11:01, 09/01/2023

Nữ trạm trưởng hết lòng vì người bệnh

Hơn 30 năm công tác, bác sĩ Nguyễn Phi Vân - Trưởng Trạm Y tế xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ "Lương y phải như từ mẫu", hết lòng vì người bệnh.

Hơn 30 năm công tác, bác sĩ Nguyễn Phi Vân - Trưởng Trạm Y tế xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, hết lòng vì người bệnh.


Tốt nghiệp y sĩ Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa năm 1991, y sĩ Nguyễn Phi Vân vào làm việc tại Trạm Y tế xã Cam Thịnh Đông, trực thuộc Trung tâm Y tế Cam Ranh. Sau một thời gian nhận nhiệm vụ, thấy nhiều trường hợp bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên vì trạm thiếu bác sĩ, chị Vân quyết tâm nâng cao chuyên môn nên đăng ký học bác sĩ hệ chuyên tu tại Trường Đại học Y dược Huế. Năm 2007, chị tốt nghiệp bác sĩ đa khoa với tấm bằng loại giỏi. Với mong muốn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân, 4 năm sau, chị tiếp tục theo học chuyên khoa phụ sản hệ chính quy tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh); học chuyên khoa I nội tổng quát hệ chính quy tại Đại học Tây Nguyên.

 

Bác sĩ Nguyễn Phi Vân (giữa) nhận cờ thi đua tập thể dẫn đầu khối thi đua  trạm y tế xã, phường năm 2022.

Bác sĩ Nguyễn Phi Vân (giữa) nhận cờ thi đua tập thể dẫn đầu khối thi đua trạm y tế xã, phường năm 2022.


Với tinh thần tận tụy và hết lòng vì người bệnh, trong quá trình công tác, bác sĩ Vân luôn vận dụng tốt kiến thức đã học, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp để nâng cao chất lượng trong khám và điều trị bệnh cho người dân. Chị còn tham mưu cho lãnh đạo địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống dịch… Nhờ đó, đơn vị nơi chị công tác nhiều năm liền đều đạt và đạt vượt các chỉ tiêu đề ra. Riêng chị đã sơ cứu rất nhiều trường hợp nguy kịch để kịp thời chuyển lên tuyến trên, nhiều người bệnh được điều trị khỏi, nhiều bà mẹ “vượt cạn” an toàn ngay tại trạm y tế và trẻ sơ sinh chào đời trên đôi tay chị…


Do yêu cầu chuyên môn, sau khi tốt nghiệp bác sĩ, chị được điều động đến làm Trưởng Trạm Y tế xã miền núi Cam Thịnh Tây, địa phương có đến 98% là đồng bào dân tộc Raglai. 4 năm công tác tại đây, bác sĩ Vân không những làm tốt vai trò của người thầy thuốc mà còn thường xuyên tới nhà dân để tuyên truyền, giúp mọi người hiểu và thực hiện phòng bệnh đúng cách. Đặc biệt, đây là địa phương có tỷ lệ cao về tảo hôn, nên chị còn đóng vai trò như người mẹ tỉ tê, tuyên truyền để trẻ vị thành niên nơi đây hiểu được những tác hại đối với sức khỏe do quan hệ tình dục sớm, mang thai ở tuổi vị thành niên…


Rồi thời gian sau đó, chị được điều động về làm Trưởng Trạm Y tế phường Ba Ngòi; Phó Đội trưởng Đội Bảo vệ bà mẹ trẻ em - Kế hoạch hóa gia đình, Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Cam Phúc Bắc. Năm 2018, chị về làm Trưởng Trạm Y tế xã Cam Thành Nam cho đến nay. Ông Trần Xuân Diệu (thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam) chia sẻ: “Bác sĩ Vân rất tận tình, chu đáo trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nhất là trong đợt dịch Covid-19, biết người dân gặp khó khăn trong việc đi lại, bác sĩ Vân tới tận nhà thăm khám, cấp phát thuốc. Đó là hình ảnh rất đẹp của người thầy thuốc đối với lớp người cao tuổi chúng tôi”.


Với những thành tích nói trên, nhiều năm liền, bác sĩ Vân nhận được giấy khen của Sở Y tế, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh; là tấm gương tiêu biểu trong nỗ lực học tập, nâng cao chuyên môn, tận tụy với nghề của một cán bộ y tế tuyến cơ sở.


H.Dương - C.Đan