10:01, 03/01/2023

Đảm bảo đủ nguồn máu cho cấp cứu và điều trị

Với tấm lòng tương thân, tương ái, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang… và người dân trong tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Qua đó, đảm bảo đáp ứng đủ lượng máu dùng cho cấp cứu và điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Với tấm lòng tương thân, tương ái, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang… và người dân trong tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Qua đó, đảm bảo đáp ứng đủ lượng máu dùng cho cấp cứu và điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện


Mới đây, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành Y tế tổ chức ngày hội HMTN, thu hút gần 300 đoàn viên công đoàn ngành tham gia. Đây là lần thứ 7 chị Nguyễn Hồng Thư - đoàn viên Công đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham gia HMTN. Chị Thư chia sẻ: “Công tác trong ngành Y tế nên tôi hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn máu hiến, ý nghĩa của việc HMTN. Tôi hiến máu với mong muốn cùng mọi người góp vào nguồn máu dự trữ cho công tác điều trị của các cơ sở y tế dịp Tết”. Trước đó, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022 với thông điệp: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Ngày hội thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành tham gia, số lượng máu hiến thu về gần 250 đơn vị.

án bộ, nhân viên Công ty Truyền tải Điện 3 tham gia hiến máu tình nguyện.

Cán bộ, nhân viên Công ty Truyền tải Điện 3 tham gia hiến máu tình nguyện.


Đại tá Nguyễn Minh Đức - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, nhận thức được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào HMTN, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn luôn quan tâm vận động cán bộ, chiến sĩ tham gia HMTN. Trong năm qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tham gia hiến hơn 500 đơn vị máu, góp phần phục vụ công tác cấp cứu và điều trị ở các cơ sở y tế của tỉnh. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh thực hiện tốt hơn nữa phong trào HMTN.


Nhằm đáp ứng nguồn máu hiến cho công tác cấp cứu, điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong tháng 12-2022, ban chỉ đạo HMTN các cấp đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 9 đợt HMTN với hơn 1.900 người tham gia, thu được hơn 1.660 đơn vị máu. Bên cạnh đó, một số bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa tiếp tục duy trì các đội HMTN khẩn cấp do đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện trực tiếp tham gia. Lực lượng đội HMTN khẩn cấp ở các bệnh viện, chủ lực là đoàn viên, thanh niên có đầy đủ 4 nhóm máu để khi cần sẽ có đủ nguồn máu hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.


Đáp ứng đủ nhu cầu máu cho điều trị và cấp cứu


Dựa trên kế hoạch dự trù nhu cầu máu tại các bệnh viện, cuối năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt HMTN trước, trong và sau Tết với gần 2.000 người tham gia, số lượng máu thu được dự kiến khoảng 1.800 đơn vị.


Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết: “Trung tâm đã cấp máu đợt 1 của tháng 1-2023 cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo nhu cầu của các đơn vị. Hiện tại, lượng máu hiến dự trữ tại trung tâm còn khoảng 300 đơn vị. Dự kiến, từ nay đến Tết Nguyên đán, số lượng máu hiến trung tâm tiếp nhận khoảng 1.200 đơn vị, đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trước, trong và sau Tết 2 tuần. Để tránh tình trạng thiếu cục bộ nhóm máu, đợt này, tất cả các nhóm máu A, AB, B, O đều được lấy đủ số lượng. Những ngày gần Tết, dựa trên nhu cầu dự trữ, trung tâm sẽ cung cấp cho các bệnh viện theo yêu cầu. Thông thường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Quân y 87 cần lượng máu nhiều nhất với khoảng 70%. Sau khi phân bổ, số lượng máu dự phòng tại trung tâm còn khoảng 500 đơn vị, đủ cung cấp cho 2 tuần đầu sau Tết. Để dự trù những sự cố bất thường xảy ra, trong những ngày nghỉ Tết, trung tâm vẫn tổ chức trực lấy máu 24/24 giờ. Ngoài ra, trung tâm vẫn duy trì Câu lạc bộ máu hiếm Rh‑ với 56 thành viên và Câu lạc bộ hiến tiểu cầu với 200 thành viên”.


Theo bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, năm 2022, ban chỉ đạo đã phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện 68 đợt HMTN, số lượng máu hiến thu được hơn 22.500 đơn vị. So với năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2022, lượng máu hiến đầy đủ, số người tham gia hiến máu lần đầu tăng. Trong đó, có rất nhiều đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, công nhân, viên chức… trong tỉnh đã tích cực tham gia HMTN.


Được biết, hơn 15 năm qua, lượng máu hiến tình nguyện ở tỉnh đáp ứng gần 100% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, không xảy ra tình trạng khan hiếm, nhất là trong các dịp lễ, Tết.

 

Để đáp ứng lượng máu cho công tác cấp cứu và điều trị dịp Tết, từ nay đến gần Tết, toàn tỉnh sẽ tổ chức 4 đợt HMTN ở TP. Cam Ranh, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và Học viện Hải quân. Sau Tết, sẽ tổ chức 2 đợt HMTN tại thị xã Ninh Hòa và huyện Khánh Vĩnh, với lượng máu dự kiến thu về khoảng 600 đơn vị. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.000 hội viên tham gia câu lạc bộ ngân hàng máu sống ở các huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp.


C.ĐAN