điểm văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của người dân Khánh Hòa. Tập trung xuyên suốt nội dung kịch bản là những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất và mang tính đặc trưng nhất của biển Nha Trang - Khánh Hòa. Nội dung đó được thể hiện bằng hình thức trẻ trung, tươi mới, sinh động theo đúng nghĩa màu sắc lễ hội mang thông điệp về biển. Trong đêm khai mạc sẽ có sự tham gia của nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ, đang thu hút được lượng lớn khán giả trẻ, như: Võ Hạ Trâm, Trúc Nhân, Issac, Hòa Minzy, Myra Trần, Trương Thùy Dương… Từ đó, làm nổi bật ý tưởng về khát vọng phát triển của đất và người Nha Trang - Khánh Hòa.

Phối cảnh sân khấu chương trình khai mạc Festival Biển 2023.  
Phối cảnh sân khấu chương trình khai mạc Festival Biển 2023.  

- Chủ đề của lễ khai mạc Festival Biển 2023 là "Khánh Hòa - Khát vọng bừng sáng". Khán giả có thể kỳ vọng vào sự “bừng sáng” đó thông qua chương trình như thế nào, thưa ông?

- Trong chương trình khai mạc Festival Biển 2023, chúng tôi sẽ sử dụng rất nhiều công nghệ để tạo nên ánh sáng đa tầng cho chương trình. Việc bố trí thiết bị ánh sáng cũng gấp đôi các kỳ Festival Biển trước và được sắp xếp theo kiểu ánh sáng olympic để cả 4 phía của Quảng trường 2-4 đều được tỏa sáng rực rỡ. Một số loại công nghệ tiêu biểu được sử dụng trong lễ khai mạc, như: Công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping); công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR); công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX)… Tiết mục mở màn chương trình khai mạc sẽ có những hiệu ứng ánh sáng tổng thể kết hợp với trình diễn khinh khí cầu, dù bay, dù lượn, du thuyền trên biển, diều ánh sáng bay trên trời. Ở cuối chương trình khai mạc sẽ có điểm nhấn về ánh sáng khác, chính là màn trình diễn ánh sáng của gần 2.000 máy bay không người lái trong 15 phút. Tất cả sẽ kể cho khán giả câu chuyện về xứ Trầm, biển yến bằng ngôn ngữ ánh sáng.

Chương trình có thời lượng 90 phút và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1. Ngoài phần nghi thức, chương trình khai mạc còn có phần biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của 700 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Đêm hội tỏa sáng; lời yêu thương của biển; biển - tiềm năng và phát triển. Thông qua chương trình nghệ thuật sân khấu hóa sẽ khắc họa đậm nét lịch sử - văn hóa vùng đất Khánh Hòa. Chương trình sẽ lựa chọn các làn điệu dân ca, các ca khúc nổi tiếng và ca khúc mới viết về tỉnh Khánh Hòa và quê hương, đất nước có nội dung phù hợp với kịch bản…; kết hợp hài hòa với âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật phụ trợ, hình ảnh led tạo nên chương trình hiện đại, mới mẻ, sang trọng và hấp dẫn người xem. Tất cả sẽ mang đến cho khán giả cảm nhận về một đêm hội biển thật sự ấn tượng, đẹp mắt.

- Xin cảm ơn ông!

GIANG ĐÌNH Thực hiện)