06:05, 14/05/2017

Dạo chơi với thông xanh

Nếu đã quá nhàm chán với những khu vui chơi nhộn nhịp, ồn ào, đông đúc thì việc tổ chức picnic hay dạo chơi dưới tán thông xanh là một lựa chọn khá thú vị dành cho du khách khi đến Gia Lai và muốn đắm mình vào thiên nhiên.

Nếu đã quá nhàm chán với những khu vui chơi nhộn nhịp, ồn ào, đông đúc thì việc tổ chức picnic hay dạo chơi dưới tán thông xanh là một lựa chọn khá thú vị dành cho du khách khi đến Gia Lai và muốn đắm mình vào thiên nhiên.


Cây thông đã trở thành một “thương hiệu” chung cho cả vùng Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai. Cây thông đã bao đời gắn bó, ngày ngày góp phần đem lại bầu không khí mát mẻ, trong lành và tạo cảnh quan đẹp cho vùng đất đỏ bazan đầy nắng và gió. Có những tán thông xanh đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những du khách thích khám phá, muốn đắm mình vào thiên nhiên.

 

Dọc theo Quốc lộ 14 từ tỉnh Kon Tum vào đầu TP. Pleiku, có một hàng thông xanh trăm tuổi chỉ cách mặt đường khoảng 2km. Không biết những cây thông lá kim ở đây có từ bao giờ, chỉ biết rằng gốc của chúng hai người lớn ôm không hết, tán lá của 2 hàng thông vươn lên cao, từng cành 2 bên xòe ra, đan vào với nhau khiến con đường như được lắp thêm mái vòm xanh mướt, mát rượi bất kể thời gian, thời tiết. Hàng thông cổ thụ này được du khách gần xa ưu ái gọi tên “con đường Hàn Quốc” bởi vẻ đẹp thơ mộng như tranh. Mỗi buổi chiều, khi ánh nắng chiều bắt đầu chiếu nghiêng nghiêng qua tán lá, cùng bạn bè ngồi hàn huyên hay ghi dấu vài bức ảnh kỷ niệm bỗng thấy cuộc sống trôi qua nhẹ tênh.


Từ hàng thông trăm tuổi, xuôi vào thành phố, rẽ trái ngay ngã tư Biển Hồ khoảng 500m, chúng ta đã dễ dàng cảm nhận được bầu không khí trong lành, mát rượi bởi rừng thông xanh mướt bao quanh hồ nước ngọt T’Nưng nổi tiếng. Du khách đến phố núi, nếu chưa một lần đặt chân đến nơi này thì coi như chưa biết Gia Lai. Rừng thông xanh bao bọc quanh Biển Hồ, trải dài theo con đường nhựa uốn lượn làm thành vẻ đẹp nên thơ.


Chia tay Biển Hồ, tiếp tục chạy dọc theo cung đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành tới vòng xoay Phù Đổng. Tại đây, nối vào Quốc lộ 19 đi về hướng Đắk Lắk, du khách sẽ ngang qua ngọn núi lửa Hàm Rồng huyền thoại. Phủ xanh ngọn núi này không gì khác chính là rừng thông xanh mướt. Du khách có thể men theo con đường bê tông dốc đứng uốn lượn núp dưới tán thông rậm rạp để lên đỉnh núi, thả tầm mắt bao trọn thành phố Pleiku xinh đẹp từ trên cao. Còn nếu từ vòng xoay Phù Đổng ngược về phía đông tỉnh chỉ khoảng 20km, đến ngã tư thị trấn Đak Đoa (huyện Đắk Đoa) rẽ phải thêm chưa đầy 2km đã có thể thấy được tán rừng thông Glar trải dài mênh mông. Những cây thông vươn lên bầu trời, thẳng tắp. Bên dưới là thảm cỏ xanh mượt mà, là nơi lý tưởng để tổ chức những buổi picnic cùng với người thân, bạn bè.

 

Hàng thông cổ thụ gần Biển Hồ Pleiku

Hàng thông cổ thụ gần Biển Hồ Pleiku

 

Xa hơn nữa, khi tiếp tục chạy về hướng thị xã An Khê, du khách sẽ lần lượt đi qua con đường thông lãng mạn như khung cảnh trời Âu giữa vùng cao thuộc xã Hà Ra (huyện Mang Yang) và đồi thông Đắk Pơ (xã Hà Tam). Cách Quốc lộ 19 khoảng 5km, đồi thông Đắk Pơ nằm ở độ cao trung bình 1.150m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm ôn hòa, trên đồi có những trảng đất bằng phẳng và những rừng thông nhiều năm tuổi, trong đó nhiều cây thông có đường kính từ 1 - 1,5m cũng sẽ là điểm khám mới khá thú vị cho du khách.


Từ bao đời nay, cây thông vẫn mang lại vẻ đẹp yên bình, thơ mộng, duyên dáng và hoang sơ cho vùng đất đang ngày càng phát triển hiện đại này. Vì thế, dành chút thời gian để đi tìm lại những khoảng xanh non, mát rượi giữa bộn bề cuộc sống cũng là một cách để giải tỏa mỏi mệt, tìm lại hứng khởi cho những ngày làm việc tiếp theo.


Phương Linh (Báo Gia Lai)