05:03, 10/03/2022

Hướng dẫn tạm thời lấy mẫu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 9-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có hướng dẫn tạm thời lấy mẫu xét nghiệm phòng, chống Covid-19 đối với địa bàn, nhóm nguy cơ. 
 

Ngày 9-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa có hướng dẫn tạm thời lấy mẫu xét nghiệm phòng, chống Covid-19 đối với địa bàn, nhóm nguy cơ. 
 
Lấy mẫu tầm soát tại TP.Nha Trang
Lấy mẫu tầm soát tại TP.Nha Trang
 
Theo đó, ở các khu vực phong toả, cách ly tập trung, cách ly tại nhà: Lấy mẫu 100% người cách ly bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7; xét nghiệm nhanh kháng nguyên tất cả các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở… Đối với các khu vực nguy cơ cao như chợ truyền thống, bến xe, nhà ga, bến tàu, cảng hàng không…; các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người (lái xe, xe ôm, shipper…) lấy mẫu xét nghiệm nhanh để tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ khi có các dấu hiệu nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ; người về Khánh Hoà từ các địa phương khác khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc có chỉ  định điều tra dịch tễ lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuỳ tình hình thực tế tự tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho những người có nguy cơ cao.
 
Hướng dẫn tạm thời cũng hướng dẫn các địa phương việc xử lý ổ dịch. Theo đó, tuỳ thuộc các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ ổ dịch, các địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm phù hợp, tiết kiệm nguồn nhân lực…
 
C.Đan