10:10, 10/10/2022

Nhiều giải pháp xây dựng môi trường không khói thuốc

Theo lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa, những năm qua, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh đã được triển khai đa dạng và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa, những năm qua, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh đã được triển khai đa dạng và đạt được những kết quả đáng khích lệ.


Nhiều năm liền, việc triển khai môi trường không khói thuốc luôn được các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị ở tỉnh quan tâm. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHLT), nơi làm việc là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Sau khi luật có hiệu lực, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy văn hóa công sở, quy chế nội bộ; nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc và tổ chức cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu xếp loại thi đua cuối năm, công tác thi đua khen thưởng…

 

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn TP. Nha Trang.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn TP. Nha Trang.


Kết quả khảo sát cho thấy, có 85% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu được các quy định của Luật PCTHTL; hơn 90% hiểu biết về tác hại của thuốc lá. Hầu hết công chức, viên chức, người lao động, học sinh - sinh viên các cơ sở giáo dục đào tạo, trường học đã nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, có ý thức chấp hành Luật PCTHTL, hầu như không có hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc trong phòng họp, phòng làm việc. Ngoài ra, các cơ sở đã treo biển cấm hút thuốc lá tại phòng làm việc, phòng họp, hành lang, các khu vực công cộng, hầm để xe của cơ quan, đơn vị; thực hiện việc in ấn, treo, dán các khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, biển báo “Cấm hút thuốc” tại những nơi quy định theo luật, các điểm dễ nhìn thấy.


Các cơ quan, đơn vị cũng đã phổ biến phương pháp cai nghiện thuốc lá; mức xử phạt các hành vi vi phạm về hút thuốc lá không đúng nơi quy định; phân phát tài liệu, sổ tay, tờ rơi cho cán bộ, nhân viên, người lao động; cấm bán thuốc lá trong căn tin của đơn vị; chỉ đạo việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền quy định. Qua đó, từng bước tạo đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về thực hiện chính sách cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.


Cùng với những hoạt động nêu trên, để công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao và bền vững, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch PCTHTL giai đoạn 2019-2020 và định hướng đến năm 2030. Theo kế hoạch đến năm 2030, hơn 95% trường học (từ cấp mầm non đến THPT) và 6 trường cao đẳng, đại học ở tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; ít nhất có 60 nhà hàng, khách sạn 3 sao trở lên có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá; 50 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà; hơn 600 cán bộ nòng cốt tham gia hoạt động PCTHTL được tập huấn các nội dung liên quan… Đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc; phát triển các mô hình cai nghiện thuốc lá. Tất cả các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương ở tỉnh kiện toàn ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch hoạt động PCTHTL. Song song đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật cho người dân…

 

Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân khiến người hút thuốc mắc nhiều bệnh tật, mất khả năng lao động, tử vong sớm và trở thành gánh nặng của xã hội. So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm do hút thuốc lá rất cao. Những người thường xuyên hút thuốc lá bị chết sớm ở độ tuổi trung niên, mất từ 15 đến 20 năm của cuộc sống. Một điều lưu ý, ở các nước thu nhập cao, tỷ lệ người hút thuốc lá đang giảm đi, ngược lại ở nước có thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ người hút thuốc lá có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam, hiện nay, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình; 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì thuốc lá.


DUNG LY