11:10, 05/10/2022

Đẩy mạnh hoạt động sơ cấp cứu tại cộng đồng

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hành sơ cấp cứu tại cộng đồng cho người dân, tình nguyện viên... Qua đó, giúp người dân nắm được những kiến thức cơ bản, có điều kiện thực hành các thao tác xử lý tình huống, biết sử dụng các thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu tại cộng đồng.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hành sơ cấp cứu tại cộng đồng cho người dân, tình nguyện viên... Qua đó, giúp người dân nắm được những kiến thức cơ bản, có điều kiện thực hành các thao tác xử lý tình huống, biết sử dụng các thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu tại cộng đồng.


Đa dạng hình thức tuyên truyền


Giữa tháng 9, tại TP. Nha Trang, Hội CTĐ tỉnh tổ chức hội thi sơ cấp cứu năm 2022 với chủ đề “Học sơ cấp cứu trong suốt cuộc đời”. Hội thi thu hút hơn 60 tình nguyện viên của 8 đội, gồm: Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa; Đội xe 0 đồng; Hội CTĐ các địa phương: Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh. Các đội tranh tài ở những nội dung: Di chuyển khẩn cấp; sơ cấp cứu nạn nhân; vận chuyển an toàn với các tình huống giả định nạn nhân bị đuối nước, tai nạn thương tích ở đầu, tay, chân… Thực hiện xong kỹ thuật sơ cấp cứu cho trường hợp giả định bị gãy tay, anh Hoàng Quốc Trường - thành viên Đội xe 0 đồng cho biết, anh đã nhiều lần tham gia các lớp tập huấn về sơ cấp cứu do Hội CTĐ tỉnh tổ chức và đây là lần đầu tiên anh tham gia hội thi. “Tôi thấy cuộc thi này rất hay, vì vậy cần tổ chức thường xuyên hơn. Hội thi góp phần tuyên truyền để người dân biết, vừa giúp các tình nguyện viên thực hành thành thục kỹ năng sơ cấp cứu”, anh Trường nói.  

 

Thực hiện sơ cấp cứu ở các tình huống giả định tại hội thi.

Thực hiện sơ cấp cứu ở các tình huống giả định tại hội thi.


Trước đó, Hội CTĐ TP. Nha Trang phối hợp với Đoàn phường Phước Hải (Nha Trang) tổ chức buổi truyền thông - tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu - phòng ngừa đuối nước cho hơn 500 học sinh ở các trường của thành phố. Tại buổi tập huấn, học sinh được học cách phòng tránh đuối nước; xử lý đối với người bị đuối nước; kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước tại hiện trường; tham gia thực hành trực tiếp bằng cách đóng vai các tình huống tai nạn đuối nước xảy ra… Ngoài ra, các học sinh cũng được trang bị kiến thức phòng ngừa tai nạn giao thông, ý thức khi tham gia lưu thông hàng ngày, biết cách sơ cứu khi xảy ra tai nạn. Đây chỉ là 2 trong nhiều hoạt động tuyên truyền về sơ cấp cứu tại cộng đồng được các cấp hội CTĐ trong tỉnh triển khai thời gian qua.


Nhiều hoạt động tập huấn, hướng dẫn sơ cấp cứu


Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, sơ cấp cứu là một trong những lĩnh vực trọng tâm của phong trào CTĐ. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội CTĐ tỉnh đã thành lập Trung tâm Huấn luyện sơ cấp cứu cộng đồng; đồng thời xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ cấp quốc gia về sơ cấp cứu. Sau khi đi vào hoạt động, hàng năm, trung tâm đều chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sơ cấp cứu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của sơ cấp cứu đối với việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và cộng đồng đến người dân. Qua các buổi tuyên truyền, tập huấn đã giúp người dân nắm được kiến thức cơ bản, có điều kiện thực hành các thao tác xử lý tình huống, biết sử dụng các thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu tại cộng đồng. Cùng với đó, trung tâm phối hợp với các trường học, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn, diễn tập về công tác sơ cấp cứu tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, sơ cấp cứu ban đầu cho người dân, tình nguyện viên, hướng dẫn viên, tập huấn viên CTĐ, học sinh và giáo viên... Bình quân mỗi năm, trung tâm tổ chức hơn 30 đợt tập huấn với hơn 850 lượt người tham gia. Ngoài ra, trung tâm phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông và đào tạo sơ cấp cứu cho các huyện, thị xã, thành phố với hơn 1.000 lượt tình nguyện viên, hơn 2.100 học sinh các trường trên địa bàn tỉnh tham gia.


Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh còn thành lập các điểm, chốt sơ cấp cứu tại cộng đồng. Đến nay, hội đã xây dựng và phát triển 2 trung tâm đào tạo sơ cấp cứu cộng đồng; 4 điểm, chốt sơ cấp cứu cố định và lưu động tại các địa bàn hay xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa trên địa bàn tỉnh. 9 tháng năm 2022, các chốt, điểm sơ cấp cứu trên đã thực hiện sơ cấp cứu ban đầu và đưa 50 trường hợp bị tai nạn thương tích đến các cơ sở y tế kịp thời…


Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình, hoạt động sơ cấp cứu; chú trọng tập huấn kiến thức và kỹ năng cho các tình nguyện viên và người dân nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động sơ cấp cứu tại cộng đồng.

 

Theo thống kê của Cục Quản lý môi trường y tế, năm 2021, cả nước có hơn 1,5 triệu trường hợp tai nạn thương tích, trong đó có gần 10.000 trường hợp tử vong. Trong số các nguyên nhân, tai nạn giao thông đứng hàng đầu, tiếp đến là tai nạn trong sinh hoạt, tai nạn lao động và bạo lực. Cùng với sự bất cập về cơ sở hạ tầng, phương tiện và ý thức giao thông, việc người dân chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu để ứng phó sớm nhất và hiệu quả nhất khi tai nạn xảy ra cũng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ thương tích nặng và tử vong.


C.Đan