01:09, 02/09/2022

Phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị nang đầu tụy

Ngày 2-9, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, ê-kíp y bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị nang đầu tụy.

Ngày 2-9, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, ê-kíp y bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị nang đầu tụy.
 
Bệnh nhân T.P.T. (19 tuổi, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có tiền sử đau nhiều vùng thượng vị, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào giữa tháng 8. Kết quả CT-Scan cho thấy bệnh nhân có nang vùng đầu tụy. Bệnh nhân được chuyển vào khoa Ngoại Tổng quát để theo dõi. Sau khi thực hiện cận lâm sàng chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm tiền phẫu, các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định để điều trị thành công phải thực hiện 2 đợt phẫu thuật liên tiếp cho bệnh nhân. Ngày 22-8, bệnh nhân được chuyển mổ.  Ê-kíp 1 các bác sĩ thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng ERCP-ES, đặt stent vào ống mật chủ. Sau khi kết thúc, ê-kíp 2 do bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát tiến hành mổ hở thực hiện, ca mổ kéo dài 9 giờ. Các bác sĩ đã mở bụng kiểm tra, thấy gan bình thường, vào hậu cung mạc nối thấy u nang đầu tụy kích thước 4x4 cm. Ê-kíp bác sĩ tiến hành cắt đầu tụy bảo tồn tá tràng, nối thân tụy - hỗng tràng Roux En Y. Trong và sau phẫu thuật, ê-kíp khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức đã theo dõi  bệnh nhân và hồi tỉnh an toàn, sau đó chuyển bệnh nhân về khoa Ngoại Tổng quát để tiếp tục điều trị. Hiện nay, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đã ổn định, kết quả cận lâm sàng trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân chuẩn bị xuất viện.
 
 
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân
 
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Hoài Kỷ - Phó khoa Ngoại Tổng quá, phẫu thuật viên ca mổ cho biết: “Bệnh lý u tụy rất đa dạng và phức tạp. Bệnh nhân thường chỉ thấy đau tức vùng thượng vị, ăn uống khó tiêu nên tự  điều trị thuốc dạ dày kéo dài. Vì vậy, bệnh nhân và người nhà cần khám bệnh và uống thuốc theo đơn bác sĩ. Nếu triệu chứng không giảm cần tái khám, bác sĩ sẽ cho kiểm tra thêm và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán xác định và điều trị trúng đích, tránh được nhiều biến chứng, đặc biệt là ung thư tụy vì sự phát triển các u nang này có thể dẫn tới ác tính”.
 
C.Đan