10:08, 23/08/2022

Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang: Sát cánh hỗ trợ người yếu thế

Thực hiện vai trò "sứ giả nhân đạo", Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, sát cánh hỗ trợ kịp thời cho những người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

Thực hiện vai trò “sứ giả nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Nha Trang luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, sát cánh hỗ trợ kịp thời cho những người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

Chăm sóc sức khỏe người dân


Bác sĩ Lê Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội CTĐ TP. Nha Trang cho biết, hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là điểm mạnh trong hoạt động nhân đạo của hội, đã được mạng lưới CTĐ triển khai hiệu quả, rộng khắp trên toàn thành phố trong nhiều năm qua.

 

Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi.


Để công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt hiệu quả, Hội CTĐ TP. Nha Trang đã thành lập nhiều phòng khám nhân đạo ở hầu hết các xã, phường, trường học trên địa bàn. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các phòng khám đã khám, chữa bệnh cho hơn 25.600 trường hợp, cấp phát thuốc miễn phí trị giá hơn 4,8 tỷ đồng cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các hội CTĐ cơ sở như: Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Vĩnh Hải, Vĩnh Nguyên, Phương Sài, Vĩnh Hòa… còn tổ chức nhiều đợt khám bệnh lưu động và cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Đã có hơn 15.000 lượt người nghèo, người tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn, người già được khám bệnh và cấp thuốc; hàng ngàn lượt người được châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt. Bên cạnh đó, Hội CTĐ thành phố và các hội cơ sở còn tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh nhân đạo ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Từ năm 2016 đến 2021, Hội CTĐ thành phố đã tổ chức 43 lượt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 15.200 người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã: Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh), Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn), đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang)… Bà Nguyễn Thị Nga (70 tuổi, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Hàng năm, Hội CTĐ TP. Nha Trang đều tổ chức các đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe tận tình cho người cao tuổi. Qua đó, giúp tôi hiểu rõ hơn bệnh tình của mình và biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.


Đẩy mạnh huấn luyện sơ cứu ban đầu


Để nhân rộng việc cứu người và chủ động phòng ngừa dịch bệnh, tai nạn, thiên tai, thảm họa cho người dân, công tác tập huấn và huấn luyện sơ cứu ban đầu cũng là một điểm sáng trong hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ thành phố.


Thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện sơ cứu Nha Trang (thuộc Hội CTĐ TP. Nha Trang) đã tổ chức nhiều hoạt động khác nhau nhằm phổ biến kiến thức, huấn luyện sơ cứu cho người dân, tình nguyện viên, hướng dẫn viên, tập huấn viên sơ cấp cứu CTĐ, các doanh nghiệp, khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố. Bình quân mỗi năm, trung tâm tổ chức hơn 20 đợt tập huấn với hơn 500 người tham gia. Đồng thời, vào mỗi dịp hè, trung tâm còn phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố đào tạo công tác sơ cứu ban đầu cho các em thiếu nhi. Riêng hè năm 2022, có 12 ban chỉ đạo trại hè xã, phường với hơn 5.000 thiếu nhi được tuyên truyền và thực hành về công tác sơ cứu cộng đồng. Cùng với đó, Hội CTĐ thành phố còn phối hợp với các trường học triển khai có hiệu quả các hoạt động y tế học đường về chăm sóc răng miệng, khám sức khỏe định kỳ cho các em… Trong 5 năm gần đây, Hội CTĐ thành phố còn phát triển mạng lưới trạm, điểm sơ cấp cứu CTĐ cố định và lưu động tại các địa bàn hay xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa. Đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 28 chốt sơ cấp cứu và 62 điểm sơ cấp cứu phân bổ ở hầu hết các xã, phường, trường học. Qua đó, đã kịp thời sơ cấp cứu cho hơn 300 trường hợp tai nạn…


Bác sĩ Lê Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội CTĐ TP. Nha Trang cho biết: “Để hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt kết quả cao hơn nữa, thời gian đến, hội rất cần có sự chung tay của các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ về mọi mặt”.


Lê Thảo