11:11, 24/11/2022

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang: Cứu sống bệnh nhân bị hoại tử ruột non

Ngày 24-11, bác sĩ chuyên khoa II Cao Việt Dũng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang cho biết, ê-kíp bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nhờ phẫu thuật kịp thời cắt bỏ gần 1m ruột non bị hoại tử do dây chằng.

Ngày 24-11, bác sĩ chuyên khoa II Cao Việt Dũng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang cho biết, ê-kíp bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nhờ phẫu thuật kịp thời cắt bỏ gần 1m ruột non bị hoại tử do dây chằng.


Bệnh nhân T.T.N (52 tuổi, trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) nhập Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn, nôn nhiều lần. Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân N. được chẩn đoán bị tắc ruột nghi do dây chằng. Các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật để cứu tính mạng cho bệnh nhân. Bác sĩ Cao Việt Dũng - trưởng kíp mổ cho biết: “Sau khi mở ổ bụng, chúng tôi thấy một quai ruột non đã bị hoại tử tím đen và ổ bụng có nhiều dịch tiết bầm. Nguyên nhân gây ra hoại tử ruột non là do một dây chằng đi từ thành bụng hố chậu phải quấn chặt quanh một gốc mạc treo ruột non (là lớp mô dính ruột non vào thành bụng sau ở người), làm cho đoạn ruột non này mất hoàn toàn nguồn nuôi dưỡng, một quai ruột khoảng 90cm hoại tử không hồi phục. Bệnh nhân đã được tiến hành cắt bỏ đoạn ruột non bị hoại tử, phục hồi lưu thông ruột”.

 

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.


Sau phẫu thuật, bệnh nhân N. được theo dõi, chăm sóc, điều trị tích cực. Hiện sức khỏe của bệnh nhân dần bình phục, tỉnh táo, ăn uống được, không sốt, không đau bụng, vết mổ khô, tiêu hóa lưu thông. Theo người nhà bệnh nhân N., cách đây hơn 30 năm, bệnh nhân được mổ cắt ruột thừa tại một cơ sở y tế. Ngày 13-11, bệnh nhân thấy đau bụng dữ dội vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn, nôn nhiều lần nên được gia đình đưa vào viện cấp cứu.


Bác sĩ Dũng cho biết, tắc ruột là một bệnh lý cấp cứu nguy hiểm. Thông thường, với tắc ruột cơ học, bệnh nhân sẽ được điều trị bảo tồn bằng truyền dịch, dùng thuốc giãn cơ trơn. Khi điều trị bảo tồn không có kết quả, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, những trường hợp tắc ruột cấp tính như: Xoắn mạc treo, do dây chằng… dễ dẫn tới tình trạng hoại tử ruột, sốc do nhiễm trùng, nhiễm độc. Với trường hợp bệnh nhân N., các bác sĩ đã chẩn đoán kịp thời và đưa ra phương án điều trị đúng. Nếu chậm trễ, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Bác sĩ Dũng khuyến cáo, trong trường hợp đau bụng không rõ nguyên nhân, đặc biệt là những người có bệnh lý tim mạch, xơ vữa động mạch, đái tháo đường; có tiền sử hút thuốc lá, ung thư… cần đến ngay các cơ sở khám, chữa bệnh để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân khi đến khám và điều trị, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang không những quy tụ đội ngũ bác sĩ ngoại, nội khoa giàu kinh nghiệm, mà còn đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại. Qua đó, giúp phát hiện sớm các tổn thương và phẫu thuật cấp cứu điều trị thành công nhiều trường hợp nguy cấp về ngoại khoa.


Ngọc Ly