11:11, 07/11/2022

Nhiều hoạt động hỗ trợ tư vấn cai nghiện thuốc lá

Từ khi đi vào hoạt động, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó có việc hỗ trợ các tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Từ khi đi vào hoạt động, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó có việc hỗ trợ các tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.


Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thực hiện cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, Quốc hội đã ban hành Luật PCTHCTL, với mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng, tiến tới giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá, nhằm làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra. Đồng thời, Quốc hội cho phép thành lập Quỹ PCTHCTL để đảm bảo nguồn lực bền vững cho việc thực thi hiệu quả Luật PCTHCTL, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân và thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển bền vững của Việt Nam.

 


Thời gian qua, Quỹ PCTHCTL đã triển khai nhiều nội dung quan trọng, trong đó có hỗ trợ hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá. Cụ thể, từ năm 2015, quỹ đã thiết lập và duy trì tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800-6606 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và tổng đài 1800-1214 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, hỗ trợ nhiều bệnh viện tổ chức hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá. Nội dung gồm: Tổ chức hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá; nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ, tư vấn viên trong bệnh viện về tác hại của thuốc lá và phương pháp tư vấn; truyền thông về tác hại của thuốc lá và lợi ích của cai nghiện thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.


Ngoài ra, quỹ còn triển khai thí điểm mô hình phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá ở một số bệnh viện đại diện cho các vùng miền trên toàn quốc. Quỹ PCTHCTL còn xây dựng phần mềm quản lý và theo dõi người cai nghiện thuốc lá nhằm hỗ trợ các bệnh viện thuận lợi hơn trong việc quản lý bệnh nhân và theo dõi quá trình cai thuốc lá. Theo đó, ở phần mềm này, các thông tin của bệnh nhân cai nghiện thuốc lá đều được quản lý. Thông qua phần mềm, tư vấn viên được hỗ trợ về việc theo dõi và đánh giá kết quả của cuộc gọi đến; lưu hồ sơ bệnh án và cung cấp số liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.


Nhằm hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá theo đúng quy định của Luật PCTHCTL, quỹ còn phối hợp với các  chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhân dân Gia Định xây dựng 3 cuốn tài liệu: Hướng dẫn tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá; sổ tay hướng dẫn tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá; hỏi đáp về cai nghiện thuốc lá. Các tài liệu đã được Bộ Y tế phê duyệt và ban hành vào năm 2018, được đưa lên website: vinacosh.gov.vn để các cơ sở y tế tham khảo và thực hiện. Năm 2020, quỹ đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai triển khai mô hình thí điểm phòng khám, tư vấn cai nghiện thuốc lá lồng ghép vào phòng quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản tại cơ sở y tế.


Bên cạnh việc tập huấn về tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá cho các tư vấn viên, cán bộ y tế, quỹ còn phối hợp với một số bệnh viện duy trì các lớp tập huấn nâng cao năng lực về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế trên toàn quốc. Giai đoạn 2019 - 2020, Quỹ PCTHCTL còn hỗ trợ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương triển khai các nghiên cứu thử nghiệm một số phương pháp y học cổ truyền trong điều trị cai nghiện thuốc lá như: Phương pháp dùng thuốc và phương pháp không dùng thuốc (dán nhĩ áp kết hợp xoa bóp bấm huyệt). Các bài thuốc và phác đồ y học cổ truyền sẽ tiếp tục được nghiên cứu để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, từng bước giúp người dân có thể tiếp cận được các phương pháp y học cổ truyền và tăng khả năng cai nghiện thuốc lá thành công.


Đặng Hồng Hoa
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)