09:11, 21/11/2022

Vụ nhiều học sinh ngộ độc thực phẩm: Hướng nhiều đến tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella group

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có thông báo Kết luận công tác kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh công tác thu dung, chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang. 

Sở Y tế Khánh Hòa vừa có thông báo kết luận công tác kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh công tác thu dung, chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang. 
 
Theo đó, kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân) của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh là Salmonella group, nhạy với phần lớn kháng sinh, ghi nhận 1 trường hợp kháng với các kháng sinh là: Gentamicin, Amikacin, Tobramicin. 
 
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị Y tế trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Tiếp tục tiếp nhận trường hợp mới (nếu có), theo dõi, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân hiện có; theo dõi và hẹn tái khám đầy đủ sau ra viện, giải thích cặn kẽ tình trạng bệnh để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân yên tâm phối hợp tốt trong quá trình điều trị. Việc điều trị cần lưu ý bám sát phác đồ Bộ Y tế về điều trị nhiễm trùng nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm, hiện tại đang hướng nhiều đến tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella group, tình trạng nhạy cảm và kháng với kháng sinh đã đề cập ở trên.
 
Bên cạnh đó các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hội chẩn xử trí kịp thời những ca khó, diễn tiến phức tạp (nếu có xảy ra).
 
 
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Quân Y 87.
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 87. (Ảnh: Thảo Ly)
 
Do phần lớn bệnh nhân đã được điều trị ổn định và cho xuất viện nên hiện tại không ghi nhận tình trạng bệnh nhân quá tải tại các cơ sở y tế trong quá trình kiểm tra giám sát của đoàn, nhiều bệnh nhân được các bác sĩ cho xuất viện, tuy nhiên với tâm lý còn lo lắng nên xin ở lại bệnh viện tiếp tục theo dõi và sẽ xuất viện trong một vài ngày tới. Các bệnh nhân ra viện đều được các bệnh viện kết nối và theo dõi sát sau khi xuất viện để có hướng dẫn kịp thời khi cần thiết.
 
Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tập huấn cho tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh về công tác tổ chức tiếp nhận, chẩn đoán, theo dõi, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhiễm trùng nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm. Dự kiến buổi tập huấn sẽ diễn ra vào ngày 22-11. 
 
Tính đến 15 giờ ngày 21-11, tình trạng của tất cả bệnh nhân đã ổn định. Hiện tất cả các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ y tế đều được các nhân viên y tế theo dõi chăm sóc điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế về xử lý tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm.
 
K.D