10:03, 16/03/2023

Phẫu thuật nội soi bệnh lý nang ống mật chủ: Phương pháp an toàn, hiệu quả

Những năm qua, nhờ tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cho những trẻ bị mắc bệnh lý nang ống mật chủ. Đây là kỹ thuật khó, chỉ được áp dụng ở những bệnh viện tuyến Trung ương.

Những năm qua, nhờ tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cho những trẻ bị mắc bệnh lý nang ống mật chủ. Đây là kỹ thuật khó, chỉ được áp dụng ở những bệnh viện tuyến Trung ương.


Gần 1 tuổi, bé N.T.T.V (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) da vàng vọt, sờ bụng thấy có khối u nên gia đình đưa bé vào BVĐK tỉnh khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị mắc bệnh lý nang ống mật chủ bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật và được điều trị tích cực, sức khỏe của bé ổn định và xuất viện. Chị Nguyễn Hải Hồng - mẹ của bé V. cho biết: “Lúc đầu, nghe về căn bệnh con mắc phải, tôi lên mạng Internet tìm hiểu và cảm thấy rất lo. Gia đình định đưa con vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật. Nhưng khi biết ở đây thực hiện phẫu thuật nội soi thành công cho nhiều bé, tôi đã cho con phẫu thuật tại đây. Sức khỏe của bé sau phẫu thuật rất tốt”.

 

Phẫu thuật cho trường hợp mắc bệnh lý nang ống mật chủ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phẫu thuật cho trường hợp mắc bệnh lý nang ống mật chủ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Tồn - Trưởng khoa Ngoại tổng quát, BVĐK tỉnh, bệnh lý nang ống mật chủ là một bất thường của hệ thống đường mật. Nguyên nhân của bệnh có thể tiến triển từ thời kỳ sơ sinh. Bệnh gặp nhiều hơn ở trẻ nữ với tỷ lệ 4 nữ, 1 nam. Nếu không được điều trị, trẻ sẽ bị nhiễm trùng đường mật, xơ gan, viêm phúc mạc, viêm tụy cấp; chảy máu đường mật, ung thư đường mật… Bình quân 1 năm, khoa tiếp nhận và phẫu thuật cho khoảng 30 ca. Các bác sĩ sẽ phân loại nang ống mật chủ dựa trên vị trí giãn của đường mật, từ đó đề ra phương pháp điều trị. Một số trường hợp có sự bất thường trong lòng tá tràng, có thể được điều trị bằng phương pháp nội soi qua đường dạ dày. Một số trường hợp bị tổn thương bất thường ở nhiều vị trí, cả trong và ngoài gan thì đòi hỏi nhiều giải pháp điều trị khó khăn hơn. Các trường hợp còn lại, đa số là giãn ống mật chủ đơn thuần, phần bị giãn này có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật hở hoặc nội soi. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ phần ống mật bị bệnh, kèm cả túi mật, đồng thời nối ruột lên để nhận dịch mật từ gan xuống để tiêu hóa thức ăn.


“Cách đây khoảng 10 năm, phẫu thuật này được khoa tiến hành mổ hở. Phương pháp này có nhiều hạn chế do ống dẫn mật ở trẻ chỉ có kích thước vài milimet, để phẫu thuật thành công đòi hỏi tay nghề rất cao của người phẫu thuật; quá trình phẫu thuật mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ; sau mổ, trẻ hồi phục chậm, sẹo mổ xấu, có thể gặp những biến chứng. Được sự hỗ trợ của Ban lãnh đạo BV, khoa đã cử ê-kíp vào BV Nhi đồng 1 và BV Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) để học kỹ thuật mổ nội soi cắt nang ống mật chủ. Nhờ chương trình hợp tác quốc tế, BV nhận được 4 đợt chuyển giao kỹ thuật này từ Giáo sư - bác sĩ Nguyễn Xuân Nam - Trưởng khoa Can thiệp tối thiểu BV nhi Los Angeles Hoa Kỳ nên hiện nay, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát BVĐK tỉnh đã triển khai thành công và áp dụng thường quy kỹ thuật này. Đây là phương pháp phẫu thuật an toàn, hiệu quả, ít đau, hồi phục nhanh, không để lại sẹo sau mổ, điều trị khỏi bệnh với tỷ lệ biến chứng rất thấp”, bác sĩ Tồn cho biết.


Hiện nay, tại Khoa Ngoại tổng quát, bệnh lý này được thực hiện hoàn toàn qua nội soi. Nếu trước năm 2016, khoa chỉ phẫu thuật cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, cân nặng hơn 10kg thì hiện nay, với sự đầu tư về trang thiết bị, tay nghề, khoa đã tiến hành phẫu thuật cho trẻ 6 tháng tuổi với nhiều trường hợp phức tạp, thời gian phẫu thuật rút ngắn một nửa. Đến nay, các ca phẫu thuật chưa ghi nhận trường hợp biến chứng nào.

 

Ở trẻ mới sinh và trẻ nhỏ, bệnh thường biểu hiện vàng da hay khối u bụng. Ở trẻ lớn, biểu hiện hay gặp là nhiều lần đau bụng, đôi khi có thể kèm theo sốt, vàng mắt, vàng da do nhiễm trùng đường mật.


C.Đan