11:08, 08/08/2022

Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã linh hoạt khắc phục tạm thời

Để đảm bảo quyền lợi cho người khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và ngành Y tế đã phối hợp linh hoạt, áp dụng nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Để đảm bảo quyền lợi cho người khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh và ngành Y tế đã phối hợp linh hoạt, áp dụng nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở KCB.


Khó khăn trong đấu thầu


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, thời gian qua, một số cơ sở KCB không cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư y tế. Vì vậy, BHXH tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đấu thầu; hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện mua sắm nhanh bằng các hình thức khác phù hợp với Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn, tuyệt đối không để người KCB bằng BHYT phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng từ quỹ BHYT...

 

Người dân đăng ký khám, chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.

Người dân đăng ký khám, chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.


Vừa qua, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, quá trình triển khai lập kế hoạch mua sắm tập trung gặp một số khó khăn. Đến nay, chưa có kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá, trong khi đó, văn bản hướng dẫn của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia không có thời gian dự kiến của kết quả trúng thầu. Do đó, gây khó khăn cho việc xây dựng nhu cầu sử dụng thuốc của các đơn vị về xác định thời gian thực hiện hợp đồng. Một số gói thầu mua sắm thuốc của các đơn vị có giá thấp, do đó không có nhà thầu tham dự, dẫn đến phải tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều lần, mất nhiều thời gian. Khi các cơ sở y tế xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì việc xác định giá gói thầu dựa trên cơ sở giá trúng thầu được công khai trên Trang Thông tin điện tử của Bộ Y tế. Tuy nhiên, việc tra cứu các thông tin trúng thầu còn gặp khó khăn, hạn chế như: Một số danh mục mua sắm của các đơn vị không xác định được giá trúng thầu tham khảo; thông tin về sản phẩm trúng thầu không có đầy đủ đặc tính, thông số kỹ thuật để các đơn vị so sánh với danh mục dự kiến mua sắm của đơn vị… dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện quy trình mua sắm.


Linh hoạt điều chuyển thuốc giữa các cơ sở y tế


Với tình trạng việc mua thuốc, đấu thầu còn vướng, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh và Sở Y tế đã trao đổi, thống nhất triển khai linh hoạt giải pháp điều chuyển thuốc từ cơ sở KCB dư nhiều hoặc ít sử dụng đến các cơ sở y tế cần hơn. Giải pháp này đã giúp các cơ sở KCB kịp thời lấp khoảng trống khi nhu cầu của người bệnh cao, đảm bảo quyền lợi của người KCB bằng BHYT.


Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cam Ranh cho biết, sau khi được Sở Y tế đồng ý, đầu năm nay, đơn vị đã nhượng thuốc Vingomin (mã số G1.4.538) của Công ty Cổ phần (CP) Dược phẩm Vĩnh Phúc mà đơn vị trúng thầu giai đoạn 2021 - 2023 cho Trung tâm Y tế Nha Trang. Việc điều chuyển thuốc theo kết quả trúng thầu hay tạm điều chuyển thuốc, vật tư y tế từ cơ sở KCB này qua cơ sở KCB khác là giải pháp linh hoạt, hiệu quả nhằm kịp thời phục vụ công tác KCB cho người dân nói chung và người KCB bằng BHYT nói riêng.


Để có thuốc dự trữ cho người bệnh, BVĐK khu vực Ninh Hòa được Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh điều chuyển 100 ống huyết thanh kháng nọc rắn lục tre tinh chế (SAV), 100.000 viên Tatanol của Công ty CP Pymepharco; được Trung tâm Y tế TP. Nha Trang nhượng lại 10.000 viên Darinol 300 của Công ty CP Dược Danapha; 200.000 viên Tatanol của Công ty CP Pymepharco và 2.000 viên thuốc Entacron 25. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp điều chuyển thuốc khác, như: Điều chuyển 2.000 ống thuốc Vinzix 40mg (mã số G1.4.350) của Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc từ Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm cho BVĐK tỉnh; điều chuyển thuốc Milrinone 1mg/ml từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sang BVĐK tỉnh…


Ông Nguyễn Khắc Tân - Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) cho biết, giải pháp điều chuyển thuốc theo kết quả trúng thầu từ cơ sở KCB này cho cơ sở KCB khác đang cần đã được áp dụng từ giữa năm 2021. Đến nay, giải pháp này vẫn đang phát huy hiệu quả và được cơ quan BHXH phối hợp với Sở Y tế theo dõi, rà soát, kịp thời có văn bản điều chuyển cơ số thuốc trúng thầu giữa các cơ sở KCB bằng BHYT trong tỉnh để sử dụng cho người bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân BHYT và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong ngành Y tế, BHXH tỉnh đề nghị Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu tập trung mua sắm hóa chất, vật tư y tế và sinh phẩm cho các đơn vị trong ngành Y tế.


MAI HOÀNG