09:10, 21/10/2022

Thầm lặng những chiến sĩ áo đỏ

Bằng sự tận tâm, uy tín của những cán bộ dày dạn kinh nghiệm hay sự năng động, nhạy bén của người trẻ, lớp lớp cán bộ Hội Chữ thập đỏ ở cơ sở đã thực hiện tốt các cuộc vận động, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương...

Bằng sự tận tâm, uy tín của những cán bộ dày dạn kinh nghiệm hay sự năng động, nhạy bén của người trẻ, lớp lớp cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở cơ sở đã thực hiện tốt các cuộc vận động, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.  
 
Làm việc nghĩa bằng chữ “tín”
 
Len lỏi trong con hẻm nhỏ, dốc bên cạnh chùa Long Sơn (thuộc tổ dân phố 5, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang), bà Bùi Thị Tài - Chủ tịch Hội CTĐ phường Phương Sơn cùng chúng tôi đến thăm gia đình bà Đinh Thị Ngọc (77 tuổi) bị tai biến, nằm một chỗ hơn 2 năm nay, thuộc diện khó khăn. Vừa bước vào nhà, mới nghe giọng nói, bà Ngọc đã nhận ra người quen, tươi cười chào hỏi dù không ngồi dậy được. Bà Tài trao phần quà nhỏ của mạnh thường quân hỗ trợ và ân cần hỏi thăm sức khỏe bà Ngọc. Gia đình bà Ngọc hiện có 7 người cùng sinh sống, vợ chồng bà già yếu, cả gia đình trông vào hàng bánh căn buổi sáng do con gái bà Ngọc bán ở vỉa hè gần nhà. Cảm thông với gia cảnh của bà, Hội CTĐ phường Phương Sơn đưa vào danh sách địa chỉ nhân đạo để hỗ trợ hàng tháng với suất quà gồm 10kg gạo và các hỗ trợ khác.  
 

 

1
Bà Bùi Thị Tài thăm hỏi sức khỏe bà Đinh Thị Ngọc (phường Phương Sơn, TP. Nha Trang).
 
 
Từng làm hiệu trưởng trường mầm non, khi nghỉ hưu, bà Tài (66 tuổi) tham gia làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường rồi chuyển qua làm Chủ tịch Hội CTĐ. Ở cương vị nào, bà Tài cũng luôn tận tâm, nhiệt huyết và dày dạn kinh nghiệm tổ chức các phong trào nhân đạo ở địa phương. Bằng uy tín của mình, bà đã gầy dựng và duy trì danh sách mạnh thường quân thân thiết, luôn đồng hành cùng các hoạt động nhân đạo của địa phương. “Chỉ tính riêng năm 2022, hội đã vận động được hơn 223 triệu đồng để thực hiện các hoạt động tặng quà, hỗ trợ gia đình khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, từ phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hội đã thành lập và duy trì hoạt động hỗ trợ cho 10 địa chỉ nhân đạo. Cuối năm nay, hội sẽ phát triển thêm 2 địa chỉ nhân đạo. Ngoài ra, hội cũng xây dựng “Quỹ nhân ái” với số tiền 3 triệu đồng để giúp đỡ những gia đình khó khăn đột xuất”, bà Tài nói.  
 
20 năm làm công tác CTĐ, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội CTĐ phường Phước Long (TP. Nha Trang) được đánh giá là đầu tàu vực dậy phong trào nhân đạo của địa phương, từ chỗ hoạt động yếu kém trở thành điểm sáng của thành phố về công tác cứu trợ xã hội và cả hiến máu tình nguyện. Ông Thành chia sẻ: “Cán bộ đi trước, làng nước theo sau, dù lớn tuổi nhưng tôi vẫn tham gia hiến máu 11 lần cho đến khi không được hiến nữa mới thôi. Ngoài ra, hội cũng vận động cán bộ, đảng viên, công chức của phường tích cực tham gia hiến máu. Nhờ đó, hoạt động hiến máu của phường luôn đạt kết quả cao, có năm đạt 200% chỉ tiêu giao. Hội cũng quản lý 200 người thường xuyên hiến máu, nắm rõ từng nhóm máu để thuận lợi cho công tác vận động; thành lập Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp với 30 người, trong đó có 1 người nhóm máu hiếm Rh”. 
 
Hoạt động kêu gọi nhân đạo cũng là điểm mạnh của hội, không chỉ hỗ trợ người dân tại địa phương mà còn các huyện trong tỉnh và các tỉnh miền Trung. Năm 2021, hội phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường vận động được 823 triệu đồng và 10 xe lăn. Năm nay, từ nguồn vận động được 160 triệu đồng, hội đã tổ chức nhiều đợt tặng quà, hỗ trợ gia đình khó khăn. Luôn duy trì mối quan hệ với hơn 20 mạnh thường quân “ruột” nên những hoạt động nhân đạo của hội như: tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà Tết cho người nghèo luôn được tổ chức thuận lợi. 
 

 

1
Bà Phan Thị Trà Giang đến thăm một người già neo đơn ở xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa).
 
 
Tâm huyết, nhiệt tình
 
Trong ngôi nhà cấp 4, bà Nguyễn Thị Bốn (thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) cần mẫn se từng cọng nhang từ máy se nhang bằng tay. Gặp ông Phạm Quốc Hoàng - Chủ tịch Hội CTĐ xã Diên Thọ, bà Bốn hồ hởi khoe vừa bán được 5 bó nhang, có tiền mua gạo và mua thêm nguyên liệu để tranh thủ làm nhang dành bán Tết. Không có chồng con, sống một mình bằng nghề làm thuê, 7 năm trước, bà bị ngã gãy chân, đi đứng khó khăn nên cuộc sống rất chật vật. “Nếu không nhờ chú Hoàng thì tôi không có căn nhà kiên cố và máy làm nhang này để kiếm sống. Mỗi ngày bán được 1-2 bó, lấy công làm lời nên tôi cũng đủ sống”, bà Bốn nói. 
 
Tiếp nhận chức Chủ tịch Hội CĐT xã khi dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra (giữa năm 2020), ông Hoàng khá bỡ ngỡ, khối lượng công việc của hội trong bối cảnh đó rất nhiều. Để nắm bắt nhanh công việc, ông thường xuyên theo các ban, ngành, đoàn thể đi khảo sát, tìm hiểu những hộ nghèo của xã. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ông Hoàng chủ động xây dựng, tham mưu cho lãnh đạo xã kế hoạch vận động hỗ trợ cụ thể từng hoàn cảnh; giao chỉ tiêu về công tác CTĐ cho từng chi hội. Nhờ nhanh nhạy trước tình hình của địa phương, năm 2021, hội CTĐ xã đã vận động được 180 triệu đồng, cao gấp 4 lần so với những năm trước đó để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, hội đã phối hợp với chính quyền xã vận động 15 triệu đồng/căn đối ứng hỗ trợ xây 2 căn nhà mới cho 2 hộ nghèo. Với lợi thế là phát thanh viên Đài Truyền thanh xã, ông Hoàng còn lồng ghép tuyên truyền những ích lợi của việc hiến máu nhân đạo trong các bản tin và trên nhóm zalo “Tình nguyện đỏ xã Diên Thọ”. Nhờ đó, năm 2022, ông đã huy động được gần 60 người tham gia hiến máu tình nguyện với lượng máu hiến đạt 84 đơn vị, cao gấp đôi so với chỉ tiêu đặt ra. 
 
Nhờ tinh thần chủ động, bà Phan Thị Trà Giang - Chủ tịch Hội CTĐ xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa đã kịp thời tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở cơ sở trong lúc dịch bệnh xảy ra. “Tiếp nhận nhiệm vụ hội CTĐ giữa năm 2020, chưa có nhiều kinh nghiệm trong khi dịch bệnh lại bùng phát, người dân cần hỗ trợ rất nhiều, lúc đó tôi thường lên mạng xã hội, tìm kiếm các mạnh thường quân, rồi liều gọi xin hỗ trợ cho các hộ khó khăn của xã. Tôi gửi các hình ảnh, video, thông tin thực tế của từng hoàn cảnh để họ tin tưởng. Nhờ đó, tôi kêu gọi, vận động được hơn 350 triệu đồng và gần 16 tấn rau, củ quả, kịp thời hỗ trợ cho gần 6.000 lượt người của xã nằm trong khu vực bị phong tỏa”, bà Giang nói. Chính nhờ sự liều lĩnh đó, đến nay, hội đã có được 6 mạnh thường quân hỗ trợ thường xuyên cho công tác nhân đạo. 
 
 
 
1
Hội viên Chữ thập đỏ xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa) diễn tập đưa người dân đến nơi an toàn khi bão đến.
 
 
Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện của các cấp ủy, lãnh đạo địa phương, phong trào CTĐ ở tỉnh phát triển mạnh nhờ vào sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ hội viên hội CTĐ, trong đó có các chủ tịch hội CTĐ ở các cấp cơ sở. Họ chính là cầu nối, kết nối sự hỗ trợ của các mạnh thường quân đến với những người, gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Qua các hoạt động nhân đạo đó, họ đã giúp nhiều gia đình nghèo vươn lên trong cuộc sống.
 
Đến nay, có 8/9 huyện, thị xã, thành phố có hội CTĐ (riêng huyện Trường Sa do đặc thù nên chưa thành lập được tổ chức hội); 100% xã, phường, thị trấn, trường học trong toàn tỉnh có tổ chức hội. Hội đã thành lập được 153 hội cơ sở, 1.057 chi hội cấp thôn, làng, khu phố với tổng số gần 15.400 hội viên, lực lượng tình nguyện viên hơn 3.140 người. Giai đoạn 2016 - 2021, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ hơn 1,2 triệu lượt người gồm các đối tượng dễ bị tổn thương, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh với giá trị các hoạt động đạt hơn 305,6 tỷ đồng, đạt 141,5% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra.
 
LY DUNG